Có được nhập khẩu phế liệu không?

06/09/2024 08:05

Khi thực hiện việc nhập khẩu thì phế liệu có được nhập khẩu vào Việt Nam không? Quy định về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài như thế nào?

1. Có được nhập khẩu phế liệu không?

Căn cứ khoản 1 Điều 70 Luật Bảo vệ môi trường 2020, quy định về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, quá cảnh hàng hóa.

Tổ chức, cá nhân không nhập khẩu máy móc, thiết bị, phương tiện, nguyên liệu, phế liệu, hàng hóa sau đây:

- Máy móc, thiết bị, phương tiện đã qua sử dụng để phá dỡ, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 70 Luật Bảo vệ môi trường 2020.

- Máy móc, thiết bị, phương tiện, hàng hóa, nguyên liệu, phế liệu bị nhiễm bẩn phóng xạ, vi trùng gây bệnh, chất độc khác chưa được tẩy rửa hoặc không có khả năng làm sạch.

Căn cứ theo quy định tại số thứ tự 13 phần II ban hành kèm theo Nghị định 69/2018/NĐ-CP, quy định hàng hóa là phế liệu, phế thải, thiết bị làm lạnh sử dụng C.F.C. nằm trong danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu.

Căn cứ Điều 2 Quyết định 13/2023/QĐ-TTg, tổ chức, cá nhân trực tiếp nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất chỉ được nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất cho cơ sở của mình theo đúng công suất thiết kế để sản xuất ra các sản phẩm, hàng hóa.

Như vậy phế liệu sẽ được nhập khẩu để làm nguyên liệu sản xuất nhưng những phế liệu quy định tại khoản 1 Điều 70 Luật Bảo vệ môi trường 2020 và hàng hóa tại số thứ tự 13 phần II ban hành kèm theo Nghị định 69/2018/NĐ-CP sẽ không được phép nhập khẩu.

Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới)
[TIỆN ÍCH] Tra cứu Công việc pháp lý trang PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP
Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 29/08/2024]

Nhập khẩu phế liệu

Nhập khẩu phế liệu (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)

2. Quy định về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài như thế nào?

Căn cứ Điều 71 Luật Bảo vệ môi trường 2020, bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài được quy định như sau:

- Phế liệu nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật môi trường và thuộc Danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

- Tổ chức, cá nhân chỉ được nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất cho cơ sở sản xuất của mình và phải đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường sau đây:

+ Có cơ sở sản xuất với công nghệ, thiết bị tái chế, tái sử dụng, kho, bãi dành riêng cho việc tập kết phế liệu đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường; có phương án xử lý tạp chất đi kèm phù hợp với phế liệu nhập khẩu.

+ Có giấy phép môi trường.

+ Ký quỹ bảo vệ môi trường theo quy định tại Điều 137 Luật Bảo vệ môi trường 2020 trước thời điểm phế liệu được dỡ xuống cảng đối với trường hợp nhập khẩu qua cửa khẩu đường biển hoặc trước thời điểm nhập khẩu vào Việt Nam đối với các trường hợp khác.

+ Có văn bản cam kết về việc tái xuất hoặc xử lý phế liệu trong trường hợp phế liệu nhập khẩu không đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường.

3. Danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất

Quý khách có thể xem những phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài: .

Điều 3. Điều khoản chuyển tiếp - Quyết định 13/2023/QĐ-TTg

1. Phế liệu giấy có mã HS 4707 90 00 được phép nhập khẩu từ nước ngoài theo giấy phép môi trường thành phần (Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất) đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trước ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành được tiếp tục nhập khẩu đến hết hiệu lực của giấy phép môi trường thành phần.

2. Các phế liệu và mẩu vụn của nhựa có mã HS 3915 90 00 được phép nhập khẩu từ nước ngoài theo giấy phép môi trường thành phần hoặc giấy phép môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trước ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành được tiếp tục nhập khẩu đến hết hiệu lực của giấy phép môi trường thành phần hoặc giấy phép môi trường theo các mã HS tương ứng quy định tại Mục 2.3 hoặc Mục 2.5 trong Danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất ban hành kèm theo Quyết định này.

3. Các loại phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài theo giấy phép môi trường thành phần hoặc giấy phép môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trước ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành có tên gọi khác (nhưng mã HS không thay đổi) so với Quyết định này thì được tiếp tục nhập khẩu đến hết hiệu lực của giấy phép môi trường hoặc giấy phép môi trường thành phần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Có được nhập khẩu phế liệu không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO