Chủ đầu tư chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư thì quyết định thu phí quản lý thế nào?

16/10/2024 14:02

Nhà chung cư cũ chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư thì làm sao quyết định các vấn đề về thu phí quản lý nhà chung cư?

1. Khi nào phải tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu?

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 15 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm Thông tư 05/2024/TT-BXD, hội nghị của tòa nhà chung cư phải được tổ chức trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư đó được bàn giao đưa vào sử dụng và có tối thiểu 50% số căn hộ đã được bàn giao cho người mua, thuê mua (không bao gồm số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán, không cho thuê mua hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua); trường hợp quá thời hạn quy định tại điểm này mà tòa nhà chung cư chưa có đủ 50% số căn hộ được bàn giao thì Hội nghị nhà chung cư được tổ chức sau khi có đủ 50% số căn hộ được bàn giao.

Như vậy, hội nghị nhà chung cư phải tổ chức trong 12 tháng từ ngày bàn giao sử dụng và có ít nhất 50% căn hộ được bàn giao. Nếu sau 12 tháng chưa đạt đủ 50%, hội nghị sẽ tổ chức khi đủ 50% căn hộ được bàn giao.

Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới)
Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 29/08/2024]
[TIỆN ÍCH] Tra cứu Công việc pháp lý trang PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP
[TIỆN ÍCH] Mẫu văn bản nâng cao (hướng dẫn ghi & tải về các mẫu đơn)

hội nghị nhà chung cư

Giải quyết vấn đề thu phí quản lý chung cư khi chủ đầu tư chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư

(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

2. Hội nghị nhà chung cư lần đầu giải quyết những vấn đề gì?

Căn cứ khoản 4 Điều 15 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm Thông tư 05/2024/TT-BXD, hội nghị nhà chung cư lần đầu giải quyết những vấn đề sau:

(i) Quy chế họp Hội nghị nhà chung cư (bao gồm họp lần đầu, họp thường niên và họp bất thường).

(ii) Quy chế bầu Ban quản trị, tên gọi của Ban quản trị, số lượng thành viên Ban quản trị, danh sách thành viên Ban quản trị, Trưởng ban, Phó ban quản trị (nếu nhà chung cư có thành lập Ban quản trị); nếu chủ đầu tư còn sở hữu diện tích trong nhà chung cư thì chủ đầu tư cử đại diện làm Phó ban quản trị, trừ trường hợp chủ đầu tư có văn bản thông báo không cử đại diện tham gia Ban quản trị nhà chung cư.

(iii) Kế hoạch bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư cho các thành viên Ban quản trị.

(iv) Sửa đổi, bổ sung Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư (nếu có).

(v) Các nội dung quy định tại điểm d khoản 3 Điều 15 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư (Dự thảo quy chế bầu Ban quản trị, đề xuất tên gọi của Ban quản trị,…); đối với giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư thì Hội nghị nhà chung cư quyết định trên cơ sở quy định của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư và thỏa thuận, thống nhất với đơn vị quản lý vận hành.

(vi) Các khoản kinh phí mà chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư phải đóng góp trong quá trình sử dụng nhà chung cư.

(vii) Tỷ lệ số lượng chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư tham dự Hội nghị nhà chung cư thường niên trong trường hợp có ít hơn 30% số đại diện chủ sở hữu tham dự theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư.

(viii) Hình thức lựa chọn đơn vị bảo trì, các hạng mục bảo trì cần giám sát, phương thức thanh toán kinh phí thực hiện bảo trì, trừ trường hợp bảo trì đột xuất phát sinh không trong thời gian tổ chức Hội nghị nhà chung cư thường niên hoặc không tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường.

(ix) Các nội dung khác phải thông qua Hội nghị nhà chung cư theo quy định của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư hoặc các nội dung khác có liên quan đến quản lý vận hành nhà chung cư.

3. Chủ đầu tư chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư thì quyết định thu phí quản lý thế nào?

Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 15 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm Thông tư 05/2024/TT-BXD, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư có trách nhiệm tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu trong trường hợp nhà chung cư đã được bàn giao đưa vào sử dụng quá thời hạn 12 tháng và đã có đủ 50% số căn hộ được bàn giao nhưng chủ đầu tư không tổ chức Hội nghị nhà chung cư và có đơn đề nghị của đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao.

Như vậy, phí quản lý chung cư quy định thu như thế nào sẽ do Hội nghị nhà chung cư họp quyết định. Nhà chung cư đã được bàn giao đưa vào sử dụng quá thời hạn 12 tháng và đã có đủ 50% số căn hộ được bàn giao nhưng chủ đầu tư không tổ chức Hội nghị nhà chung cư và có đơn đề nghị của đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư có trách nhiệm tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu để họp quyết định vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chủ đầu tư chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư thì quyết định thu phí quản lý thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO