Pháp luật

Cảnh giác với chiêu trò mạo danh luật sư để lừa đảo

PV 06/12/2023 09:41

Thời gian vừa qua, trên không gian mạng xã hội xuất hiện nhiều đối tượng mạo danh luật sư đã lập các page trên nền tảng mạng xã hội nhận hỗ trợ các nạn nhân bị lừa đảo.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh và cộng sự cho biết, các đối tượng đã dùng thủ đoạn gian dối, mạo danh là Luật sư của các tổ chức hành nghề Công ty Luật, Văn phòng Luật sư hỗ trợ thu hồi tiền bị treo trên các nền tảng online, tiki, lazada, shopee, telegram, amazon, đầu tư chứng khoán,... Chúng cam kết lấy lại được tiền cho những người đã bị lừa đảo mất tiền trước đó.

gia-mao-luat-su-lua-dao.jpg
Tình trạng giả mạo luật sư để lừa đảo trên các nền tảng mạng xã hội đang rất phổ biến.

Luật sư Thơm xin khẳng định đây là hành vi lừa đảo, đánh vào tâm lý nạn nhân rất muốn lấy lại tiền, kể cả có mất bao nhiêu % số tiền bị lừa. Ngay cả với Luật sư Thơm cũng không có khả năng để giúp thu hồi tiền mà chỉ có thể tư vấn giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật là hướng dẫn làm Đơn trình báo đến Cơ quan Công an tố giác tội phạm.

Thực tế ngay cả Cơ quan pháp luật cũng rất khó khăn trong việc điều tra, xác minh các đối tượng lừa đảo công nghệ cao. Phần lớn các đối tượng lừa đảo đều là những ổ nhóm lập các tài khoản, trang web bên nước ngoài để lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân. Do đó, việc các đối tượng mạo danh Luật sư đứng ra thu hồi được tiền là không thể. Nếu người nào nhờ chúng giúp, nộp phí thì hãy xác định là bị lừa tiếp lần thứ 2.

Để tránh bị rơi vào các bẫy lừa đảo qua mạng khi đi tìm kiếm dịch vụ pháp lý của luật sư và tổ chức hành nghề luật sư trên môi trường mạng Internet, người dân nên tìm kiếm tới website chính thống của tổ chức hành nghề luật sư, tra cứu danh bạ luật sư tại website của các Đoàn Luật sư.

Khi có số điện thoại của luật sư và tổ chức hành nghề luật sư cần liên hệ xác thực thông tin luật sư để được cung cấp các thông tin đầy đủ. Nếu có điều kiện đi lại cần đến trực tiếp văn phòng để tư vấn và chỉ chuyển phí thù lao luật sư trên cơ sở ký kết hợp đồng dịch vụ pháp lý giữa khách hàng và tổ chức hành nghề luật sư.

Đối với người nào đã bị các đối tượng chiếm đoạt tài sản thì cần nhanh chóng làm đơn trình báo tố giác hành vi của các đối tượng này tới cơ quan cảnh sát điều tra để thụ lý giải quyết theo thẩm quyền.

"Mọi người cần thận trọng, tìm hiểu kỹ hoặc tham vấn luật sư trước khi đầu tư chuyển tiền qua các nền tảng mạng xã hội. Đầu tư vào mạng là ảo nhưng tiền của mình là thật. Hãy luôn ghi nhớ, không bao giờ có mô hình đầu tư kinh doanh nào mà lại cam kết, hưa hẹn lợi nhuận, có thể lên đến vài chục % một tháng. Đó chỉ có thể là lừa đảo. Chắc chắn nhất là gửi tiết kiệm ngân hàng thì lãi suất thấp, đó mới là hình thức an toàn nhất hiện nay.

Mình làm ra tiền là rất khó khăn nên mọi người đừng nghĩ đơn giản khi đầu tư trên mạng. Bọn lừa đảo chúng cũng là con người và đều biết kiếm tiền chân chính không dễ dàng nên phải đi lừa đảo mới có được nhiều tiền...", Luật sư Nguyễn Anh Thơm cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cảnh giác với chiêu trò mạo danh luật sư để lừa đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO