Chuyên gia giải đáp thắc mắc về việc F0 có cần kiêng tắm không?

02/03/2022 10:22

PLBĐ - Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp với lượng F0 ngày một tăng cao, kéo theo đó là vô số băn khoăn của người bệnh. Trong đó, "F0 có cần kiêng tắm không?" hiện là câu hỏi của nhiều người.

Thời gian gần đây, có không ít người chia sẻ thông tin về lời cảnh báo của một phụ nữ có chồng là F0 đã trở nặng sau một trận tắm. Theo đó, trường hợp này trước đó mắc bệnh ở thể nhẹ. Người này khuyên không nên tắm mà chỉ lau người, lau phần phụ… Tuy nhiên, có rất nhiều bệnh nhân COVID-19 lại cho rằng họ vẫn tắm bình thường và thấy không có vấn đề gì. Điều này khiến nhiều F0 hoang mang và không biết có nên tắm trong quá trình điều trị không.

Về vấn đề này, trao đổi với Dân trí, TS.Lương y Phùng Tuấn Giang (Chủ tịch Viện Nghiên cứu Phát triển Y dược Cổ truyền Việt Nam) cho biết theo y học cổ truyền, tắm nước nóng sẽ làm giãn lỗ chân lông từ đó gây mất khí, ngoại tà dễ xâm nhập... Nhiều trường hợp bị cảm hàn, thậm chí tử vong sau khi tắm. Do đó, người ta thường quan niệm rằng khi ốm không nên tắm rửa. Tương tự, nhiều người cho rằng khi mắc COVID-19 mà tắm bệnh sẽ trở nặng.

Theo TS Giang, trước đây nơi tắm rửa không được kín đáo, dễ bị gió lùa nên người ốm nếu tắm sẽ rất nguy hiểm. Một số người quá suy kiệt, chức năng tim phổi quá kém, khi tắm quá nóng hoặc lạnh có thể gây nên giãn mạch hoặc co mạch toàn thân, gây tăng hoặc giảm huyết áp đột ngột, có thể làm nặng thêm bệnh, thậm chí là tử vong.

"Vì thế, khi đang mắc bệnh người dân không nên tắm nước quá lạnh hoặc quá nóng và phải có cách tắm sao cho đúng", TS Giang nói.

Theo chuyên gia, tắm rửa giúp giải phóng các tế bào da chết, làm thông thoáng da, cải thiện bài tiết của tuyến mồ hôi, cải thiện lưu thông máu, cải thiện tinh thần, cải thiện giấc ngủ. Bởi vậy, việc tắm rửa để đảm bảo vệ sinh cơ thể là cần thiết, miễn sao cần tắm đúng cách để không làm nặng tình trạng của bệnh mà còn giúp hỗ trợ chống lại bệnh.

Với người mắc COVID-19 nên tắm cách ngày một lần, tắm nhanh. Chuyên gia lưu ý không nên tắm quá muộn sau 22h đêm, tốt nhất là trước 18h, không nên tắm ở nơi có gió lạnh, không nên tắm khi quá đói hoặc quá no. Thời gian tắm thích hợp nhất cho người bệnh là từ 5 đến 10 phút.

Người bệnh có thể tắm bằng nước lá xông (sau khi xông xong), pha thêm nước ấm vừa đủ hoặc sử dụng muối tắm thảo dược. Tắm xong cần lau khô người trước khi mặc quần áo, lau kỹ và sấy khô tóc.

Bên cạnh đó, người bệnh cần tránh ra ngoài trời gió, ở trước quạt hay điều hòa ngay sau khi tắm. Người bệnh nên massage sau tắm để làm giãn các mạch máu lại để da ấm lên.

Chuyên gia giải đáp thắc mắc về việc F0 có cần kiêng tắm không? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Trước đó, chia sẻ với VTC News, BS Đinh Thế Tiến (khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang) cho rằng: "Nhiều lời đồn nói F0 tắm bệnh sẽ nặng lên, nhưng đây là quan điểm không có cơ sở. Bệnh nhân mắc COVID-19 cần giữ cơ thể luôn sạch sẽ, ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi, tập luyện khoa học để có nền tảng cơ thể khỏe mạnh, từ đó nhanh chiến thắng bệnh tật".

Đồng quan điểm, BS Trương Hữu Khanh (Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Truyền nhiễm TP. HCM) thông tin thêm, việc tắm rửa, vệ sinh cá nhân là chuyện F0 không nên kiêng khem. Nếu không đảm bảo vệ sinh cá nhân thì F0 có thể bị thêm các vấn đề sức khỏe khác như các bệnh nhiễm trùng.

Cũng theo bác sĩ Khanh, F0 cách ly tại nhà càng nên chú ý tắm rửa cẩn thận, súc họng sạch sẽ, lau dọn nhà tắm, không gian sống... để hạn chế nguy cơ cho người cùng nhà nếu trong nhà vẫn có người không phải là F0. F0 nếu có hiện tượng sốt cao thì không nên tắm. Thế nhưng điều này cũng không có nghĩa là người bệnh không vệ sinh thân thể. Thay vào đó, F0 nên lau người bằng nước ấm. Việc thay quần áo hàng ngày để đem đi giặt riêng, khử khuẩn... là việc cần thiết làm mỗi ngày để tránh lây nhiễm mầm bệnh cho các thành viên khác.

Bác sĩ nhấn mạnh, tất cả những điều này không chỉ áp dụng với F0 là người trưởng thành mà F0 là trẻ nhỏ cũng áp dụng bình thường. Cha mẹ nên tuân thủ để tránh bệnh tình của con thêm nặng cũng như nguy cơ lây nhiễm cho cả gia đình.

F0 cần kiêng cữ gì?

Bình thường, một chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý, đúng khoa học sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, phòng ngừa và chống lại bệnh tật. Khi mắc COVID-19, chú trọng tới dinh dưỡng và sinh hoạt sẽ giúp người bệnh mau hồi phục hơn. Sau đây là một số lưu ý với người bệnh:

1.Kiêng ăn nhiều đồ chiên xào, nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn...

2. Kiêng tắm nước lạnh, tắm khi mệt nặng hoặc bản thân có thêm bệnh nền

3. Kiêng nằm trên giường suốt ngày

4. Kiêng căng thẳng, lo lắng.

Phạm Hương (th)


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chuyên gia giải đáp thắc mắc về việc F0 có cần kiêng tắm không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO