Chưa sáp nhập quê Hồ Xuân Hương

03/06/2024 15:45

Tỉnh ủy Nghệ An quyết định giai đoạn 2023-2025 chưa sáp nhập xã Quỳnh Đôi - quê nữ sĩ Hồ Xuân Hương với xã Quỳnh Hậu, sau khi tên mới Đôi Hậu gây tranh cãi.

Nội dung trên được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh thống nhất tại phiên họp thường kỳ tháng 5, sáng 3/6. Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cho biết việc sáp nhập xã Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu sẽ được xem xét vào giai đoạn 2026-2030.

Ông Hồ Sỹ Hưng, Phó chủ tịch xã Quỳnh Đôi, cho biết quyết định của tỉnh "đúng với mong muốn của xã". Thời gian qua người dân hai xã Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu "có nhiều ý kiến chưa thống nhất, lời qua tiếng lại". Việc tạm dừng sáp nhập là để hai xã hóa giải những mâu thuẫn, giúp cho việc sắp xếp đơn vị hành chính ở giai đoạn sau được tốt hơn.

Cổng làng ở xã Quỳnh Đôi. Ảnh: Đức Hùng

Cổng làng ở xã Quỳnh Đôi. Ảnh: Đức Hùng

Chủ tịch xã Quỳnh Hậu, ông Trần Đức Hữu cũng cho rằng tạm dừng sáp nhập là quãng thời gian để người dân hai xã "giải tỏa những hiềm khích". Giai đoạn 2026-2030, khi có kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính, xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, lấy ý kiến người dân để tìm ra tên gọi mới phù hợp.

Huyện Quỳnh Lưu có 17 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sáp nhập thành 8 xã mới. Hôm 9/4, trong văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An xin ý kiến điều chỉnh tên gọi của 8 đơn vị hành chính cấp xã sau sáp nhập, huyện đề xuất ghép tên mới cho các xã, trong đó xã Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu thành tên xã mới Đôi Hậu.

Người dân không đồng tình với tên mới này, nửa muốn giữ lại tên gọi Quỳnh Đôi, số còn lại cho rằng tên gọi mới "nghe kỳ kỳ".

Trung tâm xã Quỳnh Hậu. Ảnh: Đức Hùng

Trung tâm xã Quỳnh Hậu. Ảnh: Đức Hùng

Giữa tháng 4, xã Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu họp đề xuất lấy tên mới sau sáp nhập là Quỳnh An để trình lên tỉnh xem xét. Theo huyện Quỳnh Lưu, Quỳnh An được hiểu là bình an, an yên, sau này xây dựng quê hương bình yên phát triển, ngoài ra còn có ý nghĩa đặc biệt là ghép chữ Quỳnh của huyện Quỳnh Lưu và chữ An tên tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, phương án mới này vẫn chưa nhận được sự đồng thuận.

Giai đoạn 2023-2025, Nghệ An dự kiến sáp nhập một huyện và 92 xã. Tại Quỳnh Lưu, tranh luận cũng diễn ra khi ghép tên xã Quỳnh Hoa và Quỳnh Mỹ thành tên xã mới Hoa Mỹ. Tại huyện Thanh Chương, xã Thanh Giang và Thanh Mai sáp nhập, ban đầu được đề xuất tên Tân Dân nhưng người dân không đồng tình nên dự kiến tên mới là Mai Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chưa sáp nhập quê Hồ Xuân Hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO