Chuyện lạ: Tiệm vàng lớn không có vàng để bán, vì sao vàng "cháy hàng"?

02/03/2024 17:01

Nhu cầu mua vàng miếng, vàng nhẫn của người dân tăng đột biến sau vía Thần Tài. Doanh nghiệp nói cầu nhiều hơn cung dẫn đến hiện tượng "cháy" hàng.

Theo khảo sát thực tế của phóng viên Dân trí , 2 tuần sau ngày vía Thần Tài, một số cửa hàng vàng lớn tại Hà Nội và TPHCM vẫn ghi nhận tình trạng tạm hết vàng miếng, vàng nhẫn loại 1 chỉ, 5 phân. Các cửa hàng đa số còn vàng SJC loại 1 lượng, vàng nhẫn cũng hiếm hàng. Người dân có tiền cũng khó mua được vàng.

Chuyện lạ: Tiệm vàng lớn không có vàng bán

Nguyễn Trung (quận Đống Đa, Hà Nội) tìm đến cửa hàng SJC trên phố Thái Hà hỏi mua vàng nhẫn loại 1 chỉ. Tuy nhiên, nơi đây thông báo đã hết sạch và chỉ còn loại 3 chỉ. Trung giữ thói quen mua vàng nhẫn loại một 4 năm nay. Tuy nhiên, đây là năm đầu tiên anh chứng kiến cảnh "nhà vàng" nói hết hàng. Thậm chí, các cửa hàng khác cũng diễn ra tình trạng tương tự.

Mấy ngày vừa rồi, chị Ngọc Lan (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng đã 5 lần 7 lượt đến một tiệm vàng gần nhà để mua trang sức nhẫn tròn trơn. Tuy nhiên, khi nào chị cũng về tay không vì hết hàng. Chị Lan sau đó phải di chuyển ra một tiệm vàng cách nhà 3km mới có thể mua được 2 chỉ vàng nhẫn.

Chuyện lạ: Tiệm vàng lớn không có vàng để bán, vì sao vàng

Nhiều tiệm vàng lớn diễn ra tình trạng "cháy" hàng (Ảnh: Mạnh Quân).

Chị Ngọc Anh (quận 7, TPHCM) cũng tìm mua 2 chỉ vàng nhẫn nhưng đi 2-3 cửa hàng vàng lớn như PNJ, DOJI gần nhà đều được các đơn vị này báo hết hàng.

Trước đó, chị nhắn tin đến trang Facebook chính thức của PNJ và hỏi mua sản phẩm vàng nhẫn nhưng nhân viên trực trang phản hồi bộ phận online không có thông tin vàng miếng và nhẫn trơn tại từng cửa hàng. "Quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với cửa hàng", thông báo nêu.

Chị kể khi tới tận nơi thì cửa hàng chỉ có các loại vàng thần tài, tài lộc… còn vàng miếng, vàng nhẫn loại 5 phân, 1 chỉ gần như không có.

Phóng viên Dân trí đã khảo sát tại các cửa hàng bán vàng lớn tại Hà Nội, TPHCM. Nhân viên tư vấn tại một số "nhà vàng" lớn cho biết, từ sau ngày vía Thần Tài (19/2), nhiều khách hàng tìm mua loại vàng nhẫn, vàng miếng loại dưới 1 chỉ. Nhưng sau ngày này, các mặt hàng trên tương đối hiếm, lượng khách mua vào nhiều hơn bán ra, mỗi chi nhánh cửa hàng chỉ còn vài chỉ lẻ, thậm chí là không còn hàng để bán.

"Nếu trong trường hợp khách muốn mua số lượng lớn, buộc cửa hàng phải gom hàng từ nhiều chi nhánh, thời gian giao hàng cho khách có thể lên tới 2-3 ngày", một nhân viên cho biết.

Chuyện lạ: Tiệm vàng lớn không có vàng để bán, vì sao vàng

Hậu vía Thần Tài diễn ra tình trạng có tiền cũng khó mua vàng (Ảnh: Mạnh Quân).

Giá vàng cũng tăng trước tình trạng khan hàng tại một số tiệm kim hoàn. Giá vàng miếng SJC hiện ở vùng giá cao nhất từ đầu năm.

Phiên giao dịch ngày 2/3, giá vàng miếng SJC mở cửa được niêm yết tại 78,2-80,7 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng tới 800.000 đồng mỗi lượng. Vàng nhẫn cũng tăng mạnh, được niêm yết tại 65,2-66,5 triệu đồng (mua - bán), vùng giá đỉnh của mặt hàng này.

Doanh nghiệp: Nhu cầu người dân tăng đột biến

Đại diện Công ty cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết định hướng chiến lược của PNJ vẫn là bán lẻ, bán sỉ trang sức. Về cơ bản, hoạt động kinh doanh sỉ, lẻ trang sức vẫn là nguồn doanh thu chính của công ty.

Cho nên, công ty này không quá chú trọng trong việc trữ vàng miếng, vàng nhẫn để đáp ứng đủ, đáp ứng theo nhu cầu của thị trường.

Những ngày sau ngày vía Thần Tài, nhu cầu mua vàng miếng, vàng nhẫn của người dân tăng đột biến. Tuy nhiên, vấn đề trên nằm ngoài dự đoán của công ty, dẫn tới một số sản phẩm gần như "cháy hàng" do lượng người mua nhiều. Đơn cử là loại vàng mini 2 phân, 3 phân hay một số mặt hàng khác ngoài vàng trang sức trở nên khan hiếm.

Đại diện PNJ cho biết thời gian để lên đơn cung ứng sản xuất các mặt hàng này là một quy trình dài, mỗi lô sản xuất có thể kéo dài 15-20 ngày. Do đó, công ty cũng không thể chuẩn bị kịp để giao cho khách hàng trong 2-3 ngày.

Từ năm 2017 công ty này đã đi theo định hướng bán lẻ, sỉ trang sức; không định hướng chủ trương bán vàng miếng vì với vàng miếng công ty cũng phải nhập nguyên liệu đầu vào.

Chuyện lạ: Tiệm vàng lớn không có vàng để bán, vì sao vàng

Vàng nhẫn tròn trơn là mặt hàng được hỏi mua nhiều nhất (Ảnh: Thành Đông).

Còn đại diện Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cho biết nguyên nhân "cháy" hàng do một tuần sau ngày vía Thần Tài lượng khách có nhu cầu mua vàng nhẫn bỗng nhiên tăng đột biến so với bình thường.

Một phần khác, sau ngày vía Thần Tài, chính phía SJC cũng không dự phóng được nhu cầu mua vàng nhẫn của khách hàng. Vì thường mọi năm, nhu cầu mua vàng miếng, vàng nhẫn sẽ giảm dần nhưng năm nay ngược lại. Cầu nhiều hơn cung, dẫn đến việc "cháy" vàng nhẫn.

Trước nhu cầu mua vàng nhẫn tăng bất ngờ, SJC những ngày qua cũng đã kịp thời chuẩn bị đầy đủ các mặt hàng để đáp ứng nhu cầu khách hàng, tình trạng khan hiếm vàng cũng đã giảm bớt.

TS Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Tài chính (Học viện Tài chính) đề cập thêm đến giả định có lượng lớn người từ trước đã nắm được kịch bản giá kim loại quý thế giới được dự báo sẽ tăng mạnh khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất. Những người này tích vàng với mục đích làm khan hiếm, đẩy giá lên, sau này bán ra kiếm lời. "Tuy nhiên đây chỉ là giả định có thể xảy ra", ông nói.

"Hoặc đây cũng có thể là chiêu trò làm thị trường khan hiếm, tác động đến cơ quan quản lý, thúc đẩy việc sửa Nghị định 24/2012 về quản lý thị trường vàng", ông Độ nói và cho rằng thực tế đây chỉ là giả định, hiện tượng khan hiếm vàng hậu vía Thần Tài chưa thể khẳng định điều gì.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chuyện lạ: Tiệm vàng lớn không có vàng để bán, vì sao vàng "cháy hàng"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO