Có kết quả xét nghiệm 71 người tiếp xúc với ca dương tính COVID-19 ở Đà Nẵng

Thanh Hải 12/03/2020 16:02

PLBĐ - Hàng chục mẫu xét nghiệm COVID-19 ở Đà Nẵng vừa trả kết quả có nhiều người là người thân của bệnh nhân thứ 35 - nữ nhân viên Điện máy Xanh.

Ngày 12/3, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP Đà Nẵng cho biết, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) đã tiến hành xét nghiệm 71 người có tiếp xúc gần (F1) với các bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 22, 23 và 35, tất cả đều cho kết quả âm tính.

khu cach ly
Khu cách ly tại Bệnh viện 199 Đà Nẵng. (Ảnh: VGP/Lưu Hương)

Cụ thể: 25 trường hợp F1 từ bệnh nhân só 35, là nhân viên của cửa hàng Điện máy Xanh, gồm: Mẹ chồng, chồng, 2 em chồng, bố ruột, mẹ ruột, em gái ruột, con ruột, 5 đồng nghiệp tại cửa hàng Điện máy Xanh (số 7 đường Nguyễn Văn Linh) và 12 cán bộ y tế tiếp xúc gần. Hiện 25 trường hợp này vẫn được cách ly 14 ngày theo quy định.

46 kết quả còn lại là của các trường hợp F1 của 2 bệnh nhân du khách người Anh số 22 và 23.

Hiện ngành y tế Đà Nẵng đang tiếp tục điều tra, áp dụng các biện pháp cách ly đối với các trường hợp F1 của bệnh nhân số 22, 23 và 35. Đồng thời, tiếp tục lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm đối với toàn bộ các trường hợp này.

Thông tin từ Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, từ chiều 11/3 đến sáng 12/3, trên địa bàn TP Đà Nẵng ghi nhận thêm 24 trường hợp (11 người Việt Nam, 13 người nước ngoài) nghi ngờ mắc COVID-19. Hiện tại, TP Đà Nẵng đang theo dõi 72 trường hợp (55 người Việt Nam, 17 người nước ngoài) nghi ngờ mắc COVID-19 tại các bệnh viện; đang theo dõi tại các khu cách ly tập trung 942 trường hợp.

Trước diễn biến của dịch bệnh, ngày 12/3, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn gửi Ban Cán sự đảng UBND thành phố xin ý kiến chỉ đạo về thời gian nghỉ học của học sinh, sinh viên.Theo kiến nghị của Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, tất cả trẻ mầm non, học sinh, học viên các trường, trung tâm từ lớp 1 đến lớp 12, học viên các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, tin học, năng khiếu, dạy thêm, học thêm được nghỉ học đến hết ngày 29/3 để phòng dịch.

Trước đó chiều 8/3, nữ nhân viên siêu thị Điện máy Xanh đến khoa Khám bệnh Nội tổng quát của Bệnh viện Đà Nẵng, trong tình trạng ho khan và có sốt nhẹ. Lúc này, Đà Nẵng chưa công bố 2 ca du khách Anh dương tính COVID-19.

Nữ bệnh nhân cũng chưa biết mình đã tiếp xúc, nói chuyện trực tiếp với 2 du khách Anh mắc COVID-19, nên không khai báo. Bác sĩ chẩn đoán người này bị Viêm phế quản cấp, cho đơn thuốc về nhà điều trị.

Đến ngày 8/3, Bộ Y tế công bố 2 du khách này nhiễm COVID-19. Ngày 9/3, nữ bệnh nhân vào Bệnh viện Phổi cách ly và sau đó được xác định dương tính COVID-19, trở thành ca bệnh thứ 3 ở Đà Nẵng và thứ 35 ở Việt Nam.

Sức khỏe 23 bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Việt Nam 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn sáng 12/3 cho biết các bệnh nhân COVID-19 đều không phải thở máy, không phải hỗ trợ các biện pháp xâm lấn.

Các chuyên gia y tế cả nước đã họp trực tuyến chiều qua (11/3) với những điểm cầu bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Đà Nẵng, Trung ương Huế, Chợ Rẫy, Nhiệt đới TP HCM, hội chẩn toàn bộ 23 bệnh nhân.

Hình ảnh, báo cáo, kết quả xét nghiệm chụp chiếu của bệnh nhân được hiển thị trực tuyến, giúp các chuyên gia đánh giá hiện trạng sức khỏe và tư vấn điều trị. Hiện, chưa có bệnh nhân nào phải thở máy hay dùng đến biện pháp xâm lấn. Có bệnh nhân phải thở oxy, có bệnh nhân biểu hiện viêm phổi nhưng các bác sĩ đã kiểm soát được. Hầu hết bệnh nhân trong tình trạng diễn tiến tốt, ông Sơn cho biết. 

"Việt Nam đã làm chủ trong điều trị bệnh nhân COVID-19", thứ trưởng khẳng định. "Chúng ta kiểm soát tương đối chặt các trường hợp nghi ngờ, có biện pháp cách ly các nhóm từ nhiễm đến tiếp xúc gần, tiếp xúc với tiếp xúc". 

Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu chữa COVID-19. Các thuốc điều trị hỗ trợ, kháng sinh, thuốc nâng đỡ... được Bộ Y tế cung cấp đầy đủ đến các bệnh viện theo chương trình chống dịch.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Khám chữa bệnh cũng thông tin sức khỏe các bệnh nhân điều trị ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đều được kiểm soát tốt, không có ca nào diễn biến nặng. Bệnh nhân thứ 17 đã hết sốt 3 ngày, sức khỏe ổn định, tinh thần cải thiện nhiều.

Bộ Y tế đã kết nối các bệnh viện trung ương, bệnh viện tuyến tỉnh, thực hiện trao đổi thông tin, cập nhật các phác đồ điều trị mới, cũng như hội chẩn các trường hợp khó.

Đến sáng 12/3, Việt Nam ghi nhận 39 ca dương tính COVID-19. Trong đó 16 người đã xuất viện, khỏe mạnh và 23 bệnh nhân mới phát hiện trong vòng một tuần qua đang được điệu trị tại 6 bệnh viện ở 3 miền Việt Nam. 

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Có kết quả xét nghiệm 71 người tiếp xúc với ca dương tính COVID-19 ở Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO