Chính sách đối với công chứng viên, người lao động của phòng công chứng được chuyển đổi

18/10/2024 16:45

Bài viết sau có nội dung về chính sách đối với công chứng viên, viên chức, người lao động của Phòng công chứng được chuyển đổi được quy định trong Nghị định 29/2015/NĐ-CP.

Chính sách đối với công chứng viên, người lao động của phòng công chứng được chuyển đổi

Chính sách đối với công chứng viên, người lao động của phòng công chứng được chuyển đổi (Hình từ Internet)

1. Chính sách đối với công chứng viên, người lao động của phòng công chứng được chuyển đổi

Theo quy định tại Điều 11 Nghị định 29/2015/NĐ-CP thì chế độ, chính sách đối với công chứng viên, viên chức, người lao động của Phòng công chứng được chuyển đổi như sau:

- Việc giải quyết chế độ, chính sách đối với công chứng viên, viên chức, người lao động của Phòng công chứng được chuyển đổi thực hiện theo quy định của pháp luật đối với đơn vị sự nghiệp chấm dứt hoạt động.

- Trường hợp công chứng viên của Phòng công chứng được chuyển đổi chuyển sang hành nghề tại Văn phòng công chứng thì chấm dứt hợp đồng làm việc với Phòng công chứng và được giải quyết chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.

Công chứng viên, viên chức khác đủ điều kiện nghỉ hưu hoặc thôi việc thì được giải quyết chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.

- Trường hợp người lao động của Phòng công chứng được chuyển đổi chuyển sang làm việc tại Văn phòng công chứng thì chấm dứt hợp đồng lao động với Phòng công chứng và được giải quyết chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.

Người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu hoặc thôi việc thì được giải quyết chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.

- Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định chế độ, chính sách đối với công chứng viên, viên chức, người lao động của Phòng công chứng được chuyển đổi quy định tại khoản 1,2 và Khoản 3 Điều 11 Nghị định 29/2015/NĐ-CP.

2. Hướng dẫn chuyển đổi, giải thể phòng công chứng

Việc chuyển đổi, giải thể phòng công chứng được quy định cụ thể tại Điều 21 Luật Công chứng 2014 như sau:

- Trong trường hợp không cần thiết duy trì Phòng công chứng thì Sở Tư pháp lập đề án chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định.

Chính phủ quy định chi tiết việc chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng.

- Trường hợp không có khả năng chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng thì Sở Tư pháp lập đề án giải thể Phòng công chứng trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định.

Phòng công chứng chỉ được giải thể sau khi thanh toán xong các khoản nợ, làm xong thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động đã ký với người lao động, thực hiện xong các yêu cầu công chứng đã tiếp nhận.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định giải thể Phòng công chứng, Sở Tư pháp phải đăng báo trung ương hoặc báo địa phương nơi có trụ sở của Phòng công chứng trong ba số liên tiếp về việc giải thể Phòng công chứng.

3. Các trường hợp chuyển đổi Phòng công chứng

Theo Điều 5 Nghị định 29/2015/NĐ-CP thì các trường hợp chuyển đổi Phòng công chứng được quy định như sau:

- Các địa bàn cấp huyện đã thành lập đủ số tổ chức hành nghề công chứng theo Quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và số lượng Văn phòng công chứng nhiều hơn số lượng Phòng công chứng.

- Các địa bàn cấp huyện chưa thành lập đủ số tổ chức hành nghề công chứng theo Quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhưng có ít nhất 02 Văn phòng công chứng đã hoạt động ổn định từ 02 năm trở lên, kể từ ngày đăng ký hoạt động.

Theo thuvienphapluat.vn
https://thuvienphapluat.vn/chinh-sach-phap-luat-moi/vn/ho-tro-phap-luat/tu-van-phap-luat/73516/chinh-sach-doi-voi-cong-chung-vien-nguoi-lao-dong-cua-phong-cong-chung-duoc-chuyen-doi
Copy Link
https://thuvienphapluat.vn/chinh-sach-phap-luat-moi/vn/ho-tro-phap-luat/tu-van-phap-luat/73516/chinh-sach-doi-voi-cong-chung-vien-nguoi-lao-dong-cua-phong-cong-chung-duoc-chuyen-doi
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chính sách đối với công chứng viên, người lao động của phòng công chứng được chuyển đổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO