Cảnh báo thói quen 'chết người' khi vừa sử dụng điện thoại vừa sạc pin

16/09/2022 10:02

PLBĐ - Trước vụ việc một thiếu niên ở Cao Bằng bị điện tử vong khi vừa chơi game vừa sạc điện thoại xảy ra mới đây, ở nước ta đã ghi nhận không ít những trường hợp đau lòng tương tự. Những vụ việc này khiến chúng ta giật mình nhìn lại thói quen vừa sạc pin vừa dùng điện thoại của mình.

UBND huyện Nguyên Bình, (tỉnh Cao Bằng) vừa có báo cáo về sự việc thiếu niên 15 tuổi bị sét đánh tử vong trong lúc vừa chơi game vừa sạc điện thoại. Cụ thể, khoảng 23h45 ngày 13/9, người dân xã Thế Dục, huyện Nguyên Bình phát hiện cháu H.V.T. (SN 2007) hét lên rồi cứng đơ người. Thời điểm này trời đang mưa to và có giông sét.

Khi người nhà hốt hoảng chạy đến thì thấy điện thoại di động của T. (lúc đó màn hình vẫn đang bật) rơi ở dưới đất, cạnh bàn uống nước ngay vị trí nạn nhân thường ngồi để chơi game và còn đang cắm sạc. Lúc này gia đình vội vàng kêu cứu nhưng khi mọi người đến nhà thì cháu T. đã tử vong.

Vừa sử dụng điện thoại vừa sạc pin - Thói quen 'chết người' - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Được biết, vụ việc trên không phải lần đầu tiên xảy ra sự việc đau lòng này. Trước đó, ở nước ta cũng đã ghi nhận nhiều vụ tử vong do điện giật khi vừa sử dụng điện thoại vừa sạc pin. Cụ thể, sáng 3/6 vừa qua, Công an TP Dĩ An (Bình Dương) phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Bình Dương khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân một người đàn ông tử vong nghi bị điện giật khi sạc pin điện thoại. Theo đó, khoảng chiều tối ngày 2/6, anh P.V.V. (SN 1985, quê Tây Ninh) về phòng trọ trên đường số 8 (phường Dĩ An, TP Dĩ An) sau khi đi nhậu. Tới khoảng 19h cùng ngày, một người ở cùng dãy trọ thấy phòng anh V. mở cửa, xe để phía trước nên bước vào gọi anh ra dắt xe vào trong. Khi lại gần, người hàng xóm phát hiện anh V. đã bất động, lưng dựa vào tường, khi dùng chân đụng vào người anh V. thì bị điện giật.

Ngay sau đó, chủ trọ tới kiểm tra thì phát hiện trên ngực anh V. có chiếc điện thoại đang cắm dây sạc vào ổ điện, bị cháy sém, có mùi khét. Nghi nạn nhân bị điện giật nên chủ trọ đã ngắt nguồn điện, rút dây sạc điện thoại rồi trình báo cơ quan chức năng.

Qua khám nghiệm tử thi, lực lượng chức năng ghi nhận ngực phải và lòng bàn tay phải của bệnh nhân bỏng rất nặng, cơ thể không có tác động của ngoại lực. Kết luận ban đầu anh V. chết do bị điện giật. Nhận định khả năng nạn nhân vừa sạc pin vừa bấm điện thoại nên dẫn tới vụ việc đáng tiếc.

Nhiều cái chết thương tâm khi vừa dùng điện thoại vừa sạc: Làm sao để phòng tránh? - Ảnh 1.

Công an điều tra vụ việc anh V. nghi bị điện giật khi sạc pin điện thoại. (Ảnh: A.X)

Ngày 21/3 vừa qua, trên địa bàn tình Hà Tĩnh cũng ghi nhận 1 trường hợp tử vong do sử dụng điện thoại trong khi sạc pin. Theo đó, người thân phát hiện chị M.T.D. (SN 1993, trú ở thôn Thái Yên, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) nằm bất tỉnh trên giường. Dù gia đình đã nhanh chóng sơ cứu nhưng chị D. đã tử vong trước đó. Nguyên nhân dẫn đến tử vong của chị D. được xác định là do rò rỉ điện từ dây sạc điện thoại.

Trên đó là một số trường hợp tử vong do sử dụng điện thoại trong lúc cắm sạc khiến dư luận xôn xao trong thời gian qua. Ngoài ra còn không ít trường hợp bị điện giật hoặc bị bỏng do sử dụng điện thoại, máy tính bảng trong lúc sạc xảy ra tại nhiều nơi trên thế giới.

Có thể nói, tai nạn giật điện khi sử dụng các thiết bị di động đang cắm sạc là khá hy hữu, tuy nhiên không phải là không xảy ra. Do vậy để đề phòng và giữ an toàn cho bản thân, bạn nên lưu ý những điều sau khi sử dụng thiết bị di động:

- Bạn nên sử dụng điện thoại, củ sạc, dây sạc chính hãng, tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc.

- Nếu bị cảm giác giật điện khi chạm vào thiết bị di động đang cắm sạc, bạn nên lập tức ngắt nguồn sạc điện để tránh tai nạn cháy nổ, đồng thời mang thiết bị đến các cửa hàng điện thoại có uy tín để nhờ kiểm tra.

- Khi thấy điện thoại có dấu hiệu phồng lên, máy nóng bất thường khi sạc, bạn nên mang máy đi thay pin tại các trung tâm bảo hành, nơi cung cấp dịch vụ được hãng ủy quyền để giảm nguy cơ phát nổ của điện thoại.

- Để giữ an toàn cho bản thân, bạn không nên sử dụng điện thoại di động khi đang cắm sạc và chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết. Tốt nhất, bạn nên rút sạc pin trước khi chạm vào điện thoại để trả lời cuộc gọi hay tin nhắn

...

 T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cảnh báo thói quen 'chết người' khi vừa sử dụng điện thoại vừa sạc pin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO