Chất cấm Sibutramin vừa phát hiện trong cà phê giảm cân nguy hiểm như thế nào?

27/05/2022 09:42

PLBĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo, đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm Max Health Go Coffee cà phê Insert Coffee to begin được quảng cáo hỗ trợ giảm cân vì chứa chất cấm Sibutramin. Vậy, chất Sibutramin là gì và có nguy hiểm thế nào?

Ngày 26/5, Cục An toàn thực phẩm cho biết, đơn vị này vừa nhận được báo cáo của Viện Y tế công cộng TP. HCM liên quan vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại thành phố hồi tháng 4. Theo đó, cơ quan chức năng đã phát hiện 4 mẫu sản phẩm Max Health Go Coffee cà phê Insert Coffee to begin, có các ngày sản xuất, hạn sử dụng lần lượt là: 7/3/2022 - 7/3/2024; 18/3/2022 - 18/3/2024; 25/3/2022 - 25/03/2024; 20/4/2022 - 20/4/2022. Các sản phẩm này đang lưu thông trên thị trường và có chứa Sibutramin.

Một trong số các mẫu sản phẩm này do cơ quan chức năng lấy tại kết quả kiểm nghiệm mẫu còn sót của bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy. Ba mẫu còn lại do đặt hàng trên sàn thương mại điện tử hoặc cửa hàng có địa chỉ tại TP. HCM.

Thông tin trên nhãn các sản phẩm ghi "Sản phẩm của Công ty TNHH Matxi Corp, địa chỉ: Số 22 đường Võ Văn Kiệt, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP. HCM, Việt Nam". Nơi sản xuất: Chi nhánh Công ty TNHH Quốc tế MEDINO, địa chỉ: Lô 250, đường 12, KCN Long Bình (Amata), TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.

Cục An toàn thực phẩm đã phối hợp với Viện Y tế công cộng TP. HCM, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. HCM, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Đồng Nai kiểm tra tại Công ty TNHH Matxi Corp, Chi nhánh Công ty TNHH Quốc tế MEDINO. Sản phẩm theo phản ánh của Viện Y tế công cộng TP. HCM có nhãn giống với nhãn của sản phẩm Cà phê MAX HEALTH GO COFFEE của Công ty TNHH Matxi Corp tự công bố, Chi nhánh Công ty TNHH Quốc tế MEDINO sản xuất.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH Matxi Corp, Chi nhánh Công ty TNHH Quốc tế MEDINO cam kết lô sản phẩm Cà phê MAX HEALTH GO COFFEE có ngày sản xuất, hạn sử dụng: NSX: 10/1/2022, HSD: 10/1/2024 là lô sản phẩm cuối cùng mà Chi nhánh Công ty TNHH Quốc tế MEDINO đã sản xuất cho Công ty TNHH Matxi Corp tính đến thời điểm hiện tại (ngày 16/5/2022).

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian các cơ quan chức năng đang xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin và hình ảnh như đã công bố. Trường hợp phát hiện sản phẩm này lưu hành trên thị trường đề nghị thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chất cấm Sibutramin vừa phát hiện trong cà phê giảm cân nguy hiểm như thế nào? - Ảnh 1.

Cảnh báo sản phẩm Max Health Go Coffee Cà phê Insert Coffee To Begin chứa chất cấm Sibutramin. (Ảnh: Cục An toàn thực phẩm)

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm cũng phát thông tin cảnh báo sản phẩm thực phẩm bổ sung Cafe Hoàng Gia quảng cáo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm Sibutramine và Phenolphtalein. Vậy, chất Sibutramine là gì? 

Theo các tài liệu y khoa trong và ngoài nước cho thấy, Sibutramine là một hoạt chất làm giảm cảm giác thèm ăn, được sử dụng từ đầu những năm 2000. Tuy nhiên ngay sau đó, ở Ý xuất hiện 2 ca tử vong do tim mạch có liên quan tới Sibutramine và chất này bị cấm bán từ năm 2002. Tại Pháp, thuốc bị cấm bán từ năm 2007. Tại Singapore thuốc cấm lưu hành từ tháng 10/2010.

Tiếp đó, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (AMEA), cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) và các cơ quan quản lý dược một số nước trên thế giới đã liệt kê Sibutramine là chất cấm. Các cơ quan đưa ra khuyến cáo làm tăng nguy cơ tim mạch đối với các thuốc chứa hoạt chất này.

Sibutramine là một hoạt chất ức chế có tác động đến hệ thần kinh trung ương. Sibutramine làm tăng lượng sérotonine và noradrénaline trong não, ức chế trung khu điều khiển cảm giác thèm ăn ở vùng đồi dưới của não. Từ đó, tạo cho người dùng cảm giác no và không thèm ăn. Ngoài ra, sibutramine còn có khả năng tác động lên các mô mỡ làm tăng phân hủy mỡ và do đó làm tăng mức tiêu hao năng lượng.

Tác hại lớn nhất mà Sibutramine gây ra là ảnh hưởng đến hệ tim mạch. Chất này có thể làm tăng nhịp tim hoặc tăng huyết áp. Sibutramine đặc biệt nguy hiểm đối với người tiêu dùng, nhất là người có tiền sử bệnh tim mạch và cao huyết áp.

Ở Việt Nam, chất Sibutramine đã bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cấm sử dụng theo công văn số 5149/QLD-CL ngày 14/4/2011 do có tác dụng không mong muốn. Sibutramine làm tăng đáng kể huyết áp hoặc nhịp tim ở một số bệnh nhân và có thể gây nguy cơ đáng kể cho bệnh nhân có tiền sử bệnh động mạch vành, suy tim sung huyết, loạn nhịp tim hoặc đột quỵ. Sản phẩm này cũng có thể gây tương tác bất lợi cho cơ thể, có thể đe dọa tính mạng.

Ngoài ra, Sibutramine còn có nguy cơ gây tử vong. Vì sản phẩm này có thể tương tác với các loại thuốc khác mà người dùng đang sử dụng, có thể dẫn đến nguy hiểm chết người.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chất cấm Sibutramin vừa phát hiện trong cà phê giảm cân nguy hiểm như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO