CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC

09/04/2024 20:10

Chiều 9/4, tại Điếu Ngư Đài, Thủ đô Bắc Kinh, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự Gặp gỡ hữu nghị Nhân dân Việt Nam – Trung Quốc với sự tham dự của đông đảo đại biểu nhân sĩ trí thức, các cựu đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, các học giả, nhà nghiên cứu về Việt Nam, đại biểu các doanh nghiệp, thanh thiếu niên...

Hôm nay, tại Thủ đô Bắc Kinh tươi đẹp, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của tôi đến Trung Quốc theo lời mời của đồng chí Triệu Lạc Tế, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc, tôi rất vui mừng tham dự Gặp gỡ hữu nghị nhân dân Việt Nam - Trung Quốc do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc phối hợp tổ chức. 

Tôi rất xúc động gửi đến các đại biểu nhân sĩ trí thức, các cựu đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, các học giả, nhà nghiên cứu về Việt Nam, đại biểu các doanh nghiệp, thanh thiếu niên, cùng toàn thể các đồng chí Trung Quốc và Việt Nam lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng núi liền núi, sông liền sông, sớm sớm chung nghe tiếng gà gáy cùng, nhân dân hai nước có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. 

Từ đầu thập niên của thế kỷ XX, các nhà cách mạng tiền bối của Việt Nam và Trung Quốc, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông, đã kề vai sát cánh, đoàn kết giúp đỡ, ủng hộ lẫn nhau, cùng nhau kết nên mối quan hệ thắm thiết "vừa là đồng chí, vừa là anh em", ngày nay trở thành tài sản chung quý báu của hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước, cần không ngừng gìn giữ, bồi đắp, trao truyền cho các thế hệ mai sau. 

Việt Nam luôn ghi nhớ tình đoàn kết gắn bó, sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Trung Quốc trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay. 

Phát triển quan hệ với Trung Quốc luôn là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa của Việt Nam.

Tiếp nối truyền thống quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước không ngừng phát triển nhanh chóng và toàn diện trên các lĩnh vực, khuôn khổ quan hệ ngày càng được bổ sung và hoàn thiện, với phương châm "16 chữ" và "4 tốt". 

Chúng ta rất vui mừng trước sự phát triển rất tốt đẹp của quan hệ Việt - Trung những năm gần đây, với việc hai nước đã phối hợp tổ chức thành công nhiều hoạt động đối ngoại, đặc biệt là các chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Trung Quốc cuối năm 2022 và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam cuối năm 2023, qua đó đã xác lập định vị mới, nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc, nhất trí xây dựng "Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược" với nội hàm "6 hơn", bao gồm: Tin cậy chính trị cao hơn; Hợp tác quốc phòng - an ninh thực chất hơn; Hợp tác thực chất sâu sắc hơn; Nền tảng xã hội vững chắc hơn; Phối hợp đa phương chặt chẽ hơn và Bất đồng được kiểm soát, giải quyết tốt hơn. 

Đây là dấu mốc trọng đại, là định hướng quan trọng và là động lực đưa quan hệ hai Đảng, hai nước bước vào giai đoạn phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn.

Một trọng những phương hướng hợp tác cơ bản, quan trọng nhất của quan hệ Việt - Trung là củng cố nền tảng xã hội vững chắc hơn. Trong cuộc gặp gỡ nhân sĩ hữu nghị và thế hệ trẻ hai nước Việt Nam - Trung Quốc ngày 13.12.2023 tại Hà Nội, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: "Những nguyện vọng thiết tha, sâu xa từ bao đời nay của nhân dân hai nước về hữu nghị, hòa bình, hợp tác và phát triển chính là nguồn sức mạnh to lớn và cơ sở vững chắc cho niềm tin về tương lai tươi sáng của quan hệ giữa hai nước láng giềng anh em đang trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội".

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã nói "Gốc rễ của quan hệ hai nước Trung - Việt là ở nhân dân" và "làm sao để tình hữu nghị Trung - Việt ngấm vào "trái tim, khối óc" của nhân dân hai nước".

Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, đại diện cho tiếng nói, ý chí và nguyện vọng của Nhân dân mỗi nước.

 Trong thực tiễn hoạt động, Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc luôn nỗ lực nắm bắt, phản ánh tâm tư, tình cảm của Nhân dân, tăng cường định hướng, xây dựng đồng thuận xã hội, tạo dựng và củng cố nền tảng dân ý vững chắc cho quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt - Trung. 

Chuyến thăm Trung Quốc lần này của tôi và việc ký mới Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc nhằm mục đích duy trì trao đổi chiến lược cấp cao, cụ thể hóa và triển khai thực hiện nhận thức chung của Lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai nước, góp phần thiết thực làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam -Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược, đem lại những lợi ích thiết thực cho Nhân dân hai nước.

Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và Quốc hội Việt Nam, tôi đánh giá cao và trân trọng cảm ơn những tình cảm tốt đẹp và đóng góp tích cực hết sức quan trọng của nhân dân hai nước trong đó có những đại diện tiêu biểu đang có mặt trong buổi gặp gỡ rất có ý nghĩa này.

Tôi mong muốn Quốc hội Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các tổ chức nhân dân Việt Nam sẽ cùng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc, Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc, Hội hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc và các tổ chức nhân dân Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy, tăng cường giao lưu hữu nghị giữa các đoàn thể nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, tổ chức tốt các hoạt động giao lưu truyền thống như Diễn đàn nhân dân, 

Liên hoan hữu nghị nhân dân biên giới, Liên hoan thanh niên, Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt - Trung; tăng cường thông tin, tuyên truyền tích cực về quan hệ hữu nghị Việt - Trung cũng như thành quả đổi mới, cải cách mở cửa của mỗi nước, củng cố nền tảng dân ý vững chắc hơn, định hướng xây dựng đồng thuận trong nhân dân về phát triển quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Tôi xin chúc và tin tưởng rằng, nhân dân Trung Quốc anh em, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc với đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình là hạt nhân và với vai trò chỉ đạo của Tư tưởng Tập Cận Bình về Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới, sẽ thực hiện thắng lợi đường lối của Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc, xây dựng Trung Quốc thành cường quốc xã hội chủ nghĩa hiện đại, giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hài hòa và tươi đẹp.

Chúc quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước Việt - Trung mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. 

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ HỘI KIẾN CHỦ TỊCH CHÍNH HIỆP TRUNG QUỐC VƯƠNG HỘ NINH

Hai nhà lãnh đạo nhất trí làm sâu sắc hợp tác giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc, tăng cường trao đổi kinh nghiệm để cùng phát huy tốt nhất, hiệu quả nhất vai trò của mỗi tổ chức trong đời sống chính trị của mỗi nước, nhất là vai trò tham chính, nghị chính, tham mưu chính sách của các nhân sĩ, trí thức; tiếp tục tổ chức Giao lưu hữu nghị lần thứ ba giữa Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc và giữa 7 địa phương biên giới với Chính hiệp hai tỉnh/khu Quảng Tây và Vân Nam, Trung Quốc.

Chúc mừng Trung Quốc tổ chức thành công Kỳ họp Lưỡng hội, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc có vai trò rất quan trọng trong đời sống chính trị - xã hội của mỗi nước, nhất là trong việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, quy tụ, tập hợp các lực lượng xã hội, các nguồn lực trong và ngoài nước để phát triển đất nước.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên tiếp tục duy trì trao đổi, tiếp xúc cấp cao thường xuyên; thúc đẩy hợp tác thương mại tăng trưởng theo hướng cân bằng, bền vững; tăng cường hợp tác, kết nối trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư các dự án quy mô lớn, chất lượng cao, tiêu biểu cho trình độ phát triển của Trung Quốc, nhất là trong các lĩnh vực phát triển xanh, kinh tế số, chuyển đổi số, dữ liệu số, biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường; ủng hộ các cơ chế giao lưu hợp tác của các địa phương.

Khai thác hiệu quả tiềm năng to lớn về hợp tác du lịch; tổ chức tốt các hoạt động gặp gỡ hữu nghị, giao lưu nhân dân như Liên hoan thanh niên, Diễn đàn Nhân dân, giao lưu giữa các thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc như công đoàn, phụ nữ.

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 16.
Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc Vương Hộ Ninh đón Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc, Thượng tướng Trần Quang Phương. Ảnh: /TTXVN

Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc Vương Hộ Ninh giới thiệu với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về cơ chế làm việc, hoạt động và các thành tựu đạt được trong thời gian gần đây của Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc; khẳng định Việt Nam và Trung Quốc là láng giềng quan trọng của nhau, chia sẻ lợi ích chung rộng rãi, Trung Quốc luôn coi Việt Nam là hướng ưu tiên trong chính sách ngoại giao láng giềng, sẵn sàng cùng Việt Nam tăng cường trao đổi chiến lược, thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước không ngừng phát triển bền vững, lâu dài.

Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc khẳng định, Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc luôn ủng hộ tăng cường các hoạt động giao lưu Nhân dân, xây dựng và bảo vệ các công trình hữu nghị Trung - Việt truyền thống, làm sâu sắc hơn nữa tình cảm hữu nghị giữa các tầng lớp Nhân dân hai nước; mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối hạ tầng giao thông, xây dựng cửa khẩu thông minh, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng mới, khoáng sản then chốt, khoa học - công nghệ cao, giáo dục - đào tạo hướng nghiệp; nâng cao tần suất và chất lượng hợp tác giữa các địa phương hai nước; sẵn sàng cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tăng cường giao lưu, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp tích cực cho sự phát triển của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trân trọng chuyển lời của Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến mời Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc Vương Hộ Ninh sớm thăm Việt Nam. Đồng chí Vương Hộ Ninh đã vui vẻ nhận lời.

THÀNH LẬP ỦY BAN HỢP TÁC GIỮA QUỐC HỘI VIỆT NAM VÀ NHÂN ĐẠI TOÀN QUỐC TRUNG QUỐC

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 21.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Uỷ viên trưởng Uỷ ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế ký Thoả thuận hợp tác giữa Quốc hội hai nước. Ảnh: TTXVN


Chiều 8/4, tại Đại lễ đường Nhân dân, Thủ đô Bắc Kinh, ngay sau hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế đã ký Thỏa thuận hợp tác mới giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc, lần đầu tiên thành lập cơ chế Ủy ban hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp do hai Chủ tịch đứng đầu.

Thỏa thuận hợp tác nêu rõ, Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc khẳng định ý nghĩa lịch sử của các nhận thức chung quan trọng giữa Lãnh đạo cấp cao nhất hai Đảng, hai nước Việt Nam - Trung Quốc. 

Căn cứ các nội dung liên quan của Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc năm 2022, 2023, hai bên nhất trí thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Trung Quốc bước vào giai đoạn mới với tin cậy chính trị cao hơn, hợp tác quốc phòng - an ninh thực chất hơn, hợp tác thực chất sâu sắc hơn, nền tảng xã hội vững chắc hơn, phối hợp đa phương chặt chẽ hơn, bất đồng được kiểm soát và giải quyết tốt hơn; tiếp tục tăng cường giao lưu, hợp tác hữu nghị giữa Quốc hội Việt Nam với Nhân đại toàn quốc Trung Quốc.

Để kế thừa và phát huy truyền thống hữu nghị “mối tình thắm thiết Việt - Hoa, vừa là đồng chí, vừa là anh em”, tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược, nỗ lực vì hạnh phúc của nhân dân hai nước, vì sự nghiệp hòa bình và tiến bộ của nhân loại, Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc nhất trí: Căn cứ theo phương châm “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và tinh thần “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”, hai bên tiếp tục triển khai hợp tác trên cơ sở hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng cùng có lợi, phù hợp với luật pháp quốc tế, các nguyên tắc cơ bản của quan hệ quốc tế và pháp luật mỗi nước.

Hai bên nhất trí cho rằng, giao lưu, hợp tác hữu nghị giữa hai cơ quan lập pháp là một bộ phận cấu thành quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc; cần tăng cường giao lưu, hợp tác, trao đổi kinh nghiệm về công tác lập pháp, giám sát và quản trị đất nước, thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Trung Quốc lên tầm cao mới. 

Hai bên sẽ tiếp tục tích cực triển khai giao lưu và hợp tác hữu nghị giữa Lãnh đạo, các Ủy ban chuyên môn, Nhóm Nghị sỹ hữu nghị, các đơn vị công tác, Hội đồng nhân dân/Nhân đại địa phương, đặc biệt là Hội đồng nhân dân/Nhân đại các tỉnh, khu tự trị biên giới hai nước.

Ủy ban hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Nhân đại toàn quốc Trung Quốc họp 2 năm một lần 

Để nâng tầm hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp, hai bên nhất trí thành lập Ủy ban hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Nhân đại toàn quốc Trung Quốc do Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc là đồng Chủ tịch.

Ủy ban hợp tác họp 2 năm một lần, được tổ chức luân phiên, có nhiệm vụ làm sâu sắc và tăng cường quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc, góp phần nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, thúc đẩy cùng xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc.

Ủy ban hợp tác đóng góp ý kiến và kiến nghị trong việc triển khai hợp tác trên các lĩnh vực của cơ quan lập pháp hai nước và thúc đẩy việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác giữa hai nước; cùng học tập, trao đổi kinh nghiệm lập pháp, giám sát và quản trị đất nước; tăng cường trao đổi kinh nghiệm trên các lĩnh vực như quản trị xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân; cùng nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ của cơ quan lập pháp, không ngừng củng cố nền tảng xã hội hữu nghị giữa hai nước, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng chủ nghĩa xã hội phù hợp với tình hình mỗi nước.

Hai bên sẽ thông qua các hình thức như: trao đổi đoàn, tổ chức khóa bồi dưỡng - nghiên cứu, hội thảo chuyên đề, hội nghị trực tuyến, tăng cường giao lưu trao đổi kinh nghiệm giữa các đại biểu, đào tạo nghiệp vụ cho đại biểu và cán bộ cơ quan tham mưu, giúp việc; tích cực thúc đẩy kết nối chiến lược phát triển của hai nước.

Trong phạm vi quyền hạn của mỗi bên, hai bên thúc đẩy hợp tác thiết thực trên các lĩnh vực như thương mại, đầu tư, giao thông vận tải, tài chính tiền tệ, an ninh lương thực, phát triển xanh, xóa đói giảm nghèo, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, y tế, phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường, giao lưu nhân dân… đẩy nhanh hợp tác chất lượng cao, thúc đẩy kết nối giữa khuôn khổ “Hai hành lang, một vành đai” và sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

Hai bên cũng sẽ tiếp tục tăng cường ủng hộ lẫn nhau và phối hợp trên các diễn đàn quốc tế; trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; bảo vệ công bằng, chính nghĩa quốc tế và lợi ích chung của các nước đang phát triển; thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển phồn vinh của khu vực và trên thế giới.

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ HỘI ĐÀM VỚI ỦY VIÊN TRƯỞNG NHÂN ĐẠI TOÀN QUỐC TRUNG QUỐC TRIỆU LẠC TẾ

Chiều 8/4, tại Đại lễ đường Nhân dân, Thủ đô Bắc Kinh, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Triệu Lạc Tế đã chủ trì đón và hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 22.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế. Ảnh: TTXVN

Trong không khí chân thành, hữu nghị, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước và hoạt động của cơ quan lập pháp mỗi nước; đi sâu trao đổi về các biện pháp nhằm cụ thể hóa các thành quả và nhận thức chung cấp cao trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (năm 2022) và chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình (năm 2023), cũng như các biện pháp đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp trong thời gian tới.

Tại cuộc hội đàm, Ủy viên trưởng Triệu Lạc Tế hoan nghênh chuyến thăm chính thức Trung Quốc đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trên cương vị mới.

Hai bên bày tỏ vui mừng trước những tiến triển tốt đẹp trong quan hệ hai Đảng, hai nước thời gian qua, trong đó có giao lưu, hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước Việt Nam đặc biệt coi trọng phát triển quan hệ ổn định, lành mạnh, bền vững, lâu dài với Trung Quốc, coi đây là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa của Việt Nam.

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 23.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế. Ảnh: TTXVN

Ủy viên trưởng Triệu Lạc Tế nhấn mạnh, Trung Quốc luôn coi Việt Nam là hướng ưu tiên trong tổng thể chính sách ngoại giao láng giềng, luôn ủng hộ Việt Nam thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và nâng cao vai trò quốc tế.

Hai bên nhất trí thúc đẩy triển khai hiệu quả “Tuyên bố chung về việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác Chiến lược Toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược”; duy trì trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp, đẩy mạnh giao lưu, hợp tác kênh Đảng, giữa Chính phủ, Quốc hội - Nhân đại toàn quốc, Mặt trận Tổ quốc - Chính hiệp hai nước; phát huy vai trò của Quốc hội và Nhân đại toàn quốc trong việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị hai bên tăng cường trao đổi, tiếp xúc thường xuyên trên các cấp, các kênh; phát huy vai trò ngoại giao cấp cao trong định hướng chiến lược quan hệ song phương; đẩy mạnh kết nối chiến lược phát triển, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực. 


CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 24.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc hội đàm. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Trung Quốc tạo điều kiện sớm thành lập Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Thành Đô (Tứ Xuyên), Hải Khẩu (Hải Nam) và Nam Kinh (Giang Tô); tiếp tục mở rộng nhập khẩu hàng hóa, nông thủy sản của Việt Nam, sớm đàm phán ký kết Thỏa thuận khung về thương mại gạo; triển khai hiệu quả xây dựng thí điểm cửa khẩu thông minh, nâng cao hiệu suất thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam quả cảnh đường sắt Trung Quốc đi nước thứ ba qua tuyến đường sắt Á - Âu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn hai bên cùng xây dựng hình ảnh đầu tư mới của các doanh nghiệp lớn, có năng lực, uy tín, công nghệ của Trung Quốc tại Việt Nam, đồng thời phối hợp xử lý dứt điểm các vướng mắc tại một số dự án hợp tác, đẩy nhanh tiến độ triển khai các khoản viện trợ không hoàn lại của Trung Quốc dành cho Việt Nam; nghiên cứu hợp tác xây dựng một số dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn đoạn Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Quảng Ninh, Hà Nội - Lạng Sơn.

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 25.
Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế và thành viên Đoàn Trung Quốc tại cuộc hội đàm. Ảnh: TTXVN


Ủy viên trưởng Triệu Lạc Tế đánh giá cao và bày tỏ đồng tình với những đề xuất của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về phát triển quan hệ hai Đảng, hai nước; khẳng định Trung Quốc sẵn sàng cùng Việt Nam đi sâu hợp tác thực chất, mở rộng hợp tác thương mại, đầu tư, tăng cường kết nối chiến lược phát triển, thực hiện phát triển chất lượng cao; tăng cường kết nối chiến lược giữa sáng kiến Vành đai và Con đường và Hai hành lang, một vành đai, trọng tâm là xây dựng hạ tầng cơ sở, giao thông đường bộ và đường sắt, cửa khẩu thông minh, góp phần nâng cao hiệu suất thông quan.

Ủy viên trưởng Triệu Lạc Tế nhấn mạnh, hai bên cần thúc đẩy hợp tác bảo đảm chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất, kinh tế số, kinh tế xanh, năng lượng mới, khoáng sản then chốt, 5G; khẳng định Trung Quốc có thái độ tích cực với việc mở mới cơ quan đại diện và văn phòng xúc tiến thương mại của Việt Nam tại các địa phương Trung Quốc; đề nghị các bộ, ngành hai bên cùng phối hợp xử lý, giải quyết thỏa đáng vấn đề còn tồn đọng tại các dự án hợp tác giữa hai nước trên tinh thần xây dựng và thiện chí. Ủy viên trưởng Triệu Lạc Tế cho rằng, hai bên cần tiếp tục lan tỏa những câu chuyện tích cực về quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc.

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 26.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế trao đổi tặng phẩm lưu niệm. Ảnh: TTXVN

Về hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc tăng cường trao đổi đoàn các cấp của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân/Nhân đại các địa phương hai nước; tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động của Quốc hội và cơ quan của Quốc hội, kinh nghiệm về hoàn thiện phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội Chủ nghĩa, xây dựng, hoàn thiện thể chế chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

Tăng cường vai trò giám sát của cơ quan lập pháp hai nước trong việc đôn đốc các bộ, ngành, địa phương hai bên triển khai thực hiện các văn kiện, thỏa thuận đã ký kết, vai trò của đại biểu Quốc hội/Nhân đại, thành viên Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt - Trung trong việc tuyên truyền hữu nghị, củng cố đồng thuận trong Nhân dân, xây dựng nền tảng xã hội tốt đẹp của quan hệ hai nước.


CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 27.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế. Ảnh: TTXVN

Tán thành ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp, Ủy viên trưởng Triệu Lạc Tế bày tỏ hài lòng về quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai cơ quan lập pháp. Việc hai bên ký kết hai văn kiện hợp tác, nhất trí thành lập Ủy ban hợp tác do Chủ tịch Quốc hội và Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc đồng Chủ tịch, hình thành cơ chế hợp tác ở cấp độ cao nhất thể hiện mức độ phát triển hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp trong tổng thể mối quan hệ tốt đẹp của hai nước.

Ủy viên trưởng Triệu Lạc Tế bày tỏ mong muốn hai bên tận dụng tốt cơ chế này, tăng cường giao lưu, trao đổi giữa lãnh đạo Quốc hội và Nhân đại, các ủy ban chuyên môn, nhóm nghị sỹ hữu nghị để chia sẻ kinh nghiệm trong công tác lập pháp, giám sát, quản lý đất nước, phục vụ tốt hơn công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội tại mỗi nước, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác Chiến lược Toàn diện Trung Quốc - Việt Nam không ngừng phát triển trong thời gian tới.

Hai bên đi sâu trao đổi ý kiến chân thành, thẳng thắn về vấn đề trên biển, nhất trí tiếp tục thực hiện nhận thức chung của Lãnh đạo hai Đảng, hai nước, kiểm soát thỏa đáng bất đồng, duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị hai bên tích cực thúc đẩy các cơ chế đàm phán trên biển đạt tiến triển thực chất, thực hiện tốt các thỏa thuận về hợp tác tìm kiếm cứu nạn và đường dây nóng về các vụ việc phát sinh hoạt động nghề cá, sớm ký Hiệp định nghề cá mới tại Vịnh Bắc Bộ; cùng các nước ASEAN thúc đẩy đàm phán xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Hai bên nhất trí duy trì phối hợp, hợp tác giữa cơ quan Quốc hội và Nhân đại toàn quốc hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ HỘI KIẾN TỔNG BÍ THƯ, CHỦ TỊCH NƯỚC TẬP CẬN BÌNH

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 28.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Sáng 8/4/2024, tại thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây là nhà Lãnh đạo Trung Quốc đầu tiên mà Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng chuyển lời thăm hỏi thân tình, những tình cảm quý mến và tốt đẹp của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí Lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước Việt Nam tới đồng chí Tập Cận Bình.

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng những thành tựu to lớn, mang ý nghĩa lịch sử mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân Trung Quốc đã giành được, nhất là từ Đại hội XVIII đến nay; tin tưởng Nhân dân Trung Quốc sẽ hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Đại hội XX, xây dựng Trung Quốc trở thành cường quốc xã hội chủ nghĩa hiện đại, giàu mạnh, văn minh, hài hòa và tươi đẹp; hy vọng Trung Quốc sẽ đóng góp quan trọng cho hòa bình, hợp tác và phát triển toàn cầu, thực hiện ngoại giao láng giềng “thân, thành, huệ, dung”, mang lại cơ hội hợp tác cho các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam.

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 29.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình gửi lời thăm hỏi thân thiết đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; khẳng định Trung Quốc ủng hộ Việt Nam phát triển, ổn định, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội phù hợp với tình hình đất nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình nhấn mạnh việc Lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai nước nhất trí xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược mở ra giai đoạn hợp tác mới, rộng mở cho quan hệ song phương với 6 phương hướng lớn: tin cậy chính trị cao hơn, hợp tác quốc phòng - an ninh thực chất hơn, hợp tác thực chất sâu sắc hơn, nền tảng xã hội vững chắc hơn, phối hợp đa phương chặt chẽ hơn, bất đồng được kiểm soát và giải quyết tốt hơn, đóng góp tích cực cho hòa bình, phát triển của khu vực và thế giới.

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 30.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước đà phát triển tích cực của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc; nhấn mạnh, hai Đảng, hai nước có nhiều điểm tương đồng về nền tảng tư tưởng, mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội, đều phấn đấu vì lợi ích và hạnh phúc của Nhân dân. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, phát triển quan hệ với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong đường lối đối ngoại độc lập, tư chủ, vì hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại của Việt Nam; khẳng định Việt Nam nhất quán thực hiên chính sách “một Trung Quốc”. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc hết sức coi trọng quan hệ với Việt Nam, luôn mong muốn và sẵn sàng thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, thực chất.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị hai bên củng cố và tăng cường tin cậy chính trị, tăng cường tiếp xúc cấp cao, triển khai tốt giao lưu, hợp tác kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc và trong các lĩnh vực quan trọng như ngoại giao, công an, quốc phòng.

Hai bên nâng tầm kết nối chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác hai nước, trọng tâm là thúc đẩy hợp tác thương mại, mở rộng nhập khẩu hàng hóa, nhất là nông sản của Việt Nam, đẩy mạnh kết nối giữa Việt Nam với những chiến lược phát triển lớn của Trung Quốc, kết nối đường sắt, đường bộ cao tốc, đường biển, đường hàng không, thúc đẩy hợp tác tài chính, tiền tệ, chuyển đổi số.

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 31.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị hai bên tăng cường giao lưu nhân dân, phát huy vai trò của đại biểu Quốc hội, Nhân đại hai nước trong việc thông tin, tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội, qua đó đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực và góp phần cùng Đảng, Nhà nước xử lý thỏa đáng vấn đề trên biển theo tinh thần kiểm soát và giải quyết bất đồng tốt hơn.

Đánh giá cao và bày tỏ coi trọng các đề xuất hợp tác của Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng cùng Việt Nam duy trì trao đổi chiến lược, thúc đẩy tiếp xúc cấp cao và các cấp, tăng cường giao lưu, hợp tác kênh Đảng, chia sẻ kinh nghiệm, lý luận về xây dựng Đảng và quản lý đất nước, tăng cường hợp tác thực chất, đẩy nhanh kết nối chiến lược, nhất là trong lĩnh vực đường sắt, cửa khẩu thông minh, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế số, năng lượng xanh, khoáng sản thiết yếu và các ngành nghề mới nổi; hoan nghênh Việt Nam tham gia kết nối với các chiến lược phát triển liên vùng lớn của Trung Quốc.

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 32.
Quang cảnh cuộc hội kiến.

Nhấn mạnh hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp có vai trò quan trọng không thể thay thế trong quan hệ hai Đảng, hai nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình hoan nghênh Nhân đại Trung Quốc và Quốc hội Việt Nam ký mới Thỏa thuận hợp tác nhằm nâng cao mức độ và hiệu quả hợp tác, đồng thời tích cực triển khai hợp tác trên các lĩnh vực và tới các cấp. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đề nghị hai bên đóng góp tích cực cho việc tăng cường hợp tác thực chất, đẩy mạnh giao lưu nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, củng cố nền tảng hữu nghị giữa Nhân dân hai nước, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng, kiện toàn pháp chế xã hội chủ nghĩa.

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 33.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và thành viên đoàn Việt Nam tại cuộc hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: TTXVN
CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 34.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và thành viên đoàn Trung Quốc. Ảnh: TTXVN

    CHỦ TỊCH QUỐC HỘI GẶP MẶT CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT NAM TẠI TRUNG QUỐC

    Chiều 7/4/2024, tại Thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc.


    CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 35.
    Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc - Ảnh: TTXVN
    CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 36.
    Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai và Phu nhân đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: TTXVN
    CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 37.
    Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc - Ảnh: TTXVN
    CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 38.
    Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dâng hương tưởng niệm Bác Hồ - Ảnh: TTXVN
    CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 39.
    Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc - Ảnh: TTXVN
    CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 40.
    Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc - Ảnh: TTXVN
    CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 41.
    Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao quà tặng đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc. Ảnh: TTXVN
    CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 42.
    Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các thành viên chính thức trong Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam với sinh viên Việt Nam tại Trung Quốc. Ảnh: TTXVN
    CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 43.
    Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam ở Trung Quốc - Ảnh: TTXVN

     CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ ĐẾN THỦ ĐÔ BẮC KINH, BẮT ĐẦU THĂM CHÍNH THỨC TRUNG QUỐC 

     Chiều nay (7/4), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới Thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế. 

    CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 44.
    Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến sân bay quốc tế Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ảnh: TTXVN

    Đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn tại sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh, về phía Trung Quốc có: Phó Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Vương Đông Minh; Phó Tổng Thư ký Nhân đại toàn quốc Hồ Hiểu Lê; Cục trưởng Cục Đối ngoại Nhân đại toàn quốc Vương Văn và một số quan chức cấp cao Nhân đại toàn quốc.

    CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 45.
    Lễ đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại sân bay quốc tế Bắc Kinh. Ảnh: TTXVN

    Về phía Việt Nam có: Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đông đảo cộng đồng người Việt Nam, du học sinh Việt Nam tại Trung Quốc.


    CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 46.
    Phó Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Vương Đông Minh đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại sân bay quốc tế Bắc Kinh. Ảnh: TTXVN
    CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 47.
    Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại sân bay quốc tế Bắc Kinh - Ảnh: TTXVN


    CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 48.
    Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại sân bay quốc tế Bắc Kinh. Ảnh: TTXVN
    CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 49.
    Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại sân bay quốc tế Bắc Kinh. Ảnh: TTXVN


    CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ LÊN ĐƯỜNG THĂM CHÍNH THỨC TRUNG QUỐC

    Sáng 7/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa từ ngày 7 - 12/4 theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế.


    CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 50.
    Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba tiễn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa

    Ra tiễn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Đình Toản...


    CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 51.
    Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

    Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Trung Quốc lần này có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài và các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc, Thượng tướng Trần Quang Phương; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc Nguyễn Hoàng Anh; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Phạm Hoài Nam; Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ; Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn và Ủy viên Dự khuyết Trung ương, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai.

    CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC- Ảnh 52.
    Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Đình Toản tiễn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại sân bay quốc tế Nội Bài

    Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta sau khi hai nước nâng tầm quan hệ. Đây cũng là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trên cương vị người đứng đầu cơ quan lập pháp nước nước ta và là chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sau 5 năm. Do đó, chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc duy trì đà tiếp xúc cấp cao, triển khai, cụ thể hóa nhận thức chung giữa lãnh đạo cao nhất của hai Đảng, hai nước.

    Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng về độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế và Nghị quyết số 34-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số định hướng, chủ trương lớn triển khai đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng; khẳng định sự coi trọng cao, ưu tiên hàng đầu của Đảng, Nhà nước ta về quan hệ song phương với Trung Quốc.

    Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên sẽ trao đổi, thúc đẩy toàn diện hợp tác giữa hai Đảng, hai nước trên tất cả các lĩnh vực theo 6 phương hướng hợp tác lớn trong Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 12.2023 gồm: tăng cường tin cậy chính trị, đẩy mạnh hợp tác quốc phòng, an ninh; mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác thực chất, nhất là thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại theo hướng bền vững, chất lượng cao, thúc đẩy xử lý các dự án song phương đã tồn đọng nhiều năm; tăng cường phối hợp, hợp tác giữa hai nước tại các diễn đàn đa phương; đẩy mạnh giao lưu hữu nghị, xây dựng nền tảng xã hội tốt đẹp của quan hệ song phương; khẳng định rõ lập trường, bảo vệ lợi ích chính đáng của ta ở biển Đông, kiểm soát tốt bất đồng, duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực.

    Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng nâng tầm và làm sâu sắc, thực chất hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc, đưa quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước trở thành trụ cột quan trọng trong tổng thể quan hệ hai Đảng, hai nước; tăng cường trao đổi hợp tác giữa các Ủy ban chuyên môn của Quốc hội với các cơ quan tương ứng của Nhân đại toàn quốc Trung Quốc phù hợp với nhu cầu của ta; thúc đẩy giao lưu, học hỏi kinh nghiệm về phục hồi kinh tế sau đại dịch và phát triển bền vững...

    (0) Bình luận
    Nổi bật
    Mới nhất
    CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CỦNG CỐ NỀN TẢNG DÂN Ý VỮNG CHẮC CHO QUAN HỆ HỮU NGHỊ, HỢP TÁC VIỆT NAM - TRUNG QUỐC
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO