Cô gái bị chẩn đoán ung thư ruột giai đoạn 4 ở tuổi 25

04/04/2024 16:01

Ellie chưa từng nghĩ mình sẽ mắc ung thư ruột ở tuổi còn trẻ, nhưng nhờ ý chí mạnh mẽ, sau nửa năm cơ thể cô không còn dấu hiệu của bệnh.

Khi Ellie Wilcock, một người quản lý nội dung, đột ngột bị đau bụng, cô cho rằng nguyên nhân do nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Nhưng nguyên nhân thực sự khiến cô gái trẻ, lúc đó 25 tuổi, gặp phải triệu chứng này là ung thư ruột. Khi cơn đau trở nên tồi tệ hơn, cô quyết định tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ đa khoa.

Các xét nghiệm về UTI cho kết quả âm tính, nhưng những xét nghiệm máu được tiến hành cùng thời điểm cho thấy dấu hiệu viêm nhiễm. Những dấu hiệu như vậy có thể liên quan đến bệnh ung thư cũng như các bệnh và tình trạng tiềm ẩn khác.

Ellie hiện tại (trái) và lúc chữa bệnh cách đây hai năm (phải). Ảnh: Mail
Ellie hiện tại (trái) và lúc chữa bệnh cách đây hai năm (phải). Ảnh: Mail

Ellie sau đó được chỉ định siêu âm. Kết quả phát hiện một khối không xác định ở bụng dưới. Ban đầu, bác sĩ nghi ngờ đó có thể là u nang buồng trứng hoặc một tình trạng khác. Chỉ đến khi tiến hành sinh thiết, sự thật tàn khốc mới được tiết lộ. Các xét nghiệm cho thấy căn bệnh ung thư ruột đã lan đến gan, buồng trứng và phúc mạc - màng chứa các cơ quan trong bụng Ellie. Cô được chẩn đoán mắc ung thư ruột giai đoạn 4.

Được chẩn đoán bệnh vào tháng 2/2022, Ellie nói cô đã không tin và chưa bao giờ nghĩ mình bị ung thư do tuổi còn quá trẻ. Cô nhớ lại lúc đó, khi đang vô cùng hoang mang thì Dame Deborah, người được mệnh danh là "Bowelbabe" vì nỗ lực nâng cao nhận thức về căn bệnh này, đã mang lại nguồn an ủi và hy vọng cho cô.

"Tôi nhớ mình đang trong quá trình điều trị khi theo dõi câu chuyện của Deborah. Ung thư đối với tôi khi đó giống như thế giới mới và đáng sợ mà tôi đã lao vào. Nó thật đáng sợ và xa lạ, với rất nhiều bác sĩ, áo choàng bệnh viện và một loạt xét nghiệm, thuốc men. Chính Deborah đã khiến toàn bộ 'thế giới mới' này có cảm giác giống con người. Với tôi, Deborah là bằng chứng cho thấy bạn thực sự có thể sống chung với bệnh ung thư. Cô ấy là ngọn hải đăng của niềm hy vọng, người thực sự có sức mạnh và cảm hứng", Ellie kể.

Ellie đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật để loại bỏ căn bệnh ung thư cũng như những đợt hóa trị mệt mỏi nhưng đến tháng 8/2022, bác sĩ thông báo rằng cơ thể cô không còn dấu hiệu của bệnh.

Trong khi những người từ 85 đến 89 tuổi thuộc nhóm có tỷ lệ mắc ung thư ruột cao nhất ở Anh, các chuyên gia cảnh báo tỷ lệ này đang gia tăng với những người trưởng thành dưới 50 tuổi như cả Ellie và Dame Deborah. Các chuyên gia lo ngại về sự gia tăng bí ẩn về bệnh ung thư ở những người trẻ tuổi nói chung, một vấn đề đã được chú ý sau chẩn đoán gây sốc của Vương phi xứ Wales Kate Middleton vào tháng trước.

Các triệu chứng chính của ung thư ruột là những thay đổi bất thường trong thói quen đi vệ sinh, chẳng hạn như phân mềm hơn, tiêu chảy hoặc táo bón. Bạn cũng có thể đi vệ sinh thường xuyên hơn hoặc ít hơn bình thường. Có máu trong phân hoặc cảm giác muốn đi tiêu ngay cả khi vừa mới đi ngoài là những triệu chứng khác.

Giống như Ellie, mọi người cũng có thể bị đau bụng hoặc đầy hơi, sụt cân mà không cần cố gắng hay mệt mỏi. Bất cứ ai gặp phải những triệu chứng này trong ba tuần trở lên nên nói chuyện với bác sĩ. Các triệu chứng ung thư ruột cũng có thể do các tình trạng khác gây ra, nhưng điều quan trọng là phải được kiểm tra để phát hiện bệnh càng sớm càng tốt.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh ước tính hơn một nửa (54%) trường hợp ung thư ruột ở Anh có thể phòng ngừa được. Một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh là ăn quá ít chất xơ, ăn quá nhiều thịt đỏ và béo phì.

Hướng Dương (Theo Mail)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cô gái bị chẩn đoán ung thư ruột giai đoạn 4 ở tuổi 25
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO