Sau giai đoạn khó khăn năm 2023, đã xuất hiện nhiều tín hiệu cho thấy, các công ty tài chính tiêu dùng đã vượt qua 'vùng tối' lợi nhuận và bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.
HD Saison lãi 600 tỷ trong nửa đầu năm, FE Credit và Mcredit phát tín hiệu tích cực
Thông tin tại Hội nghị Nhà đầu tư mới đây, ông Đàm Thế Thái, Phó Tổng Giám đốc HD Saison, cho biết lợi nhuận trước thuế của công ty đạt 601 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024, gấp đôi cùng kỳ năm trước (314 tỷ đồng) và gần bằng lợi nhuận cả năm 2023 (660 tỷ đồng).
Tổng thu nhập hoạt động (TOI) của HD Saison trong nửa đầu 2024 đạt 3.265 tỷ đồng, tăng trưởng 10,5% so với cùng kỳ năm trước.
Vào cuối quý II, dư nợ cho vay của HD Saison tăng gần 8,7% so với cùng kỳ, đạt 16.939 tỷ đồng. Trong đó, tăng trưởng khách hàng mới đạt gần 20%.
Về cơ cấu danh mục cho vay,cho vay tiền mặt tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn hơn 53% tổng dư nợ, cho vay xe máy chiếm tỷ trọng 19%, cho vay điện máy là 24,4% và cho vay khác chiếm 3,2%. Tuy nhiên, tỷ lệ cho vay tiền mặt theo định nghĩa của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) của HD Saison chỉ ở mức 25,6%, dưới ngưỡng tối đa 30%.
Theo Phó Tổng Giám đốc HD Saison, trong nửa đầu năm 2024, công ty đã tập trung cho vay mua hàng, chủ yếu là mua xe máy, điện máy. Việc cho vay tiền mặt tập trung vào những khách hàng đã từng vay trước đó và có lịch sử trả nợ tốt. Số dư nợ xấu của công ty hiện là 1.272 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ nợ xấu 7,5%. Kết quả này cải thiện nhẹ so với cùng kỳ năm trước cũng như cuối năm 2023
Về triển vọng kinh doanh, Phó Tổng Giám đốc HD Saison cho biết công ty đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 25% trong năm 2024 với lợi nhuận trước thuế 1.000 tỷ đồng.
"Với kết quả khả quan trong nửa đầu năm, việc đạt hoặc vượt 1.000 tỷ đồng là hết sức khả thi và mục tiêu tăng trưởng tín dụng 25% không phải quá thách thức", ông Thái cho hay.
Không chỉ HD Saison, nhiều công ty tài chính lớn khác cũng đưa ra kỳ vọng tích cực đối với triển vọng kinh doanh năm 2024.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Tổng Giám đốc VPBank Nguyễn Đức Vinh nhấn mạnh, Việt Nam vẫn là thị trường tiềm năng đối với tài chính tiêu dùng, đồng thời khẳng định FE Credit sẽ quay lại đà tăng trưởng trong năm 2024. Năm nay, FE Credit đặt mục tiêu lãi 1.200 tỷ đồng, dư nợ tín dụng dự kiến vượt 66.500 tỷ đồng. Đây là kế hoạch kinh doanh khá tham vọng của công ty tài chính này sau hai năm 2022 - 2023 thua lỗ nặng.
Kết thúc 6 tháng đầu năm, dù FE Credit chưa công bố kết quả kinh doanh song dự trên số liệu lợi nhuận hợp nhất và riêng lẻ của VPBank, một số đơn vị phân tích ước tính công ty tài chính này đã bắt đầu có lãi trở lại và đóng góp vào kết quả chung của toàn tập đoàn.
Tại Mcredit, công ty này cũng đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 cao hơn gấp đôi so với năm 2023. Hiện Mcredit đang điều chỉnh mô hình thu nợ, phối hợp với các đối tác bên ngoài để tăng chất lượng xử lý nợ. Bên cạnh đó, tập trung cho vay nhóm khách hàng có dữ liệu (từ ngân hàng mẹ) để kiểm soát rủi ro.
Triển vọng tích cực của ngành tài chính tiêu dùng
Trong báo cáo phân tích mới công bố, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng lãi suất giảm và sự phục hồi của nền kinh tế sẽ giúp cải thiện nhu cầu của khách hàng và khả năng trả nợ, từ đó hỗ trợ biên lãi cho vay của các công ty tài chính trong năm 2024 .
Theo VCSC, tỷ lệ nợ xấu của FE Credit, HDSaison và MCredit có dấu hiệu cải thiện trong 2 quý vừa qua nhờ chiến lược xử lý nợ tích cực của các công ty trên.
VCSC kỳ vọng tỷ lệ nợ xấu của các công ty tài chính tiêu dùng sẽ được cải thiện vào năm 2024, nhờ tín dụng tăng trưởng mạnh hơn trong thời gian còn lại của năm 2024, đi cùng việc nâng cao quy trình thẩm định tín dụng và hoạt động kinh tế cải thiện và lãi suất giảm sẽ hỗ trợ khả năng trả nợ của khách hàng tài chính tiêu dùng.
Về dài hạn, VCSC tin rằng tài chính tiêu dùng vẫn là một mảng kinh doanh hấp dẫn trong dài hạn dựa trên đặc điểm nhân khẩu học của Việt Nam. Nhóm phân tích dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, tính đến quý 1/2024, có 33,3 triệu người (chiếm gần 65% lực lượng lao động Việt Nam) làm việc phi chính thức và tỷ lệ thâm nhập ngân hàng của Việt Nam năm 2023 vẫn thấp hơn nhiều nước châu Á khác (theo Statista). Điều này phản ánh rằng Việt Nam có một thị trường tiềm năng lớn về khách hàng dưới chuẩn của ngân hàng để các công ty tài chính tiêu dùng khai thác.
Tương tự, công ty nghiên cứu thị trường FiinGroup cũng đánh giá thị trường tài chính tiêu dung Việt Nam vẫn đang có nhiều triển vọng phát triển khi quy mô tín dụng tiêu dùng của Việt Nam mới đạt trên 10% GDP, thấp hơn rất nhiều so với không ít nước và vùng lãnh thổ như Hàn Quốc hơn 40% GDP, Hồng Kông (Trung Quốc) hơn 20%...
Bên cạnh đó, FiinGroup nhận định, với triển vọng phục hồi đậm nét của nền kinh tế, năm 2024 sẽ mở đường cho sự phục hồi của lĩnh vực tài chính tiêu dùng, dựa trên sức mua mở rộng, nhu cầu tín dụng gia tăng và thu nhập hộ gia đình cải thiện.
Đồng thời, các chuyên gia của FiinGroup cho rằng, năm 2024 sẽ mở ra một giai đoạn tăng trưởng tín dụng mới, đề cao sự cẩn trọng trong hoạt động giải ngân, hướng tới lộ trình tăng trưởng bền vững, thay vì tăng trưởng nóng như một số năm trước.