Chuyển nhượng dự án có được xem là dự án đầu tư mới để hưởng ưu đãi thuế TNDN?

01/10/2024 17:31

Nhận chuyển nhượng dự án được xem là dự án đầu tư mới để hưởng ưu đãi thuế TNDN hay không?

1. Nhận chuyển nhượng dự án được xem là dự án đầu tư mới để hưởng ưu đãi thuế TNDN?

Căn cứ điểm a và điểm b khoản 5 Điều 18 Thông tư 78/2014/TT-BTC (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 3 Điều 10 Thông tư 96/2015/TT-BTC), quy định về dự án đầu tư mới được hưởng ưu đãi thuế TNDN như sau:

1.1. Dự án đầu tư mới hưởng ưu đãi thuế TNDN

Dự án đầu tư mới được hưởng ưu đãi thuế TNDN là:

(i) Dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu từ ngày 01/01/2014 và phát sinh doanh thu của dự án đó sau khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

(ii) Dự án đầu tư trong nước gắn với việc thành lập doanh nghiệp mới có vốn đầu tư dưới 15 tỷ đồng Việt Nam và không thuộc Danh mục lĩnh vực đầu tư có điều kiện được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ ngày 01/01/2014.

(iii) Dự án đầu tư độc lập với dự án doanh nghiệp đang hoạt động (kể cả trường hợp dự án có vốn đầu tư dưới 15 tỷ đồng Việt Nam và không thuộc Danh mục lĩnh vực đầu tư có điều kiện) có Giấy chứng nhận đầu tư từ ngày 01/01/2014 để thực hiện dự án đầu tư độc lập này.

(iv) Văn phòng công chứng thành lập tại các địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.

Lưu ý: Dự án đầu tư mới được hưởng ưu đãi thuế TNDN theo quy định phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy phép đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đầu tư hoặc được phép đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

File Excel tính thuế TNCN từ tiền lương, tiền công và tiền thưởng 2024
File Excel tính số tiền đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc năm 2024
Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 29/08/2024]
File word Luật Quản lý thuế và văn bản hướng dẫn đang còn hiệu lực năm 2024

dự án đầu tư mới

Dự án đầu tư mới hưởng ưu đãi thuế TNDN (Ảnh minh họa - Nguồn Internet)

1.2. Trường hợp không được xem là dự án đầu tư mới để hưởng ưu đãi thuế TNDN

Dự án đầu tư mới được hưởng ưu đãi thuế TNDN theo diện đầu tư mới không bao gồm các các trường hợp sau:

(i) Dự án đầu tư hình thành từ việc: chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi hình thức doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

(ii) Dự án đầu tư hình thành từ việc chuyển đổi chủ sở hữu (bao gồm cả trường hợp thực hiện dự án đầu tư mới nhưng vẫn kế thừa tài sản, địa điểm kinh doanh, ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp cũ để tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh; mua lại dự án đầu tư đang hoạt động).

Lưu ý: Doanh nghiệp thành lập hoặc doanh nghiệp có dự án đầu tư từ việc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, chuyển đổi sở hữu, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất được kế thừa các ưu đãi về thuế TNDN của doanh nghiệp hoặc dự án đầu tư trước khi chuyển đổi, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất trong thời gian còn lại nếu tiếp tục đáp ứng các điều kiện ưu đãi thuế TNDN.

Như vậy, nhận chuyển nhượng dự án không được xem là dự án đầu tư mới để hưởng ưu đãi thuế TNDN.

Doanh nghiệp có dự án đầu tư và được cấp Giấy chứng nhận đầu tư nhưng dự án đầu tư này kế thừa tài sản, địa điểm kinh doanh, ngành nghề kinh doanh, sử dụng máy móc, thiết bị cũ của dự án đang hoạt động để tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh thì dự án này không xác định là dự án đầu tư mới theo quy định pháp luật về thuế.

2. Doanh nghiệp có phải tính riêng thu nhập từ các hoạt động kinh doanh được hưởng ưu đãi thuế TNDN không?

Căn cứ khoản 2 Điều 18 Thông tư 78/2014/TT-BTC (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 5 Điều 10 Thông tư 96/2015/TT-BTC), trong thời gian đang được hưởng ưu đãi thuế TNDN nếu doanh nghiệp thực hiện nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh thì doanh nghiệp phải tính riêng thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh được hưởng ưu đãi thuế TNDN (bao gồm mức thuế suất ưu đãi, mức miễn thuế, giảm thuế) và thu nhập từ hoạt động kinh doanh không được hưởng ưu đãi thuế để kê khai nộp thuế riêng.

Như vậy, doanh nghiệp phải tính riêng thu nhập từ các hoạt động kinh doanh được hưởng ưu đãi thuế TNDN.

Khi đó:

- Trường hợp trong kỳ tính thuế, doanh nghiệp không tính riêng thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh được hưởng ưu đãi thuế và thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh không được hưởng ưu đãi thuế:

Phần thu nhập của hoạt động sản xuất kinh doanh ưu đãi thuế

=

Tổng thu nhập tính thuế

X

Tỷ lệ % doanh thu hoặc chi phí được trừ của hoạt động sản xuất kinh doanh ưu đãi thuế so với tổng doanh thu hoặc tổng chi phí được trừ của doanh nghiệp trong kỳ tính thuế

- Trường hợp có khoản doanh thu hoặc chi phí được trừ không thể hạch toán riêng được thì khoản doanh thu hoặc chi phí được trừ đó xác định theo tỷ lệ giữa doanh thu hoặc chi phí được trừ của hoạt động sản xuất, kinh doanh hưởng ưu đãi thuế trên tổng doanh thu hoặc chi phí được trừ của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chuyển nhượng dự án có được xem là dự án đầu tư mới để hưởng ưu đãi thuế TNDN?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO