Chủ tịch nước tặng Huân chương Dũng cảm cho Đội trưởng đội FAS Angel

27/12/2023 06:31

Đội trưởng Đội Hỗ trợ sơ cứu FAS Angel Phạm Quốc Việt được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Dũng cảm vì đã có hành động dũng cảm cứu người, cứu tài sản trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ.

Ngày 26/12, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã ký Quyết định về việc tặng thưởng Huân chương Dũng cảm cho anh Phạm Quốc Việt, Đội trưởng Đội hỗ trợ sơ cứu FAS Angel, TP Hà Nội.

Anh Việt được tặng thưởng vì đã có hành động dũng cảm cứu người, cứu tài sản của người dân trong vụ cháy tại số nhà 37 ngõ 29/70, phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Tháng 9/2019, anh Việt lập đội Sơ cứu - Cứu nạn miễn phí gồm 5 thành viên.

Đến nay, đội có hàng chục thành viên và tình nguyện viên. Năm 2023, đội đã hỗ trợ, cứu thương cho gần 3.000 nạn nhân, mở trạm cứu hộ cung cấp dịch vụ sửa xe, cứu hộ xe tai nạn.

Đầu tháng 12, anh Việt nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2023 của Trung ương Đoàn.

Ngày 12/12, Đội hỗ trợ sơ cứu FAS Angel tiếp tục nhận giải ở hạng mục giải truyền cảm hứng trong khuôn khổ giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2023.

Chủ tịch nước tặng Huân chương Dũng cảm cho Đội trưởng đội FAS Angel - Ảnh 1.

Anh Phạm Quốc Việt (Ảnh: Toàn Vũ).

Trước đó, vào khoảng 23h ngày 12/9, ngọn lửa bùng lên từ tầng 1 của căn chung cư mini tại ngõ 29/70, phố Khương Hạ, có nhiều người mắc kẹt bên trong.

Công tác cứu nạn kéo dài đến rạng sáng do chung cư mini quá nhiều phòng, mỗi phòng nhỏ lại có nhiều người, chứa nhiều đồ đạc.

Một số người dân ở tầng thấp ra ban công nhảy sang mái ngói nhà bên cạnh, có gia đình kịp thời dùng búa phá hàng rào sắt, dùng thang có sẵn bắc sang nhà hàng xóm thoát nạn, nhiều người chạy lên tầng thượng kêu cứu…

Sau 45 phút xảy ra hỏa hoạn, đám cháy cơ bản được khống chế, không để cháy lan các nhà dân xung quanh. Lực lượng chức năng đã giải cứu được 70 người bị mắc kẹt và đưa những người bị thương đi cấp cứu tại các bệnh viện.

Hậu quả vụ cháy khiến 56 người tử vong, 37 người bị thương.

Ngay trong tối 13/9, Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nghiêm Quang Minh (44 tuổi, trú tại Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) để điều tra về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy. Ông Minh là chủ của chung cư xảy ra vụ cháy.

Sau vụ cháy, Bộ Công an cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ cháy chung cư mini, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chủ tịch nước tặng Huân chương Dũng cảm cho Đội trưởng đội FAS Angel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO