Cô gái 25 tuổi chết não hiến tạng cứu sáu người bệnh

Hồng Ngọc 10/09/2022 13:23

PLBĐ - Bị tai nạn lao động, chấn thương sọ não nặng, chết não, tâm nguyện hiến tạng của cô gái 25 tuổi M.C đã được thực hiện và đã cứu sống được nhiều người khác.

Ngày 9-9, Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) đã thông tin về ca bệnh đặc biệt này và tri ân tấm lòng của nữ bệnh nhân 25 tuổi chết não, cùng gia đình đã đồng thuận hiến tạng cứu 6 người bị bệnh hiểm nghèo.

Trước đó, M.C đã đăng ký hiến tạng với Trung tâm Điều phối quốc gia vào tháng 7-2020. Để thực hiện di nguyện của con, người mẹ đã quyết định chia sẻ các bộ phận cơ thể của con, hiến tặng cho những người mắc bệnh hiểm nghèo.

photo-1662790927966

Ê-kíp phẫu thuật dành một phút mặc niệm tri ân cô gái 25 tuổi

Bà T.Đ., 51 tuổi, mẹ của M.C đã nén nỗi đau để hỗ trợ cho con gái mình thực hiện ước muốn cuối cùng của cô là có thể chia sẻ tối đa những phần cơ thể còn có chức năng của mình, để cứu những người mắc các bệnh hiểm nghèo.

M.C là đứa con duy nhất của gia đình. Trước khi qua đời, M.C đang là thông dịch viên tiếng Anh tại TP.HCM.

TS.BS Nguyễn Tri Thức - giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, cách đây nửa tháng, Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người của bệnh viện nhận được thông tin tình nguyện hiến tạng từ mẹ của bệnh nhân M.C, nữ 25 tuổi (quê Đồng Tháp) bị tai nạn sinh hoạt, chấn thương sọ não nặng, chết não. Ông Thức là một trong những người tham gia vào ê kíp bác sĩ tham gia ghép tạng đã xúc động, cảm kích và đại diện cho các bệnh nhân đã được ghép mô, tạng chân thành cảm ơn mẹ của M.C đã hỗ trợ cho con có thể thực hiện được ước nguyện của mình, cứu được 6 người bệnh.

Các bác sĩ đã tiếp nhận 1 quả tim, 1 lá gan, 2 quả thận và 2 giác mạc để ghép cho 6 người bệnh. Còn lá phổi của M.C đã không thể đến được với người bệnh suy phổi ở miền Bắc vì thời gian thiếu máu của phổi không bảo đảm được khi di chuyển đoạn đường xa.

Những phần tạng của M.C và gia đình hiến tặng đã được dùng để cứu 6 người bệnh hiểm nghèo. Đặc biệt trong số đó có 1 bé trai 15 tuổi được nhận 1 quả thận để ghép. Ca ghép thận cho bé được các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện thành công sau hơn 3 giờ. Bệnh nhi có nước tiểu ngay trên phòng mổ và lượng nước tăng dần. Kết quả siêu âm sau phẫu thuật cho thấy thận tưới máu tốt, không ứ nước. Sau 2 tuần nằm viện, bệnh nhi hồi phục, xuất viện và bắt đầu cuộc sống mới.

Các bệnh nhân khác, người được ghép thận, người được ghép giác mạc đã quay lại bệnh viện tái khám với kết quả rất tốt. Bệnh nhân ghép tim chuẩn bị xuất viện. Đến nay chỉ còn một bệnh nhân ghép gan do tình trạng bệnh nặng vẫn đang được theo dõi, điều trị tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cô gái 25 tuổi chết não hiến tạng cứu sáu người bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO