Cấp cứu bệnh nhi 5 tuổi bị bỏng lớn vùng lưng và mông

Mai Nguyên (th) 11/11/2022 14:48

PLBĐ - Bệnh nhi nhập viện với vết bỏng lớn vùng lưng, vùng mông, vết bỏng tấy đỏ và được phủ kín bởi một loại thuốc bột màu đen.

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa tiếp nhận một bệnh nhi nam 5 tuổi nhập viện với vết bỏng lớn vùng lưng và mông, theo VTV.

Gia đình cháu bé cho biết, trước khi nhập viện một ngày, cháu không may bị bỏng nước sôi vào vùng lưng và mông. Gia đình không đưa đi khám mà đã tự dùng thuốc bôi theo một số người mách với hy vọng vết bỏng nhanh lành hơn.

Tuy nhiên, đến tối cùng ngày, cháu bé kêu đau rát nhiều, gia đình lúc này mới đưa bệnh nhi đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

Bệnh nhi nhập viện với vết bỏng lớn vùng lưng, vùng mông, vết bỏng tấy đỏ và được phủ kín bởi một loại thuốc bột màu đen.

Cấp cứu bệnh nhi 5 tuổi bị bỏng lớn vùng lưng và mông - Ảnh 1.

Tổn thương vùng lưng của bệnh nhi khi nhập viện. Ảnh: BVCC

Theo các bác sĩ, đối với các trường hợp bỏng như của bệnh nhi cần được tiến hành bù dịch, cắt lọc phỏng nước và băng kín. Nhưng gia đình lại bôi cho bệnh nhân loại thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được kiểm chứng về khoa học. Điều đó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, đặc biệt là nhiễm trùng, hoại tử có thể xảy ra.

Thực tế ghi nhận nhiều trường hợp bị bỏng nhưng không được gia đình đưa đến cơ sở y tế, mà tự ý đắp thuốc nam hay các loại thuốc không rõ nguồn gốc, khiến vết bỏng càng trở nên tồi tệ, thậm chí nhiễm trùng nặng.

Như mới đây nhất, vào ngày 8/9 vừa qua, Khoa Chấn thương Chỉnh hình – Bỏng (Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An) đã tiếp nhận cấp cứu bệnh nhi H.T.B. (5 tuổi, Nghi Lộc) bị bỏng nước sôi 33% vùng ngực bụng, lưng, 2 tay, 2 đùi, bộ phận sinh dục, toàn bộ đều đắp thuốc lá và có mùi hôi.

Ngay sau khi bị bỏng, gia đình sơ cứu bằng nước lạnh cho bé. Sau đó, qua lời giới thiệu của hàng xóm, gia đình đem bé tới thầy lang ở Diễn Châu điều trị bằng thuốc lá.

Tại đây, bé B. được thầy lang dùng thuốc lá xay nhuyễn đắp lên vết bỏng kết hợp kê thuốc kháng sinh hàng ngày cho bé uống. Sau 1 tuần đắp thuốc lá, bệnh tình bé không thuyên giảm, thể trạng trẻ yếu, nằm mệt, vùng bỏng không khỏi xuất hiện mủ kèm theo nôn ra máu, đi ngoài phân đen nên lập tức chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để cấp cứu.

Các bác sĩ đã nhận định trẻ bị nhiễm trùng, nhiễm độc do xử lý sai cách. Bệnh nhi nhanh chóng được truyền dịch, đạm, truyền máu kháng sinh, giảm đau, điều trị xuất huyết tiêu hoá, tắm điều trị bỏng, thay băng bỏng.

ThS.BS. Đường Thị Hải Chi, chuyên ngành ngoại Bỏng - khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bỏng, cho biết, mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo về việc người dân bị bỏng nhưng không đến cơ sở y tế mà tự ý điều trị tại nhà, nghe theo lời mách bảo của những người không có chuyên môn gây thêm nguy hiểm cho trẻ.

Cũng theo Ths. BS Chi, đắp lá cây hoặc các loại thuốc theo truyền miệng mà chưa được kiểm chứng và không đảm bảo vô khuẩn vào vết thương, vết bỏng là việc làm rất nguy hiểm, có thể khiến tổn thương bị nhiễm trùng lâu khỏi, nặng thêm. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiễm khuẩn huyết, để lại những di chứng suốt đời cho trẻ, hoặc 1 số trường hợp đáng tiếc đã xảy ra.

Chuyên gia khuyến cáo, ngay sau sơ cứu, gia đình cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế có chuyên khoa bỏng để được khám và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cấp cứu bệnh nhi 5 tuổi bị bỏng lớn vùng lưng và mông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO