Có được nhận tiền vay nước ngoài vào tài khoản vốn đầu tư trực tiếp bằng ngoại tệ không?

18/09/2024 10:05

Doanh nghiệp mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp bằng ngoại tệ có được nhận tiền vay nước ngoài trên tài khoản này không?

1. Tài khoản vốn đầu tư trực tiếp là gì?

Căn cứ khoản 5 Điều 3 Thông tư 06/2019/TT-NHNN, tài khoản vốn đầu tư trực tiếp là tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ hoặc bằng đồng Việt Nam do doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhà đầu tư nước ngoài mở tại ngân hàng được phép để thực hiện các giao dịch liên quan đến hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam theo quy định tại Điều 5, Điều 6 và Điều 7 Thông tư 06/2019/TT-NHNN.

2. Doanh nghiệp có được nhận tiền vay nước ngoài vào tài khoản vốn đầu tư trực tiếp bằng ngoại tệ không?

Căn cứ điểm h khoản 1 Điều 6 Thông tư 06/2019/TT-NHNN về các giao dịch thu, chi trên tài khoản vốn đầu tư trực tiếp về ngoài tệ. Theo đó, doanh nghiệp được thực hiện giao dịch thu chuyển khoản liên quan đến khoản vay nước ngoài của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài theo quy định của pháp luật về vay, trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp.

Lưu ý: Quy định trên ngoại trừ trường hợp thực hiện các khoản vay nước ngoài mà đồng tiền đi vay không tương ứng với đồng tiền mà doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài sử dụng để mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài được mở thêm tài khoản vay, trả nợ nước ngoài bằng loại đồng tiền đi vay tại ngân hàng được phép nơi đã mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp để thực hiện các giao dịch thu, chi hợp pháp liên quan đến khoản vay nước ngoài theo quy định của pháp luật về vay, trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp (khoản 3 Điều 5 Thông tư 06/2019/TT-NHNN).

Theo đó, doanh nghiệp mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp bằng ngoại tệ được nhận tiền vay nước ngoài trên tài khoản này.

File Word Luật Các tổ chức tín dụng và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực từ ngày 01/7/2024

tài khoản vốn đầu tư trực tiếp

Tài khoản vốn đầu tư trực tiếp bằng ngoại tệ (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

3. Đối tượng nào được mở và sử dụng tài khoản vốn đầu tư trực tiếp?

Căn cứ khoản 1 Điều 5 Thông tư 06/2019/TT-NHNN, đối tượng mở và sử dụng tài khoản vốn đầu tư trực tiếp bao gồm:

(i) Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài quy định tại Mục 3.

(ii) Nhà đầu tư nước ngoài tham gia hợp đồng BCC, nhà đầu tư nước ngoài trực tiếp thực hiện dự án PPP trong trường hợp không thành lập doanh nghiệp dự án (sau đây gọi là nhà đầu tư nước ngoài trực tiếp thực hiện dự án PPP).

4. Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài gồm những doanh nghiệp nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Thông tư 06/2019/TT-NHNN, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài bao gồm:

(i) Doanh nghiệp được thành lập theo hình thức đầu tư thành lập tổ chức kinh tế, trong đó có nhà đầu tư nước ngoài là thành viên hoặc cổ đông và phải thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

(ii) Doanh nghiệp không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này có nhà đầu tư nước ngoài sở hữu từ 51% vốn điều lệ trở lên của doanh nghiệp, bao gồm:

- Doanh nghiệp có nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp vào doanh nghiệp (hoạt động trong ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện hoặc không có điều kiện áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài) dẫn đến nhà đầu tư nước ngoài sở hữu từ 51% vốn điều lệ trở lên của doanh nghiệp.

- Doanh nghiệp được thành lập sau khi chia tách, sáp nhập, hợp nhất dẫn đến nhà đầu tư nước ngoài sở hữu từ 51% vốn điều lệ trở lên của doanh nghiệp.

- Doanh nghiệp được thành lập mới theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

(iii) Doanh nghiệp dự án do nhà đầu tư nước ngoài thành lập để thực hiện dự án PPP theo quy định của pháp luật về đầu tư

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Có được nhận tiền vay nước ngoài vào tài khoản vốn đầu tư trực tiếp bằng ngoại tệ không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO