Có nên gửi 100 triệu kỳ hạn 1 năm không: Lời khuyên hữu ích từ nhân viên ngân hàng lâu năm

Xu hướng du lịch mới của giới siêu giàu 26/03/2024 08:28

Gửi kỳ hạn tiết kiệm 1 năm có thể không phải là sự lựa chọn hợp lý ở thời điểm hiện tại, đặc biệt với những người muốn tối ưu hóa dòng tiền mình đang sở hữu.

Vì sao gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 năm không hợp lý ở thời điểm này?

Có nên gửi 100 triệu kỳ hạn 1 năm không: Lời khuyên hữu ích từ nhân viên ngân hàng lâu năm- Ảnh 2.
Hình minh họa

Đầu tiên và quan trọng nhất, tiền gửi có kỳ hạn 1 năm mang theo rủi ro về tính thanh khoản. Ví dụ, một người gửi tiết kiệm 100 triệu đồng với lãi suất 5,3% cho kỳ hạn 1 năm. Nếu họ rút tiền trước khi đáo hạn, lãi suất áp dụng sẽ rất thấp, như tiền gửi không kỳ hạn, dẫn tới mất một khoản tiền không nhỏ. Trong trường hợp khẩn cấp, việc phải rút tiền trước hạn là điều không thể tránh khỏi nhưng lại rất đáng tiếc.

Thứ hai, lãi suất cho tiền gửi có kỳ hạn 1 năm hiện nay không cao. Hiện lãi suất 1 năm ở các ngân hàng có lãi cao chỉ từ 4,9-5,3%. Với mức lãi suất này, việc "đánh bại" lạm phát là điều khó khăn. Dần dần, giá trị thực tế của số tiền gửi sẽ bị thu hẹp do tác động của lạm phát.

Nên chọn gửi kỳ hạn nào thời điểm này?

Đối với những ai muốn có nguồn tiền sử dụng hàng năm mà vẫn đảm bảo lãi suất cao hơn, có thể cân nhắc các phương thức khác như tiền gửi có kỳ hạn linh hoạt hơn. Một ví dụ cụ thể là chia số tiền thành hai phần, một phần ít hơn gửi kỳ hạn từ 3 tháng, phòng ngừa trong trường hợp khẩn cấp. 

Phần còn lại gửi kỳ hạn 2 – 3 năm và tiếp tục tái đầu tư khi mỗi kỳ hạn kết thúc. Ngoài ra, còn có thể xây dựng lịch trình tiết kiệm 3 năm hoặc 5 năm cho khoản gửi tiết kiệm dài hạn này, như vậy bạn sẽ được hưởng lãi suất cao hơn so với gửi tiết kiệm 1 năm.

Tóm lại, so với các lựa chọn khác, tiền gửi có kỳ hạn 1 năm không nổi bật về mặt tính thanh khoản và lợi nhuận. Do đó, nếu cần đáp ứng cao hơn về hai yếu tố này, người tiết kiệm nên cân nhắc các phương án khác để quản lý tài chính của mình một cách hiệu quả hơn.

Lưu ý khi gửi tiết kiệm ngân hàng

Kiểm tra số dư tài khoản tiền gửi định kỳ

Việc kiểm tra nên được thực hiện hàng tuần, hàng tháng nhằm phòng trường hợp nếu bị mất tiền thì khách hàng có thể nhanh chóng báo ngay với ngân hàng hay cơ quan chức năng để có biện pháp khẩn cấp phối hợp giải quyết.

Nếu không chú ý việc này, khách hàng khó có thể thu hồi được số tiền của mình. Bởi lúc đó, cơ quan chức năng và ngân hàng phải tốn nhiều thời gian trong việc điều tra, truy tố, xét xử, kể cả thi hành án cũng rất nhiêu khê, đặc biệt là khi người lấy cắp tiền không còn tiền để trả lại cho khách hàng.

Cố gắng duy trì một chữ ký cố định

Dù không đến nỗi bị vô hiệu hóa sổ tiết kiệm nhưng việc thay đổi chữ ký liên tục lại là sai lầm rất phổ biến và gây phiền toái nhiều nhất cho không ít khách hàng.

Hãy nhớ, khi giao dịch với ngân hàng, từng nét chữ, bút tích bạn để lại đều có giá trị. Do vậy, việc duy trì một chữ ký trong suốt quá trình giao dịch với ngân hàng là điều cần thiết nhằm giúp khách hàng thuận tiện và nhanh chóng khi gửi hay rút, chuyển tiền từ tài khoản của mình.

Mời độc giả theo dõi video đang được quan tâm trên Gia đình và xã hội



(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Có nên gửi 100 triệu kỳ hạn 1 năm không: Lời khuyên hữu ích từ nhân viên ngân hàng lâu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO