Luật sư của bạn

Có được dùng Bitcoin để góp vốn thành lập doanh nghiệp?

Th 04/05/2024 15:17

Tôi muốn biết trong năm 2024 có được dùng Bitcoin để góp vốn thành lập doanh nghiệp hay không? Pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này? – Hà My (Tiền Giang).

1. Năm 2024, có được dùng Bitcoin để góp vốn thành lập doanh nghiệp?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 105 Bộ Luật Dân sự 2015, tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản. Tài sản bao gồm bất động sản và động sản. Bất động sản và động sản có thể là tài sản hiện có và tài sản hình thành trong tương lai.

Bên cạnh đó, theo khoản 2 Điều 6 Luật Ngân hàng Nhà nước 2010 thì ngoại hối bao gồm:

- Đồng tiền của quốc gia khác hoặc đồng tiền chung châu Âu và đồng tiền chung khác được sử dụng trong thanh toán quốc tế và khu vực (sau đây gọi là ngoại tệ).

- Phương tiện thanh toán bằng ngoại tệ, gồm séc, thẻ thanh toán, hối phiếu đòi nợ, hối phiếu nhận nợ và các phương tiện thanh toán khác.

- Các loại giấy tờ có giá bằng ngoại tệ, gồm trái phiếu Chính phủ, trái phiếu công ty, kỳ phiếu, cổ phiếu và các loại giấy tờ có giá khác.

- Vàng thuộc Dự trữ ngoại hối nhà nước, trên tài khoản ở nước ngoài của người cư trú; vàng dưới dạng khối, thỏi, hạt, miếng trong trường hợp mang vào và mang ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

- Đồng tiền của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong trường hợp chuyển vào và chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc được sử dụng trong thanh toán quốc tế.

Theo khoản 1 Điều 34 Luật Doanh nghiệp 2020 thì tài sản góp vốn là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam.

Như vậy, bitcoin không được coi là tài sản, do:

- Bitcoin là tiền ảo không phải là tài sản hữu hình nên không được coi là vật.

- Bitcoin không phải là đồng tiền của quốc gia nào cho nên không được xem là ngoại tệ do đó bitcoin không phải là tiền.

- Bitcoin không phải giấy tờ có giá vì không do bất kỳ quốc gia nào phát hành ra.

- Bitcoin là tiền ảo nên cũng không được coi là quyền tài sản.

Như vậy, bitcoin không phải là tài sản nên không được dùng Bitcoin để góp vốn thành lập doanh nghiệp.

Toàn văn File word Luật Doanh nghiệp và văn bản hướng dẫn năm 2024
bitcoin

Giải đáp câu hỏi, năm 2024, có được dùng Bitcoin để góp vốn thành lập doanh nghiệp (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)

2. Định giá tài sản góp vốn khi thành lập doanh nghiệp 2024

Căn cứ Điều 36 Luật Doanh nghiệp 2020, việc định giá tài sản góp vốn khi thành lập doanh nghiệp năm 2024 được quy định như sau:

2.1. Tài sản góp vốn và được thể hiện thành Đồng Việt Nam.

Tài sản góp vốn không phải là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng phải được các thành viên, cổ đông sáng lập hoặc tổ chức thẩm định giá định giá và được thể hiện thành Đồng Việt Nam.

2.2. Tài sản góp vốn khi thành lập doanh nghiệp

Tài sản góp vốn khi thành lập doanh nghiệp phải được các thành viên, cổ đông sáng lập định giá theo nguyên tắc đồng thuận hoặc do một tổ chức thẩm định giá định giá. Trường hợp tổ chức thẩm định giá định giá thì giá trị tài sản góp vốn phải được trên 50% số thành viên, cổ đông sáng lập chấp thuận.

Trường hợp tài sản góp vốn được định giá cao hơn so với giá trị thực tế của tài sản đó tại thời điểm góp vốn thì các thành viên, cổ đông sáng lập cùng liên đới góp thêm bằng số chênh lệch giữa giá trị được định giá và giá trị thực tế của tài sản góp vốn tại thời điểm kết thúc định giá; đồng thời liên đới chịu trách nhiệm đối với thiệt hại do cố ý định giá tài sản góp vốn cao hơn giá trị thực tế.

2.3. Tài sản góp vốn trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp

Tài sản góp vốn trong quá trình hoạt động do chủ sở hữu, Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty hợp danh, Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần và người góp vốn thỏa thuận định giá hoặc do một tổ chức thẩm định giá định giá. Trường hợp tổ chức thẩm định giá định giá thì giá trị tài sản góp vốn phải được người góp vốn và chủ sở hữu, Hội đồng thành viên hoặc Hội đồng quản trị chấp thuận.

Trường hợp tài sản góp vốn được định giá cao hơn giá trị thực tế của tài sản đó tại thời điểm góp vốn thì người góp vốn, chủ sở hữu, thành viên Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty hợp danh, thành viên Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần cùng liên đới góp thêm bằng số chênh lệch giữa giá trị được định giá và giá trị thực tế của tài sản góp vốn tại thời điểm kết thúc định giá; đồng thời liên đới chịu trách nhiệm đối với thiệt hại do việc cố ý định giá tài sản góp vốn cao hơn giá trị thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Có được dùng Bitcoin để góp vốn thành lập doanh nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO