Chủ tịch VNDirect thừa nhận, dù giỏi chuyên môn nhưng lực lượng của công ty chứng khoán VNDirect thiếu kinh nghiệm trong việc phòng vị, ngăn chặn các cuộc tấn công mạng tinh vi, ở tầm quốc tế.
Ngày 30/3, thông tin với Phóng viên Gia đình và Xã hội, bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect cho biết: "Mặc dù VNDirect đầu tư xây dựng một hệ thống công nghệ thông tin an toàn và bảo mật nhưng phải thú thực rằng, đội ngũ của VNDirect, dù giỏi chuyên môn nhưng còn thiếu kinh nghiệm trong việc phòng bị, ngăn chặn các cuộc tấn công mạng tinh vi, đặc biệt là các cuộc tấn công mạng tầm cỡ quốc tế".
Bà Hương cho biết, ngay sau khi bị tấn công vào ngày 24/3 vừa qua, VNDirect đã bị bất ngờ và đã phải viện đến sự hỗ trợ của các chuyên gia và công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam.
Chủ tịch Công ty CP Chứng khoán VNDirect cho hay, việc tấn công lần này là xâm phạm vào quyền điều hành hệ thống ảo hóa và khóa mã chứ không xâm nhập vào cơ sở dữ liệu và dữ liệu khách hàng.
"Mặc dù đã khôi phục được toàn bộ hệ thống và dữ liệu, nhưng các công đoạn rà soát an ninh thông tin để đảm bảo điều kiện kết nối an toàn mất thêm khá nhiều thời gian", vị Chủ tịch này cho hay.
Theo bà Hương, hiện VNDirect đang nỗ lực để gia tăng bảo mật, vá lỗ hồng và nắm được những vấn đề then chốt để bảo vệ an ninh.
Đồng thời, nỗ lực để đưa hệ thống hoạt động trở lại đúng như dự kiến từ ngày mai (01/4/2024).
Trước đó, vào 10h ngày Chủ nhật ngày 24/3/2024, hệ thống chứng khoán của VNDirec bất ngờ bị tấn công bởi một tổ chức quốc tế khiến toàn bộ nền tảng giao dịch chứng khoán của VNDirect không truy cập được.
Sự cố này khiến nhiều nhà đầu tư mở tài khoản tại công ty CP Chứng khoán VNDirect như "ngồi trên đống lửa", lo lắng trước nguy cơ thua lỗ và thiệt hại tài sản khi không thể giao dịch mua bán cổ phiếu, bị chôn vốn.
Đặc biệt, những người đầu tư phái sinh hoặc vay ký quỹ (margin) tại VNDirect vì lo bị phạt lãi suất nếu không nộp tiền đúng hạn.
Một số nhà đầu tư phải giao dịch trên tài khoản của công ty chứng khoán khác.
Ngay sau đó, VNDirect đã triển khai lộ trình mở lại hệ thống theo từng giai đoạn:
Giai đoạn 1 - Hệ thống tra cứu được trạng thái và thông tin tài khoản của khách hàng trên My Account.
Giai đoạn 2 - Mở lại hệ thống giao dịch tiền, giao dịch chứng khoán cơ sở và phái sinh trên cơ sở thông sàn với Sở giao dịch.
Giai đoạn 3 - Các sản phẩm tài chính khác đi vào hoạt động trở lại.
Giai đoạn 4 - Toàn bộ các tính năng khác.
Trước sự cố này, Tổng giám đốc của VNDirect Nguyễn Vũ Long, khẳng định về mặt nguyên tắc, toàn bộ quyền lợi của khách hàng được bảo đảm bao gồm tất cả những tài sản của khách hàng tại công ty hoàn toàn không bị ảnh hưởng từ sự cố này.
Đồng thời, sau quá trình khắc phục, công ty sẽ có những chính sách để bảo đảm thêm quyền lợi, giúp cho khách hàng có thể khắc phục được hậu quả của những cái ngày không giao dịch.