Cô gái có hơn 300 viên sỏi thận vì không uống nước nhiều năm

13/12/2023 15:23

Cô gái Đài Loan không uống nước lọc, chỉ giải khát bằng trà sữa, nước ép suốt nhiều năm, khiến hàng trăm viên sỏi hình thành trong thận.

Cô gái 20 tuổi, không tiết lộ danh tính, hôm 8/12 tới Trung tâm Y tế Chi Mei ở thành phố Đài Nam trong tình trạng sốt cao và đau thắt lưng. Cô gái nói với bác sĩ rằng cô hầu như không uống nước lọc, giải khát bằng các loại trà sữa, nước ép hay đồ uống có cồn trong nhiều năm.

Sau khi kiểm tra sơ bộ, các bác sĩ nhận thấy thận phải của nữ bệnh nhân bị sưng lớn nên tiến hành chụp X-quang để xác định nguyên nhân. Họ phát hiện bên trong thận có hơn 300 viên sỏi, kích thước từ 0,5 đến hai cm. Theo bác sĩ, thói quen không uống nước lọc nhiều năm của bệnh nhân đã khiến cô bị thiếu nước mãn tính và tích tụ khoáng chất trong thận, gây sỏi.

Sau ca phẫu thuật kéo dài hai giờ, gọi là phẫu thuật lấy sỏi thận qua da, các bác sĩ đã loại bỏ lượng sỏi khổng lồ ra khỏi thận bệnh nhân. Truyền thông địa phương tiết lộ tình trạng của cô gái đã ổn định và được xuất viện vài ngày sau đó. Nhiều người đã bị sốc với bức ảnh hàng trăm viên sỏi thận này được chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Hơn 300 viên sỏi được gắp ra khỏi thận bệnh nhân. Ảnh: Chi Mei Hospital

Hơn 300 viên sỏi được gắp ra khỏi thận bệnh nhân. Ảnh: Chi Mei Hospital

Bác sĩ Caiyang cho biết các yếu tố về di truyền, lượng nước nạp vào cơ thể và chế độ ăn uống là những yếu tố quan trọng nhất dẫn đến hình thành sỏi thận.

Các bác sĩ tiết niệu tại Bệnh viện Chi Mei kêu gọi người dân uống nhiều nước để cơ thể có thể xử lý đầy đủ các chất như đường, muối và canxi.

Trung bình, nam giới có nguy cơ mắc sỏi thận cao gấp ba lần. Theo Lin Tsai-yang, bác sĩ tiết niệu của Bệnh viện Chi Mei, tại Đài Loan, 14,9% nam giới có khả năng phát triển sỏi thận, trong khi tỷ lệ này ở nữ giới chỉ 4,3 %.

Hướng Dương (Theo Mirror, Taiwan News)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cô gái có hơn 300 viên sỏi thận vì không uống nước nhiều năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO