Bị xe container chạy “mất kiểm soát” tông vào đuôi cực mạnh, chiếc xe tải bị hất văng lao vào cây xăng bên phải đường rồi lật nghiêng trước khi tông sập trụ bơm xăng.
Hình ảnh vụ tai nạn được chia sẻ mới đây trên nhóm Facebook OFFB cho thấy, chiếc xe tải đang dừng lại sau xe container thì bất ngờ bị xe container chạy “mất kiểm soát” lao từ phía sau tới tông vào đuôi. Cú tông cực mạnh khiến xe tải bị hất văng, lao vào cây xăng bên phải đường rồi lật nghiêng trước khi tông sập trụ bơm xăng. Một phụ nữ đi xe đạp cũng bị hỏng xe do va chạm với xe tải nhưng may mắn thoát đại nạn.
Đoạn clip ghi hình ảnh vụ tai nạn thu hút hàng trăm bình luận từ thành viên nhóm Facebook OFFB, trong đó, phần lớn các ý kiến đánh giá, tài xế xe container không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. Cũng có ý kiến cho rằng, lái xe tải may mắn khi đánh lái sang phải kịp thời nên xe không bị xe container ép “kẹp bánh mỳ” với xe container phía trước.
Từ vụ tai nạn trên, trao đổi với PV về quy định xử lý hành vi vi phạm về khoảng cách an toàn, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch) cho biết: Theo điều 11, Thông tư 31/2019/TT-BGTVT (Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ), khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn trị số ghi trên biển báo.
Khi điều khiển xe chạy với tốc độ dưới 60 km/h, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn giao thông.
Vận tốc 60 km/h: khoảng cách an toàn tối thiểu là 35m;
Vận tốc trên 60 đến 80 km/h: khoảng cách an toàn tối thiểu là 55m;
Vận tốc từ trên 80 đến 100 km/h: khoảng cách an toàn tối thiểu là 70m;
Vận tốc từ trên 100 đến 120 km/h: khoảng cách an toàn tối thiểu là 100m.
“Hình ảnh từ clip cho thấy, đoạn đường xảy ra tai nạn các phương tiện đang xếp hàng dài, dừng lại khá lâu. Tuy nhiên, chiếc xe container vẫn lao tới rất nhanh từ phía sau tông vào đuôi xe tải. Có thể tài xế xe container không làm chủ tốc độ, hoặc xe bị mất phanh nên không dừng lại an toàn.” – luật sư Tuấn Anh phân tích.
Về xử lý vi phạm về giữ khoảng cách an toàn với ô tô, Giám đốc Công ty luật Minh Bạch cho biết: Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng với tài xế điều khiển ô tô “Không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”.
“Trường hợp bị xác định mắc lỗi không chú ý quan sát gây tai nạn giao thông; không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông, tài xế điều khiển ô tô sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng, tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.
Về việc đền bù thiệt hại, tài xế điều khiển xe húc vào xe đã dừng lại an toàn sẽ phải chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại cho tài xế có ô tô chịu thiệt hại và các bên liên quan.” – luật sư Tuấn Anh nói.