Luật sư của bạn

Có được giam lương của nhân viên bị xử lý kỷ luật lao động 2024 hay không?

Th 27/04/2024 09:31

Công ty có được giam lương của nhân viên bị xử lý kỷ luật lao động trong năm 2024 hay không? Pháp luật quy định bao nhiêu hình thức trả lương? – Thúy An (Hà Nội).

1. Có được giam lương của nhân viên bị xử lý kỷ luật lao động 2024 hay không?

Căn cứ Điều 94 Bộ luật Lao động 2019, công ty trả lương cho nhân viên phải đảm bảo nguyên tắc sau:

- Công ty phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Trường hợp nhân viên không thể nhận lương trực tiếp thì công ty có thể trả lương cho người được nhân viên ủy quyền hợp pháp.

- Công ty không được hạn chế hoặc can thiệp vào quyền tự quyết chi tiêu lương nhân viên; không được ép buộc nhân viên chi tiêu lương vào việc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người sử dụng lao động hoặc của đơn vị khác mà công ty chỉ định.

Theo đó công ty phải trả lương đầy đủ, đúng hạn cho nhân viên.

Ngoài ra, căn cứ khoản 4 Điều 97 Bộ luật Lao động 2019, trường hợp vì lý do bất khả kháng mà công ty đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày; nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì người sử dụng lao động phải đền bù cho nhân viên một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi công ty mở tài khoản trả lương cho nhân viên công bố tại thời điểm trả lương.

Như vậy, trường hợp vì lý do bất khả kháng mà công ty đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày.

Do đó, công ty không có quyền giữ lương của nhân viên vì lý do nhân viên bị xử lý kỷ luật lao động.

giam lương

Giải đáp câu hỏi, có được giam lương của nhân viên bị xử lý kỷ luật lao động 2024 (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)

2. Hình thức trả lương

Căn cứ Điều 96 Bộ luật Lao động 2019, công ty trả lương cho nhân viên thông qua một trong các hình thức như sau:

- Người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận về hình thức trả lương theo thời gian, sản phẩm hoặc khoán.

- Lương được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng.

Trường hợp trả lương qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng thì người sử dụng lao động phải trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương.

3. Tạm ứng tiền lương

Căn cứ Điều 101 Bộ luật Lao động 2019, người lao động được tạm ứng tiền lương theo điều kiện do hai bên thỏa thuận và không bị tính lãi.

- Người sử dụng lao động phải cho người lao động tạm ứng tiền lương tương ứng với số ngày người lao động tạm thời nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân từ 01 tuần trở lên nhưng tối đa không quá 01 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và người lao động phải hoàn trả số tiền đã tạm ứng.

Người lao động nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 thì không được tạm ứng tiền lương.

- Khi nghỉ hằng năm, người lao động được tạm ứng một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ.

4. Khấu trừ tiền lương

Điều 102 Bộ luật Lao động 2019, việc khấu trừ tiền lương được quy định như sau:

- Người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 129 Bộ luật Lao động 2019.

- Người lao động có quyền được biết lý do khấu trừ tiền lương của mình.

- Mức khấu trừ tiền lương hằng tháng không được quá 30% tiền lương thực trả hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Có được giam lương của nhân viên bị xử lý kỷ luật lao động 2024 hay không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO