Chủ tịch Quốc hội: Rà soát xem có nhóm lợi ích nào trong xây dựng Luật Địa chất khoáng sản

12/08/2024 13:48

Nhấn mạnh đến việc thực hiện quy định của Bộ Chính trị về phòng chống tham nhũng tiêu cực trong xây dựng chính sách pháp luật, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị rà soát thật kỹ, xem có nhóm lợi ích nào trong xây dựng Luật Địa chất và Khoáng sản này không.

Không thể tùy tiện điều chỉnh quy hoạch

Sáng 12/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản. Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban KH,CN&MT Lê Quang Huy cho biết, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thảo luận tại tổ và hội trường về dự án này, với 77 lượt ý kiến của đại biểu Quốc hội tại tổ và 19 lượt phát biểu tại hội trường.

Theo ông Huy, dự thảo luật sau khi tiếp thu, chỉnh lý đã bám sát mục tiêu, quan điểm, chính sách xây dựng luật và thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, gồm 12 chương, 117 điều, chỉnh lý 72 điều so với dự thảo luật trình tại Kỳ họp thứ 7.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng. Ảnh: QH

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng. Ảnh: QH

Nêu ý kiến về việc điều chỉnh quy hoạch khoáng sản, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, đây là vấn đề lớn, Luật Quy hoạch đã đưa ra những quy định hết sức chặt chẽ trong việc điều chỉnh quy hoạch.

“Tại sao? Vì chúng ta rút ra bài học kinh nghiệm từ thực tiễn công tác quy hoạch thời gian vừa qua, nhiều trường hợp điều chỉnh quá tùy tiện, theo tư duy nhiệm kỳ, cũng có những trường hợp lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ khi điều chỉnh quy hoạch quá dễ dàng. Cho nên, Luật Quy hoạch quy định rất chặt chẽ việc điều chỉnh quy hoạch”, ông Tùng nói.

Theo dự kiến tới đây Chính phủ sẽ trình Quốc hội sửa 13 luật có quy định vướng mắc, bất cập, trong đó có Luật Quy hoạch. Ông Tùng đề nghị, việc sửa đổi Luật Quy hoạch sẽ tháo gỡ vướng mắc chung chứ không sửa riêng ở Luật Địa chất khoáng sản.

Cũng tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị dự án luật quan tâm đến việc phân nhóm quy hoạch khoáng sản để khi tổ chức thực hiện không bị vướng.

Đáng lưu ý, dự thảo quy định nhóm 1 và 2 thuộc hệ thống Quy hoạch cấp quốc gia, còn nhóm 3 và 4 được tích hợp vào quy hoạch cấp tỉnh. Bà Thanh đề nghị cần xem lại hai loại quy hoạch quốc gia và quy hoạch tỉnh, đối chiếu với Luật Quy hoạch xem đã đồng bộ, thống nhất chưa.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh

Giám đốc điều hành mỏ, cần quy định chi tiết

Liên quan đến quy định về giám đốc điều hành mỏ, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị rà soát lại, vì quy định còn định tính, không có định lượng cụ thể. “Việc vi phạm và những sai phạm trong thời gian vừa qua, cho thấy vai trò của giám đốc điều hành mỏ cũng rất lớn, cần quy định rõ, nếu trong luật không quy định cụ thể thì giao cho Chính phủ quy định chi tiết nội dung này”, bà Thanh cho hay.

Nêu ý kiến tại phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, việc điều chỉnh quy hoạch, các cơ quan như Bộ KH&ĐT cần có ý kiến về chuyên môn, khả năng có thể quy định riêng trong dự thảo này, hay sẽ thảo luận bổ sung khi sửa Luật Quy hoạch.

Lưu ý đến nghị quyết của Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đề nghị khi xây dựng Luật Địa chất và khoáng sản phải cập nhật hết tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị thể hiện qua Nghị quyết số 10 về định hướng chiến lược địa chất khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến 2030 và tầm nhìn đến 2045.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên khai mạc. Ảnh: QH

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên khai mạc. Ảnh: QH

Theo Chủ tịch Quốc hội, Nghị quyết số 10 của Bộ Chính trị là căn cứ vững chắc về sự lãnh đạo của Đảng, để Quốc hội cụ thể hóa ra luật này. Chính phủ sẽ có những nghị định, bộ ngành có những thông tư hướng dẫn. Đây là vấn đề quan trọng để thảo luận, kết luận, trình hội nghị đại biểu chuyên trách, sau đó sẽ tiếp tục tiếp thu đầy đủ, trên cơ sở đó trình ra Kỳ họp thứ 8 tới.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, luật này phải làm chắc chắn, thận trọng, vấn đề gì đã chín, đã rõ thì quy định. Chủ tịch Quốc hội tiếp tục nhắc đến quy định của Bộ Chính trị về phòng chống tham nhũng tiêu cực trong xây dựng chính sách pháp luật, và đề nghị rà soát thật kỹ, xem có nhóm lợi ích nào trong xây dựng luật Khoáng sản địa chất này không.

“Ủy ban Thường vụ Quốc hội cam kết với Đảng, với Bộ Chính trị trong xây dựng pháp luật phải hết sức thận trọng, kỹ lưỡng, nghiêm túc trong thực hiện các quy định của Đảng, không thể làm sai được. Tôi đề nghị cơ quan chủ trì - Bộ TN&MT, cơ quan thẩm tra Ủy ban KH,CN&MT phải chịu trách nhiệm trước Đảng, trước Ủy ban Thường vụ và trước Quốc hội trong việc soạn thảo, thẩm tra”, ông Trần Thanh Mẫn lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chủ tịch Quốc hội: Rà soát xem có nhóm lợi ích nào trong xây dựng Luật Địa chất khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO