Chính phủ chỉ đạo NHNN đưa ra chính sách ưu đãi tín dụng hay gói lãi suất 0 đồng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng của bão số 3

Theo Hải Sơn 17/09/2024 10:17

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, hệ thống ngân hàng nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng... và Ngân hàng Chính sách xã hội có phương án cho vay các hộ gia đình.

Đây là một số nội dung chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ tại Hội nghị với các bộ, ngành, địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 vừa mới diễn ra, nhằm mục đích khẩn trương khắc phục hậu quả cơn bão, nhanh chóng ổn định tình hình, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Theo thống kê sơ bộ của NHNN, rất nhiều lĩnh vực từ nông nghiệp, công nghiệp, đến thương mại, dịch vụ… ước tính có khoảng 80.000 tỷ đồng dư nợ tại các tỉnh, thành phố, bị ảnh hưởng bởi con bão số 3.

Ngay trong ngày đầu tiên đi làm sau cơn bão, ngành Ngân hàng cũng đã có những chỉ đạo kịp thời các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước và ngân hàng tư nhân tạm thời khoanh nợ, hoãn giãn nợ, giảm lãi ngay những khoản nào đã đến hạn, mạnh dạn cho vay mới để các doanh nghiệp, người dân và hộ gia đình có vốn mới quay vòng...

Sau yêu cầu của NHNN, các ngân hàng thương mại đồng loạt đưa ra chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi. Trong khối ngân hàng có vốn Nhà nước, Vietcombank giảm 0,5% lãi suất cho các khách hàng vay vốn sản xuất kinh doanh ở khu vực bị thiệt hại do bão, từ 6/9 đến hết năm nay. Chính sách này áp dụng cho dư nợ hiện hữu và vay mới. Ngân hàng này ước tính gần 20.000 khách hàng với tổng dư nợ 130.000 tỷ được hạ lãi suất, tương ứng mức hỗ trợ 100 tỷ đồng.

Còn Agribank, nhà băng chuyên cho vay lĩnh vực nông nghiệp, cho biết khoảng 12.000 khách hàng với dư nợ 21.000 tỷ đồng bị ảnh hưởng do bão và mưa lũ. Đại diện Agribank chia sẻ, con số này có thể tăng vì còn nhiều khu vực giao thông bị chia cắt, mất điện, mất liên lạc... ngân hàng chưa thống kê hết.

Hiện Agribank đã thành lập các đoàn công tác đi thực địa, đánh giá tổng thể mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn, dự kiến dư nợ bị ảnh hưởng, khả năng trả nợ cơ cấu nợ, giảm lãi suất các khoản vay cũ, cho vay mới… nhằm hỗ trợ khách hàng khôi phục, ổn định hoạt động kinh doanh. Đồng thời dự kiến sẽ giảm lãi suất đối với khách hàng bị ảnh hưởng với từng mức độ từ 0,5% - 2%.

Đối với các ngân hàng tư nhân, họ cũng đưa ra các chính sách giảm lãi vay 0,5-2% một năm cho cá nhân, hộ kinh doanh ở khu vực phía Bắc. Đơn cử như MSB đối với các khoản thế chấp đang cho vay đối với hộ kinh doanh để khắc phục bão lũ, lãi suất giảm chỉ còn 5,8% đối với khách hàng có tài sản đảm bảo. Với khách hàng bị thiệt hại và không còn tài sản bảo đảm, mức lãi suất hiện tại chỉ là 8,5% với các kỳ hạn ngắn. Đối với khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ không có tài sản, lãi suất hiện tại đang giảm xuống là mức 7,7%/năm".

ACB đã quyết định giảm 1-2% lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại trực tiếp từ thiên tai. Đồng thời, áp dụng mức lãi suất 6% cho khoản vay mới hỗ trợ khách hàng khôi phục sản xuất, kinh doanh sau bão.

VPBank cũng thông báo cho biết giảm trực tiếp lãi suất cho vay cho tất cả khách hàng cá nhân có khoản vay hiện hữu tại ngân hàng và có tài sản bảo đảm. Các khoản vay trung và dài hạn sẽ được VPBank giảm 1% lãi suất, các khoản vay ngắn hạn được giảm 0,5% lãi suất. Chương trình triển khai từ ngày 13/9 đến hết 31/12, áp dụng tại tất cả tỉnh, thành đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3 như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Nguyên, Yên Bái...

Mới đây, tại Hội nghị Thường trực Chính phủ với các địa phương bị ảnh hưởng do cơn bão số 3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu rà soát, thống kê thiệt hại các cơ sở sản xuất kinh doanh để khôi phục trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là chính sách về tín dụng, hỗ trợ giống cây con, phân bón cho nông nghiệp, hỗ trợ khôi phục các loại hình dịch vụ, khôi phục sản xuất công nghiệp, không để đứt gãy chuỗi cung ứng…

Thủ tướng yêu cầu NHNN, hệ thống ngân hàng nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng… hỗ trợ người dân.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc cung cấp dòng vốn tín dụng đúng thời điểm sẽ góp phần giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Đặc biệt, trong bối cảnh doanh nghiệp thiệt hại nặng nề như hiện nay bên cạnh việc ngân hàng xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại, các ngân hàng nghiên cứu việc tiếp tục cho vay mới đối với doanh nghiệp với lãi suất 0% sẽ là điểm tựa vững chắc để doanh nghiệp sớm khôi phục sản xuất kinh doanh.

Bởi lãi suất 0 đồng là chương trình thiết thực hỗ trợ khách hàng, bà con trong khôi phục, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Ngân hàng cũng chủ động trong việc tiết giảm chi phí hoạt động, dành dư địa tín dụng để triển khai nhiều chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi dành cho các cá nhân, giúp nâng cao năng lực vay vốn của khách hàng. Qua đó, góp phần trợ lực cho nền kinh tế, đồng hành cùng Chính phủ và NHNN trong việc triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chính phủ chỉ đạo NHNN đưa ra chính sách ưu đãi tín dụng hay gói lãi suất 0 đồng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng của bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO