Cháu bé 4 tuổi suýt mất mạng vì lấy cục pin nhét vào mũi

Thanh Hải 10/07/2020 14:16

Cháu bé tự chơi rồi tự nhét cục pin vào hốc mũi khiến máu chảy nhiều. Nghiêm trọng hơn, axit của pin đã nhanh chóng phá hủy hốc mũi và thành mũi.

Đó là trường hợp của bé N.Q.H. (4 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai).

Theo bệnh sử, ngày 4/7 bé H. chơi giỡn rồi tự nhét cục pin hình nút áo vào hốc mũi khiến máu chảy nhiều. Nghiêm trọng hơn, axit của pin đã nhanh chóng phá hủy hốc mũi và thành mũi.

Mãi đến 3 ngày sau, gia đình mới đưa bé đến cấp cứu tại Bệnh Viện (BV) Nhi Đồng 2 (TP.HCM).

Cháu bé 4 tuổi suýt chết vì lấy cục pin nhét vào mũi - Ảnh 1.

Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM.

Tại đây, các bác sĩ đã thăm khám, chỉ định chụp X-quang cho bé H. Phát hiện dị vật hốc mũi, bác sĩ đã tiến hành lấy dị vật bằng phương pháp gây tê. Tuy nhiên cách này không thành công vì dị vật nằm rất sâu trong hốc mũi, mũi chảy máu nhiều và axit của pin đang gây phá hủy hốc mũi và thành mũi.

Sau hội chẩn, bác sĩ Nguyễn Tường Thi, khoa Liên chuyên khoa quyết định chuyển sang lấy dị vật bằng phương pháp gây mê.

Cháu bé 4 tuổi suýt chết vì lấy cục pin nhét vào mũi - Ảnh 2.

Ảnh chụp X-quang thấy rõ dị vật trong mũi bé.

Sau 2 giờ phẫu thuật bằng phương pháp nội soi cấu trúc dẫn đường, dị vật đã được lấy ra thành công. Can thiệp này giúp bé khỏe lại, được cấp toa cho về. Dự kiến bệnh nhi sẽ tái khám theo dõi định kỳ do việc hốc mũi và thành mũi bị phá hủy bởi axit sẽ ảnh hưởng đến di chứng về sau.

Theo bác sĩ Nguyễn Tường Thi, dị vật mũi là bệnh thường gặp trong cấp cứu tai mũi họng, đặc biệt hay gặp ở trẻ em, vì trẻ khi chơi thường nghịch ngợm nhét những vật dụng, thực phẩm vào mũi như: nút nhựa, nút áo, hạt đậu...

Cháu bé 4 tuổi suýt chết vì lấy cục pin nhét vào mũi - Ảnh 3.

Dị vật là cục pin sau khi được lấy ra.

Do đó bác sĩ lưu ý người lớn khi thấy trẻ có những biểu hiện bất thường như khó thở, chảy nước mũi nhiều và đặc biệt là chảy máu hãy kiếm tra xem trong mũi bé có gì lạ hay không.

Nếu phát hiện trẻ bị dị vật trong mũi, cần đến khám chuyên khoa tai mũi họng của cơ sở y tế gần nhất để được gắp dị vật càng sớm càng tốt. Nếu để muộn, việc lấy dị vật sẽ khó khăn hơn và gây biến chứng viêm mũi.

"Cha mẹ nên dạy bé nhận thức được việc nhét đồ vật vào mũi là việc làm nguy hiểm. Đặc biệt, cần phải luôn quan sát các hoạt động vui chơi của trẻ, nhất là không cho trẻ nhỏ chơi với các loại đồ chơi có pin điện tử vì tính chất ăn mòn axit của pin rất nguy hiểm" - bác sĩ cảnh báo.

(Theo Tổ quốc)

http://toquoc.vn/chau-be-4-tuoi-suyt-chet-vi-lay-cuc-pin-nhet-vao-mui-2220209722142748.htm

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cháu bé 4 tuổi suýt mất mạng vì lấy cục pin nhét vào mũi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO