Chiêu trò dụ dỗ 'con mồi' của các đối tượng lừa đảo ở Tam Giác Vàng

Nguyễn Sơn 17/08/2024 08:51

Các đối tượng kết bạn, lôi kéo, dụ dỗ những phụ nữ đơn thân, thiếu thốn tình cảm để tạo lòng tin, rồi thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhắm vào phụ nữ đơn thânCông an tỉnh Hà Tĩnh vừa công bố lời khai những kẻ lừa đảo trong chuyên án bắt giữ 155 người của tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tài sản quốc tế, hoạt động tại Tam Giác Vàng (tỉnh Bokeo, Lào).

Tại cơ quan điều tra, Đinh Văn Châu (một tổ trưởng trong đường dây lừa đảo quốc tế) khai nhận, trước đây hắn đến tỉnh Bò Kẹo làm việc và quen biết một người bạn. Người này gợi ý sẽ mở công ty riêng nên rủ Châu đến làm việc cùng.

Chiêu trò dụ dỗ 'con mồi' của các đối tượng lừa đảo ở Tam Giác Vàng- Ảnh 1.
Đối tượng Đinh Văn Châu. Ảnh: CAHT
Thời gian đầu, Châu làm việc như một nhân viên bình thường và không biết sai trái của công việc này. Sau đó phía công ty cho một số lợi nhuận, chức vụ để ở lại làm việc. Quá trình làm việc Châu phải ký hợp đồng, nên muốn về phải đền hợp đồng với số tiền 70 triệu.Châu chịu sự quản lý của “cấp trên”, hàng ngày Châu lên công ty để giám sát, đôn đốc các nhân viên làm việc."Tùy thuộc các nhiệm vụ sẽ giao theo ngày hoặc tuần, các nhân viên sẽ được giao kết bạn trên mạng xã hội. Mỗi ngày phải tính được có bao nhiêu khách hàng mới vào trò chuyện. Quá trình nói chuyện trên mạng xã hội để tạo tình cảm, niềm tin, mục đích để sau này đưa con mồi vào ứng dụng kêu gọi đầu tư”, Châu khai.Theo Châu, mỗi ngày một nhân viên phải tương tác với hai khách hàng mới. Những khách hàng này chủ yếu là phụ nữ đơn thân, thiếu thốn tình cảm, mục đích nhân viên kết bạn với khách hàng để tạo lòng tin, sau khi chín muồi sẽ dẫn khách hàng vào các ứng dụng do công ty viết ra để họ đầu tư và chiếm đoạt tài sản.Nhân viên trong đường dây lừa đảo này tìm khách hàng dựa trên một tài liệu mà công ty cung cấp. Trong đó ghi rõ quy trình đi tìm khách hàng, làm quen, chào hỏi, nói chuyện với khách hàng như thế nào để tình cảm ngày càng sâu hơn.Bị đánh nếu không lừa được "khách hàng"Một người phụ nữ trong đường dây lừa đảo quốc tế vừa bị công an triệt phá, khai khi được giới thiệu vào làm việc được hứa trả lương mỗi tháng 5.000 nhân dân tệ.

Tuy nhiên, hai tháng đầu không có doanh thu, bị phạt, nên tổng số tiền chỉ nhận được 4.000 nhân dân tệ. Hàng ngày đối tượng này được quản lý và tổ trường giao cho các Facebook "ảo" để đi nói chuyện với những phụ nữ trung niên ở Việt Nam.

Chiêu trò dụ dỗ 'con mồi' của các đối tượng lừa đảo ở Tam Giác Vàng- Ảnh 2.
Đối tượng L.T.L., nhân viên trong đường dây lừa đảo. Ảnh: CAHT.
Các tài khoản Facebook mạo danh là "doanh nhân thành đạt" nhưng độc thân, thường xuyên đăng tải các hình ảnh như "đại gia" rồi kết bạn, làm quen tạo lòng tin với những người ở Việt Nam.Lúc đầu nói chuyện với khách hàng, các "nhân viên" sẽ hỏi năm sinh, quê quán, sau đó sẽ trò chuyện quan tâm đến cuộc sống của nhau. Khi đủ tin tưởng, sẽ dẫn khách hàng vào “mua phòng” nộp tiền đầu tư.Trong vòng 3 ngày, nếu không có khách hàng tiềm năng nói chuyện, các nhân viên trong đường dây này sẽ bị trừ tiền, bắt phải chống đẩy, bị đánh đập.“Nhiều lần em muốn về nhưng bị họ nhốt không cho ra khỏi tòa nhà, em cũng gọi điện hỏi vay tiền đền hợp đồng để về nhưng không vay được”, một nhân viên trong đường dây nói.

Bước đầu, công an xác định đường dây nói trên đã lừa đảo hơn 200 người Việt Nam, nạn nhân bị lừa nhiều nhất lên đến 5 tỷ đồng.

Chiêu trò dụ dỗ 'con mồi' của các đối tượng lừa đảo ở Tam Giác Vàng- Ảnh 3.
Những kẻ phạm tội trong tổ chức lừa đảo bị bắt. Ảnh: CAHT.
Như Báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, đầu tháng 8/2024, hàng trăm cán bộ Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an Lào ập vào nhà cao tầng tại khu vực Tam giác Vàng (tỉnh Bokeo, Lào), bắt giữ 154 người quốc tịch Việt Nam.Tại sân bay Nội Bài, Phòng Cảnh sát Hình sự cũng cũng bắt giữ kẻ chủ mưu Hoàng Bích Ngọc (SN 1994, trú tại quận Kiến An, TP Hải Phòng) khi đang trên đường bỏ trốn về Việt Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chiêu trò dụ dỗ 'con mồi' của các đối tượng lừa đảo ở Tam Giác Vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO