Có nên tiêm vaccine ngừa bệnh đậu mùa khỉ?

Thu Thủy (t/h) 06/10/2022 11:25

PLBĐ - Sau khi Việt Nam xuất hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại TP.HCM, một trong những vấn đề được dư luận quan tâm là có nên tiêm vaccine để phòng bệnh?

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng (Trường Đại học Y dược TP.HCM), hiện một số quốc gia trên thế giới đã cấp phép lưu hành vaccine đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, loại vaccine này không được khuyến cáo tiêm rộng rãi mà chỉ ở nhóm đối tượng có nguy cơ cao, cụ thể những người có quan hệ với nhiều bạn tình.

Có nên tiêm vắc xin ngừa đậu mùa khỉ? - Ảnh 1.

Các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ. (Ảnh internet)

Liên quan tới một số ý kiến cho rằng, có thể sử dụng vaccine trước đây phòng bệnh đậu mùa để tiêm ngừa cho các đối tượng có nguy cơ cao, PGS.TS Đỗ Văn Dũng khẳng định, đây là quan điểm không hoàn toàn chính xác: "Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), loại vaccine đậu mùa (smallpox vaccine) dùng trước đây không được khuyến cáo sử dụng cho đậu mùa khỉ". Ông giải thích, thứ nhất, vaccine đậu mùa khỉ là vaccine sống, nên với những bệnh nhân có sức đề kháng kém thì có nguy cơ sẽ bị nhiễm bệnh khi tiêm ngừa. Thứ hai, virus trong vaccine đậu mùa khỉ và đậu mùa là hai loại khác nhau nên các chuyên gia lo ngại có khả năng kết hợp để tạo thành một chủng mới.

"Cộng đồng không nên quá hoang mang, lo lắng về căn bệnh này cũng như vấn đề vaccine để tiêm ngừa. Điều quan trọng nhất hiện nay là cùng phối hợp với lực lượng chức năng, cơ sở y tế để phát hiện sớm các ca bệnh. Nếu có tiền sử dịch tễ, các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, hãy liên hệ với cơ sở y tế để được thăm khám", PGS. Dũng khuyến cáo.

GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, mặc dù nữ bệnh nhân đầu tiên mắc đậu mùa khỉ chủng Monkeypox virus thuộc clade Iib (có nguồn gốc từ Tây Phi), lây lan chậm và tỉ lệ tử vong thấp hơn so với chủng Trung Phi. Đây là chủng đang lưu hành phổ biến tại nhiều quốc gia ở châu Âu. Nhưng chúng ta cần thận trọng với bệnh đậu mùa khỉ, bởi hầu hết các trường hợp ghi nhận mắc bệnh trên thế giới nằm ở nhóm đối tượng, lứa tuổi chưa phải nguy cơ cao để có thể gây tiến triển nặng như ở trẻ em, phụ nữ mang thai...

Biện pháp trọng tâm trước mắt, theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cần phải kiểm soát chặt chẽ, phát hiện sớm các ca lây nhiễm để ngăn chặn bệnh dịch lây lan trong cộng đồng.



(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Có nên tiêm vaccine ngừa bệnh đậu mùa khỉ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO