Chiêu trò lừa 'chạy' giảm án

Gia Ân 28/05/2024 19:29

Tự nhận có khả năng “chạy” giảm án cho người khác, nhưng Nguyễn Tiến Dũng đã khiến cuộc đời mình có án vì lừa đảo, chiếm đoạt 600 triệu đồng.

Ngày 28/5, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Tiến Dũng (52 tuổi), trú phường Chương Dương, TP. Hà Nội về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

11.jpg
Bị cáo Nguyễn Tiến Dũng tại phiên tòa

Theo hồ sơ vụ án, khoảng giữa năm 2022, con trai của bà Lê Thị T. (66 tuổi) trú phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) bị công an thành phố Hà Nội bắt về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Lo lắng cho con trai, bà T. tìm cách “chạy” giảm án.

Thông qua một số người quen, bà T. biết Nguyễn Tiến Dũng. Người quen cho bà T. biết, Dũng làm việc ở tòa án, có thể liên hệ xin giảm án cho con trai của bà.

Ngày 17/8/2022, bà T. gặp Dũng tại một quán cà phê ở Thủ đô. Tại đây, bà T. trình bày về tình hình con trai và nhờ Dũng đi kiểm tra thông tin để giúp lo việc giảm hình phạt cho con.

Lúc này, mặc dù không công tác trong ngành tố tụng, nhưng do đang cần tiền để chi tiêu cá nhân và đầu tư tiền ảo nên Dũng nói dối sẽ lấy giúp thông tin và có thể lo việc giảm án với chi phí 600 triệu đồng. Tin lời Dũng nên chỉ trong thời gian ngắn, từ ngày 18 đến 25/8/2022 bà T. đã chuyển cho đối tượng trên 600 triệu đồng.

Sau thời gian chờ đợi, đến tháng 10/2022 bà T. gặp Dũng hỏi về tình hình lo việc giảm án cho con trai. Lúc này, Dũng mới trả lời thật là không thực hiện được như lời đã hứa. Do đó, bà T. có yêu cầu Dũng trả lại tiền nhưng đối tượng này không trả.

Sau đó, con trai của bà T. bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt án tử hình về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Đến ngày 13/1/2024, bà Lê Thị T. đã làm đơn tố giác tội phạm lên cơ quan công an. Từ lá đơn tố giác tội phạm, cơ quan công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ khẩn cấp và khám xét nơi ở của Nguyễn Tiến Dũng.

Trước bục khai báo, bị cáo thừa nhận hành vi lừa “chạy” giám án như cáo trạng truy tố. Bị cáo khai nhận không làm trong ngành tố tụng, không có khả năng chạy án nhưng đã lừa dối, mục đích là lấy tiền để chi tiêu cá nhân.

Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã tác động người thân bồi thường toàn bộ tiền cho gia đình bị hại. Tại phiên tòa bị cáo đã có lời xin giảm án cho bị cáo.

Được biết, trước đó vào năm 2004, Nguyễn Tiến Dũng từng bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xử phạt 2 năm tù cho hưởng án treo cũng vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại phiên tòa này, bị cáo nhiều lần rơi nước mắt, xin lỗi bị hại và xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội nên cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, gia đình có công với cách mạng, đã bồi thường toàn bộ thiệt hại, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Tiến Dũng 7 năm 6 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo congly.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chiêu trò lừa 'chạy' giảm án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO