Có được sử dụng bản sao điện tử khi nộp hồ sơ chuyển nhượng dự án bất động sản không?

17/10/2024 12:06

Chủ đầu tư khi nộp hồ sơ chuyển nhượng dự án bất động sản có được sử dụng tài liệu, hồ sơ dưới dạng bản sao điện tử hay không?

1. Có được sử dụng bản sao điện tử khi nộp hồ sơ chuyển nhượng dự án bất động sản không?

Căn cứ khoản 2 Điều 10 Nghị định 96/2024/NĐ-CP, chủ đầu tư dự án bất động sản gửi 01 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ (bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc bản sao được chứng thực hoặc bản sao điện tử có giá trị pháp lý) quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 10 Nghị định 96/2024/NĐ-CP đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi có dự án được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền.

Theo đó, chủ đầu tư dự án bất động sản, khi tiến hành nộp hồ sơ chuyển nhượng, các giấy tờ trong hồ sơ được thể hiện theo một trong các hình thức sau:

(i) Bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu.

(ii) Bản sao được chứng thực.

(iii) Bản sao điện tử có giá trị pháp lý.

Như vậy, chủ đầu tư được phép sử dụng bản sao điện tử khi nộp hồ sơ chuyển nhượng dự án bất động sản.

Đây là một quy định mới so với Nghị định 02/2022/NĐ-CP (đã hết hiệu lực từ ngày 01/8/2024). Cụ thể tại điểm c khoản 1 Điều 10 Nghị định 02/2022/NĐ-CP, chủ đầu tư dự án bất động sản khi nộp hồ sơ chuyển nhượng, các giấy tờ trong hồ sơ được thể hiện dưới các hình thức:

(i) Bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu.

(ii) bản sao có công chứng, chứng thực.

>>Xem thêm bài viết: Thời hạn thực hiện thủ tục chuyển nhượng dự án bất động sản hiện nay là bao lâu?

Tổng hợp File word các hợp đồng mẫu trong Kinh doanh bất động sản mới nhất

chuyển nhượng dự án bất động sản

Được sử dụng bản sao điện tử khi nộp hồ sơ chuyển nhượng dự án bất động sản

(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

2. Các thông tin nào về dự án bất động sản phải được công khai trước khi đưa vào kinh doanh?

Căn cứ khoản 2 Điều 6 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, thông tin về dự án bất động sản phải công khai trước khi đưa vào kinh doanh bao gồm:

(i) Quyết định chủ trương đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc chấp thuận đầu tư dự án bất động sản.

(ii) Quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

(iii) Thông tin về quy hoạch chi tiết được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Bao gồm các tài liệu sau (khoản 2 Điều 4 Nghị định 96/2024/NĐ-CP):

- Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết hoặc quyết định phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng của dự án bất động sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về xây dựng, về quy hoạch đô thị.

- Thông báo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc Thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về xây dựng.

- Văn bản cam kết phát hành bảo lãnh quy định tại khoản 2 Điều 26 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 của ngân hàng thương mại trong nước, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

(iv) Hợp đồng mẫu được sử dụng để ký kết trong giao dịch kinh doanh bất động sản theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

3. Các thông tin nào về quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản phải được công khai?

Căn cứ khoản 5 Điều 6 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, các thông tin về quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản phải được công khai bao gồm:

(i) Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai đối với phần diện tích đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản.

(ii) Văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản đủ điều kiện được chuyển nhượng cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

(iii) Giấy tờ về việc hoàn thành đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết, theo tiến độ dự án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

(iv) Giấy tờ về việc chủ đầu tư dự án đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các loại thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có) đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật đối với phần diện tích đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản đưa vào kinh doanh.

(v) Các hạn chế về quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản (nếu có); việc thế chấp quyền sử dụng đất, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Có được sử dụng bản sao điện tử khi nộp hồ sơ chuyển nhượng dự án bất động sản không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO