“Chung cư bị đẩy giá loạn xạ, tôi quyết định mua nhà trong ngõ ô tô vào tận cửa ở Hà Nội”

Theo Phương Hoàng 18/09/2024 06:30

Ròng rã đi tìm mua chung cư nhưng cuối cùng tôi quay xe mua nhà đất trong ngõ ô tô đỗ tận cửa nhà bởi giá chung cư thời gian qua tăng quá "sốc".

Năm 2017, tôi mua căn nhà đầu tiên nằm trong ngõ ở quận Hoàng Mai với giá 2,5 tỷ đồng. Căn nhà 4 tầng đầy đủ công năng cho một gia đình trẻ, gần chợ, trường học và nơi làm việc của cả hai vợ chồng.

Tuy nhiên, sau 5 năm ở nhà đất trong ngõ, vợ chồng tôi lại muốn chuyển lên chung cư ở cho thuận tiện sinh hoạt, nhất là khi gia đình có kế hoạch sinh thêm một bé nữa. Năm 2022, cả hai vợ chồng cùng đi tìm xem các căn chung cư của một tòa nhà nằm trên đường Kim Giang (Thanh Xuân). Thời điểm đó, giá chung cư ở đây rao bán tầm 40-45 triệu đồng/m2. Môi giới báo tôi một căn chung cư 2 ngủ, diện tích 71m2 có giá 3,1 tỷ đồng (tương đương 43,6 triệu đồng/m2), bao phí; một căn 3 ngủ, diện tích 84m2 rao với giá 3,65 tỷ đồng (tương đương 43,4 triệu đồng/m2) bao phí và đầy đủ nội thất.

Khi đó, thị trường bất động sản rơi vào tình trạng “đóng băng”, lãi suất tăng cao, bất động sản ở nhiều tỉnh xuất hiện tình trạng cắt lỗ, giá bán một số dự án chiết khấu lớn... Vì thế, tôi cho rằng, thời gian tới, giá chung cư giảm nên quyết định trì hoãn đổi nhà, chờ đợi giá giảm.

Thế nhưng, trái ngược với diễn biến chung của thị trường bất động sản giảm giá, cắt lỗ thì giá chung cư ở Hà Nội lại tăng. Đến cuối năm 2023, căn 3 ngủ, diện tích 84m2 tại một toà chung cư nằm trên đường Kim Giang, quận Thanh Xuân giá đã tăng lên 3,95 tỷ đồng (tương đương 47 triệu đồng/m2), tức tăng tầm 300 triệu đồng so với thời điểm cuối năm 2022.

Và bắt đầu từ thời điểm cuối năm 2023, giá chung cư tăng phi mã. Đến tầm tháng 3/2024, giá căn hộ diện tích 84m2 tại toà chung cư trên đã tăng lên tầm 4,6 tỷ đồng (tương đương 55 triệu đồng/m2), tăng hơn 600 triệu đồng sau gần 4 tháng.

Đến tháng 7, giá căn hộ của chung cư này đã rao bán ở mức gần 60 triệu đồng/m2. Căn 84m2 có tổng giá hơn 5 tỷ đồng, tăng tiếp hơn 400 triệu đồng so với hồi tháng 4.

“Chung cư bị đẩy giá loạn xạ, tôi quyết định mua nhà trong ngõ ô tô vào tận cửa ở Hà Nội”- Ảnh 1.
Giá rao bán căn hộ tại tòa chung cư nằm trên đường Kim Giang, Thanh Xuân. (Nguồn: Batdongsan.com.vn)

Trước tốc độ tăng giá chung cư chóng mặt, vợ chồng tôi quyết định dừng tìm mua chung cư và chuyển hướng tìm mua nhà đất với tiêu chí ô tô đỗ cửa. Thực tế, nhà đất trong ngõ thời gian qua cũng tăng giá, tuy nhiên mức tăng giá ổn định, không bị tăng “sốc”, đẩy giá “loạn xạ” như chung cư.

Cụ thể, vợ chồng tôi mua căn nhà đất gần ngay dự án chung cư trước đó với giá 8 tỷ đồng, diện tích đất 40m2, được xây 5 tầng, tính tổng diện tích sử dụng 200m2. Như vậy, mỗi m2 sử dụng của căn nhà đất ô tô đỗ cửa này có giá tầm 40 triệu đồng. So sánh với giá chung cư đang rao bán 60 triệu đồng/m2 thì giá mỗi m2 sử dụng của căn nhà đất này còn rẻ hơn.

Bên cạnh đó, với những căn nhà đất với tiêu chí ô tô đỗ cửa sẽ có tiềm năng tăng giá bền vững trong tương lai. Còn với những căn chung cư đã đi vào sử dụng 5-7 năm và vừa trải qua một thời gian tăng phi mã từ cuối năm 2023 đến giữa năm nay thì tôi cho rằng, giá sẽ đi ngang và chất lượng nhà ở những năm tới có thể sẽ xuống cấp. Cho nên, với tầm tài chính dư dả, tôi quyết định chọn mua nhà đất ở vị trí đường rộng, ô tô đỗ cửa thay vì leo lên chung cư ở.

Không riêng gì tôi, nhiều người có ý định tìm mua chung cư thời gian qua cũng “quay xe” tìm mua nhà đất. Bởi, với mức giá chung cư hiện nay, người mua nhà như tôi thấy giá cả và chất lượng nhà không tương xứng khi mà những căn chung cư đều đã đi vào sử dụng 5-7 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Chung cư bị đẩy giá loạn xạ, tôi quyết định mua nhà trong ngõ ô tô vào tận cửa ở Hà Nội”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO