Cô gái 27 tuổi mắc ung thư dạ dày vì sai lầm trong ăn uống, chuyên gia chỉ rõ 5 dấu hiệu cảnh báo bệnh, cần cảnh giác

08/04/2024 10:13

Sau thời gian bị đau bụng, chướng bụng và buồn nôn, tưởng do ăn uống thất thường, cô gái 27 tuổi đến viện khám thì phát hiện ung thư dạ dày.

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho sinh hoạt hàng ngày, cô Trương 27 tuổi ở Bắc Kinh (Trung Quốc) đã tạo cho mình thói quen là đi chợ 1 lần và thể công chế biến đồ ăn cho nhiều ngày. Sau đó bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần.

Có những chuyến công tác dài ngày, nhưng khi về đến nhà, cô vẫn lấy những đồ ăn thừa trong tủ lạnh ra để giải tỏa cơn đói.

Cô gái 27 tuổi mắc ung thư dạ dày vì sai lầm trong ăn uống, chuyên gia chỉ rõ 5 dấu hiệu cảnh báo bệnh, cần cảnh giác - Ảnh 2.
Ảnh minh họa

Cách đây một thời gian, do thấy đau bụng trên, chướng bụng và buồn nôn, tưởng là do ăn uống thất thường nên cô chỉ mua một ít thuốc về uống mà không để ý đến nữa. Mãi đến gần đây, cô bắt đầu cảm thấy buồn nôn và nôn ngày càng trầm trọng hơn mới quyết định đến bệnh viện.

Sau khi kiểm tra, phát hiện trong dạ dày của cô có một khối u kích thước 2x3cm, sau khi sinh thiết, cô được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày. Nắm rõ bệnh sử, bác sĩ thở dài nói rằng bệnh tật có lẽ liên quan đến việc cô Trương ăn lâu dài những thực phẩm bảo quản lâu ngày trong tủ lạnh.

Theo các bác sĩ, ung thư dạ dày hiện là một trong 5 bệnh ung thư phổ biến toàn cầu. Ung thư dạ dày nếu phát hiện trong giai đoạn đầu, khi mới hình thành khối u, có thể chữa khỏi trên 90%.

5 dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày gây đau

Cơn đau của các bệnh dạ dày lành tính như viêm dạ dày, loét dạ dày là thường xuyên, ví dụ như loét dạ dày sẽ gây đau khoảng 1 giờ sau khi ăn, nếu tính chất này thay đổi thì bạn nên cảnh giác có khả năng nó đã trở thành ác tính.

Ung thư dạ dày gây giảm cân đột ngột

Ung thư dạ dày sẽ làm giảm đáng kể khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của người bệnh, dẫn đến sụt cân đáng kể trong thời gian ngắn và gây ra các triệu chứng như chán ăn, tiêu chảy, mệt mỏi.

Xuất hiện khối u ở vùng bụng trên

Nếu xuất hiện một khối cứng, đau, chèn ép trong hố dạ dày, bạn nên hết sức chú ý, có thể nguyên nhân là do ung thư dạ dày.

Cô gái 27 tuổi mắc ung thư dạ dày vì sai lầm trong ăn uống, chuyên gia chỉ rõ 5 dấu hiệu cảnh báo bệnh, cần cảnh giác - Ảnh 3.
Ảnh minh họa

Chứng ợ nóng, trào ngược axit

Chứng ợ nóng thường nằm ở phía dưới xương ức, có cảm giác nóng rát, trào ngược axit là khi các chất axit trong dạ dày trào ngược vào miệng gây khó chịu rõ rệt.

Đi ngoài phân đen

Nếu trong cơ thể xuất hiện phân đen không rõ nguyên nhân và tồn tại lâu ngày thì rất có thể là do ung thư loét dạ dày, bạn nên đi khám kịp thời.

5 nhóm người có nguy cơ mắc ung thư dạ dày

Người có thói quen ăn uống xấu

Thường xuyên ăn uống mặn, đồ nướng, chiên, đổ để lâu như những thực phẩm được chế biến như hun khói, thức ăn ngâm tẩm, muối, món ăn chứa lượng muối cao thường có tỉ lệ mắc ung thư dạ dày cao hơn những người có thói quen ăn uống nhạt và thanh đạm.

Người mắc bệnh tiêu hóa

Ung thu dạ dạy thường gặp ở người đã có bệnh dạ dày từ trước, như tiền sử đã từng bị phẫu thuật dạ dày, đau, viêm loét dạ dày lâu năm, bệnh nhiễm vi khuẩn HP (Helicobacter pylori).

Người hút thuốc lá

Hút thuốc lá là một trong những thói quen mà đa số người mắc ung thư dạ dày vẫn duy trì sử dụng. Tại bệnh viện K hầu hết nam giới mắc ung thư dạ dày đều sử dụng thuốc lá. Đây có thể xem là yếu tố nguy cơ gây nên căn bệnh này.

Nam giới tuổi trên 40

Trong số những người mắc ung thư dạ dày, có tới 96% là người ở độ tuổi từ 40 trở lên. Nam giới có tỉ lệ cao khoảng hơn gấp đôi so với phụ nữ mắc ung thư dạ dày.

Gia đình có tiền sử mắc ung thư dạ dày

Nếu trong gia đình từng có thành viên có tiền sử bị bệnh ung thư, thì nguy cơ tự bị mắc ung thư liên quan sẽ có tỉ lệ cao hơn.

Ngoài ra những người tăng sản hoặc polyp tuyến dạ dày, thiếu máu nghi ngờ ác tính, dị sản ruột tại dạ dày cũng không thể “làm ngơ” với căn bệnh ung thư này.

Cách phòng ngừa bệnh ung thư dạ dày

Cô gái 27 tuổi mắc ung thư dạ dày vì sai lầm trong ăn uống, chuyên gia chỉ rõ 5 dấu hiệu cảnh báo bệnh, cần cảnh giác - Ảnh 4.
Ảnh minh họa

- Hạn chế ăn đồ ăn mặn: Chúng chứa nhiều nitrit và amin thứ cấp khi vào dạ dày sẽ kết hợp thành chất cực độc gây ung thư.

- Hạn chế ăn đồ hun khói, nướng, chiên: Qua chế biến các thức ăn này chứa rất nhiều chất độc gây ung thư.

- Từ bỏ thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia, chất kích thích: Sử dụng những chất này sẽ gây ra nhiều bệnh ung thư không chỉ riêng ung thư dạ dày.

- Bổ sung chất dinh dưỡng hợp lý: Ăn các thức ăn chứa nhiều vitamin A, B, E.

- Có chế độ nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao hợp lý, điều độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cô gái 27 tuổi mắc ung thư dạ dày vì sai lầm trong ăn uống, chuyên gia chỉ rõ 5 dấu hiệu cảnh báo bệnh, cần cảnh giác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO