Cơ cấu tổ chức của Sàn Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX)

18/12/2023 08:15

Cơ cấu tổ chức của Sàn Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) gồm những phòng, ban nào? – Thu Thủy (Sóc Trăng)

Cơ cấu tổ chức của Sàn Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX)

Cơ cấu tổ chức của Sàn Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Cơ cấu tổ chức của Sàn Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX)

Cơ cấu tổ chức của Sàn Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) bao gồm:

 (1) Chủ tịch công ty

Chủ tịch công ty thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện chủ sở hữu trực tiếp tại Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội, quyết định và tổ chức thực hiện các quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch công ty theo quy định tại Điều lệ; kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Tổng giám đốc; chịu trách nhiệm trước pháp luật, Hội đồng thành viên Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định tại Điều lệ và pháp luật liên quan.

(2) Tổng giám đốc

Tổng giám đốc trực tiếp điều hành hoạt động hàng ngày của Sàn Giao dịch Chứng khoán Hà Nội Hà Nội theo mục tiêu, kế hoạch phù hợp với Điều lệ và các quyết định của Chủ tịch công ty, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch công ty, SGDCK Việt Nam về việc thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao theo quy định tại Điều lệ và quy định của pháp luật có liên quan.

(3) Ban Kiểm soát

- Ban Kiểm soát có chức năng giúp Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam thực hiện vai trò kiểm tra, giám sát tính hợp pháp, chính xác và trung thực trong quản lý điều hành hoạt động của SGDCK Hà Nội; chịu trách nhiệm trước Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam về việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Nhiệm vụ, quyền hạn, cơ chế làm việc của Ban Kiểm soát được quy định tại Điều lệ, Quy chế hoạt động của Ban Kiểm soát và pháp luật có liên quan.

(4) Bộ máy giúp việc

Bộ máy giúp việc bao gồm:

* Phó Tổng giám đốc:

Phó Tổng giám đốc có nhiệm vụ tham mưu giúp Tổng giám đốc trong việc điều hành SGDCK Hà Nội, thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn do Tổng giám đốc giao phù hợp với Điều lệ, chịu trách nhiệm trước Tổng giám đốc và trước pháp luật về nhiệm vụ và quyền hạn được giao.

* Kế toán trưởng:

Kế toán trưởng tổ chức thực hiện công tác kế toán của SGDCK Hà Nội; giúp Chủ tịch công ty và Tổng giám đốc giám sát tài chính tại SGDCK Hà Nội theo Quy chế Quản lý tài chính do SGDCK Việt Nam ban hành và quy định của pháp luật về tài chính, kế toán; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc và trước pháp luật về thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân công; thực hiện các chức năng và nhiệm vụ khác được quy định theo Luật Kế toán và các quy định hiện hành của pháp luật có liên quan.

* Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ:

- Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc bộ máy giúp việc có nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc trong quản lý, điều hành hoạt động cũng như trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của SGDCK Hà Nội; thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định tại Quy chế này và các nhiệm vụ khác do Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc giao.

- Bộ máy giúp việc có 11 phòng chuyên môn, nghiệp vụ. Cụ thể:

+ Phòng Tổng hợp

+ Phòng Quản lý niêm yết

+ Phòng Thị trường trái phiếu

+ Phòng Thị trường chứng khoán phái sinh

+ Phòng Hệ thống giao dịch

+ Phòng Giám sát giao dịch

+ Phòng Công nghệ thông tin

+ Phòng Thông tin thị trường

+ Phòng Tổ chức nhân sự

+ Phòng Tài chính - Kế toán

+ Phòng Hành chính - Quản trị

Chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc bộ máy giúp việc được quy định tại Chương III của Quy chế này và các văn bản có liên quan.

(5) Các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội

- Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động theo Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước và các quy định của Đảng cộng sản Việt Nam.

- Tổ chức công đoàn và các tổ chức chính trị xã hội khác thuộc Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội hoạt động theo Hiến pháp, pháp luật Nhà nước và quy định của các tổ chức đó.

- Nhân sự làm việc tại các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội có thể kiêm nhiệm hoặc chuyên trách; được hưởng chế độ tiền lương, thưởng, phụ cấp (nếu có) theo quy định của pháp luật và của Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội.

(Theo Chương II Quy chế Tổ chức và hoạt động của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội ban hành kèm theo Quyết định 516/QĐ-SGDHN năm 2021)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cơ cấu tổ chức của Sàn Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO