Cầu phao Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ ở Nam Định sẽ bị 'khai tử' sau khi dự án này hoàn thành

23/06/2024 17:50

Cầu phao Ninh Cường trên sông Ninh Cơ nối liền huyện Nghĩa Hưng và Trực Ninh, tỉnh Nam Định sẽ được thay thế bằng cây cầu mới - cầu Ninh Cường có tổng mức đầu tư 581,189 tỷ đồng.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B nối giữa hai huyện Nghĩa Hưng và huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định.

Theo quyết định, dự án do Bộ trưởng Bộ GTVT là người quyết định đầu tư, Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư.

Dự án có mục tiêu kết nối thuận lợi trên tuyến Quốc lộ 37B giữa huyện Nghĩa Hưng và huyện Trực Ninh, Nam Định, khắc phục tình trạng gián đoạn giao thông thủy trên sông Ninh Cơ. Qua đó, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực tỉnh Nam Định nói riêng và khu vực đồng bằng sông Hồng nói chung.

Cầu phao Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ ở Nam Định sẽ bị 'khai tử' sau khi dự án này hoàn thành - Ảnh 1.
Hiện tại, cầu phao Ninh Cường trên sông Ninh Cơ nối liền huyện Nghĩa Hưng và huyện Trực Ninh tỉnh Nam Định.

Bên cạnh đó, sau khi xây dựng xong dự án cầu sẽ thay thế cho cầu phao Ninh Cường nhằm giải tỏa xung đột giao thông giữa vận tải đường bộ và đường thủy. Rút ngắn thời gian, chi phí đi lại khu vực huyện Nghĩa Hưng và huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Mục đích giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.

Cầu được thiết kế với tải trọng HL93 theo TCVN 11823:2017, quy mô 2 làn xe cơ giới, rộng 12m, dài 1,65km; điểm đầu tại Km0+00 (khoảng Km73+200 theo lý trình Quốc lộ 37B) thuộc địa phận thị trấn Ninh Cường, huyện Trực Ninh. Điểm cuối tại Km1+650 (khoảng Km74+500 theo lý trình Quốc lộ 37B), thuộc địa phận thị trấn Liễu Đề, huyện Nghĩa Hưng.

Dự án do Công ty cổ phần tư vấn thiết kế đường bộ (HECO) tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi; thuộc dự án nhóm B. Dự án có tổng mức đầu tư 581,189 tỷ đồng (tương đương khoảng 24,131 triệu USD).

Cầu phao Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ ở Nam Định sẽ bị 'khai tử' sau khi dự án này hoàn thành - Ảnh 2.
Hằng ngày trên cây cầu này có hàng loạt phương tiện lưu thông.

Trong đó, vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc (thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế - EDCF) khoảng 465,722 tỷ đồng (khoảng 19,337 triệu USD); vốn đối ứng (ngân sách trung ương và ngân sách địa phương) khoảng 115,467 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương khoảng 63,247 tỷ đồng, ngân sách địa phương khoảng 52,22 tỷ đồng.

Nguồn vốn ngân sách nhà nước được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030. Dự án được thực hiện từ năm 2024 đến năm 2027.

Sáng ngày 23/6, theo ghi nhận của PV Gia đình và Xã hội, hiện người dân, các phương tiện giao thông muốn qua lại giữa huyện Nghĩa Hưng và huyện Trực Ninh đều phải đi qua cầu phao Ninh Cường.

Cầu phao Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ ở Nam Định sẽ bị 'khai tử' sau khi dự án này hoàn thành - Ảnh 3.
Hằng ngày cầu phao Ninh Cường sẽ có mốc thời gian mở cầu dành cho các phương tiện thủy trên sông Ninh Cơ di chuyển.

Tại cầu phao Ninh Cường các phương tiện lưu thông với trọng tải tối đa dưới 10T, hạn chế chiều cao 3,5m. Cầu phao Ninh Cường có vai trò quan trọng trong công tác đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.

Tuy nhiên, sau nhiều năm sử dụng, do ảnh hưởng của khí hậu vùng giáp biển, kết hợp với mưa bão, mực nước lũ sông hạ lưu thường xuyên lên, xuống nên hai dầm Bailey của cầu phao Ninh Cường đã bị hư hỏng, xuống cấp... tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Cầu phao Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ ở Nam Định sẽ bị 'khai tử' sau khi dự án này hoàn thành - Ảnh 4.
Từ nhiều năm qua người dân đi trên tuyến quốc lộ 37B nối huyện Nghĩa Hưng với huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định vẫn vượt sông Ninh Cơ bằng cầu phao Ninh Cường.

Theo một công nhân vận hành cầu phao Ninh Cường cho biết, hằng ngày từ 9h - 10h và 15h - 16h cầu phao sẽ mở luồng để cho tàu, thuyền vận chuyển thủy trên tuyến sông Ninh Cơ đi lại. Sau đó, cầu phao sẽ được tàu nhỏ kéo lại để kết nối cho các phương di chuyển tiếp. Ngoài 2 mốc thời gian nói trên cầu phao Ninh Cường sẽ vận hành xuyên đêm, người dân đi lại dễ dàng.

Từ nhiều năm qua người dân đi trên tuyến quốc lộ 37B nối huyện Nghĩa Hưng với huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định vẫn vượt sông Ninh Cơ bằng cầu phao Ninh Cường. Việc đi lại thường bị gián đoạn do có những thời điểm phải mở cầu phao cho tàu thuyền trên sông đi qua.

Bên cạnh đó, trong quá trình khai thác cầu phao Ninh Cường đã xảy ra tai nạn do một tàu chở hàng đâm đứt cầu phao gây thiệt hại về người, sự việc xảy ra vào tháng 8/2023.

Sông Ninh Cơ là một nhánh của sông Hồng ở hạ nguồn, chảy qua địa bàn các huyện Trực Ninh, Xuân Trường, Nghĩa Hưng, Hải Hậu của tỉnh Nam Định, đổ ra biển ở cửa Lạch Giang (cửa Ninh Cơ).

Cầu Ninh Cường là cây cầu thứ 3 được xây dựng trên sông Ninh Cơ. Hai cây cầu đã được xây dựng là cầu Lạc Quần (nối huyện Trực Ninh và huyện Xuân Trường), cầu Thịnh Long (nối huyện Nghĩa Hưng và huyện Hải Hậu). Trước khi cầu Ninh Cường được quyết định đầu tư xây dựng, cầu phao Ninh Cường làm nhiệm vụ vận chuyển người, phương tiện qua lại giữa huyện Nghĩa Hưng và huyện Trực Ninh trên sông Ninh Cơ.

Quốc lộ 37B là tuyến đường bộ nối 3 tỉnh Thái Bình, Nam Định và Hà Nam, dài 139 km.

Xem thêm video đang được quan tâm:

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cầu phao Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ ở Nam Định sẽ bị 'khai tử' sau khi dự án này hoàn thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO