Cấp cứu cùng lúc cho 2 bé trai nuốt đinh nhọn suýt thủng ruột non

Thanh Hải 18/12/2019 20:31

Ngày 18/12, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết các bác sĩ cùng lúc nội soi, gắp đinh nhọn từ ổ bụng cho 2 bé trai 9 tuổi và 15 tuổi.

Trước đó, bé trai 9 tháng tuổi ở Bình Dương và bé 15 tháng tuổi ở quận Gò Vấp, TP.HCM, cùng được chuyển vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 2, do vô tình nuốt phải đinh.

Ngay khi 2 bệnh nhi nhập viện, ê-kíp trực nhanh chóng hội chẩn phối hợp nội khoa và ngoại khoa, nghi ngờ dị vật còn nằm ở đường tiêu hóa trên. Nếu qua ruột non, nó sẽ gây nhiều hậu quả nghiêm trọng như thủng, tắc ruột. Ê-kíp đã khẩn trương tiến hành nội soi cấp cứu cho 2 bệnh nhi cùng lúc.

Mi1iZS10cmFpLWJpZXUtZGllbi1idW90LWRpbmgtdmFvLWJ1bmctc3V5dC1iaS10aHVuZy1ydW90LWhpbmgtYW5o
Các bác sĩ nội soi gắp đinh khỏi cơ thể bệnh nhi. Ảnh: BVCC.

BSCK I Võ Hoàng Khoa và Võ Thị Vân - hai thành viên của ê-kíp trực tiếp nội soi gắp dị vật - cho biết cả hai trường hợp dị vật đã qua khỏi dạ dày nhưng còn nằm ở đoạn xa của tá tràng nên việc lấy ra tương đối khó khăn.

Nếu chậm trễ, dị vật di chuyển xuống ruột non, không thể lấy được bằng nội soi, nguy cơ biến chứng thủng ruột rất cao. Cả 2 trường hợp đang được theo dõi tại khoa và có thể xuất viện sau 2-3 ngày.

Các bác sĩ cho biết Bệnh viện Nhi đồng 2 thường xuyên tiếp nhận cấp cứu cho những trường hợp nuốt phải vật lạ. Những vật trẻ nuốt phải phổ biến nhất là đồng xu, kim băng, viên pin nhỏ, cúc áo, hòn bi, hòn đá, móng tay, đinh vít, kẹp ghim, các cục nam châm nhỏ…

Trong nhiều trường hợp, hệ tiêu hóa sẽ “giải quyết” các vật lạ này bằng cách đẩy ra khỏi cơ thể theo đường đại tiện. Tuy nhiên, một số trường hợp, dị vật bị tắc lại trong đường tiêu hóa, gây ra những biến chứng nặng nề như thủng ruột, tắc ruột hay mắt kẹt ở cổ, thanh quản gây tắc đường thở cấp tính, thậm chí có thể tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

Các bác sĩ khuyến cáo bố mẹ hoặc những người chăm sóc trẻ nên để những vật nhỏ, dễ nuốt tránh xa tầm tay của trẻ để tránh những tai nạn đáng tiếc.

(Theo Tri thức trực tuyến)

https://news.zing.vn/cap-cuu-cung-luc-cho-2-be-trai-nuot-dinh-nhon-post1026577.html

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cấp cứu cùng lúc cho 2 bé trai nuốt đinh nhọn suýt thủng ruột non
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO