Đang hiển thị
Tỉnh thành khác
Mặc dù sản phẩm mỹ phẩm Demi skin 3 day chỉ có công dụng hỗ trợ điều trị mụn nhưng sản phẩm này đang có dấu hiệu quảng cáo quá công dụng, quảng có như một sản phẩm có thể xử lý được rất nhiều vấn đề về da.
Serum Demi Skin 3 day – 10ml là một trong những sản phẩm mỹ phẩm có tên trong danh sách mỹ phẩm làm giả bằng công nghệ xô chậu tại một nhà riêng ở Bắc Giang.
Sản phẩm mỹ phẩm Demi Skin 3 day – 10ml được sản xuất bởi Chi nhánh Công ty TNHH Quốc tế TPCos (nhà xưởng A7, KCN Tân Kim, KP Tân Phước, thị trấn Cần Giuộc, Long An); Công ty TNHH Quốc tế TPCos (số 39 đường Cao Lỗ, Phường 4, Quận 8, TP Hồ Chí Minh) phân phối và chịu trách nhiệm trên thị trường.
Sản phẩm có công dụng hỗ trợ giảm mụn, kháng khuẩn kháng viêm, gom cồi mụn, hỗ trợ loại bỏ tế bào chết giúp thông thoáng lỗ chân lông, hỗ trợ giảm thâm làm sáng da và giảm khả năng tăng sắc tố sau viêm (vùng da có mụn – PV).
Tuy nhiên, truy tìm sản phẩm này trên môi trường internet, một số gian hàng, kênh bán hàng có dấu hiệu "tâng bốc" về công dụng sản phẩm này như một sản phẩm điều trị bệnh lý về da, dễ dàng gây hiểu nhầm về công dụng của sản phẩm với toàn bộ da vùng mặt.
Cụ thể, tại kênh Duy Thường Demi Skin – kênh được giới thiệu là Fanpage chính thức của Demi Skin 3 day (trị mụn), sản phẩm serum mụn Demi Skin 3 day được khẳng định có chiết xuất từ mật ong chúa lên men giúp kháng viêm, kháng khuẩn, cải thiện lỗ chân lông, trị mụn viêm, mụn bọc, mụn ẩn, mụn đầu đen, mụn trứng cá.
Ngoài ra, tài khoản này khẳng định thành phần chiết suất diếp cá còn giúp chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa, giúp trị mụn trứng cá, giúp làm trắng da, mờ vết thâm, giúp dưỡng ẩm cho da, phụ hồi da bị tổn thương.
Chưa hết, fanpage này quảng cáo, thành phần Vitamin C có trong sản phẩm không những "chống oxy hóa", mà còn "tăng cường sản xuất collagen, làm mờ vết thâm và tàn nhang, tăng cường sự bảo vệ chống tia ngoại tử, tái tạo da".
Trong đi khó, Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm, Nghị định 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn Luật Quảng cáo và các văn bản liên quan như Công văn 1609/QLD-MP của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) về hướng dẫn phân loại mỹ phẩm, công bố tính năng mỹ phẩm… đã quy định rõ "nội dung quảng cáo mỹ phẩm không được phép gây hiểu nhầm về công dụng như thuốc hoặc có tác dụng điều trị bệnh".
Soi chiếu với những cụm từ quảng cáo của những kênh bán hàng của Demi Skin 3 day – 10ml, có thể thấy, sản phẩm này đang có dấu hiệu được gán công dụng như thuốc điều trị và cam kết hiệu quả quá mức đối với công dụng sản phẩm, dễ dàng tạo sự kỳ vọng quá mức công dụng cho người tiêu dùng, như "ngăn vi khuẩn gây mụn", "phục hồi làn da sau mụn", "kích thích collagen"… đây là những cụm từ mang tính chất điều trị, phục hồi cấu trúc da, có dấu hiệu vượt quá phạm vi được phép đối với mỹ phẩm thông thường.
Ngoài ra, cụm từ "làm mờ thâm mụn hiệu quả", "giúp kiềm dầu thừa", "se khít lỗ chân lông"… thường được nhắc đến đối với một sản phẩm có tác dụng điều trị lâu dài, đã được khoa học chứng minh về công dụng điều trị, có chứng cứ khoa học đi kèm và không được phép thể hiện rõ trong quảng cáo mỹ phẩm như đã quy định.
Tương tự, website http://nhathuocductin.com đã và đang khẳng định, sản phẩm Demi Skin 3 day – 10ml còn có công dụng giúp kiềm dầu thừa, se khít lỗ chân lông, làm thông thoáng da, dưỡng da trắng sáng, làm đều màu da, ngăn vi khuẩn gây nên mụn, làm dịu da, phục hồi làn da sau mụn, kích thích collagen giúp trẻ hóa làn da.
Đáng chú ý, http://nhathuocductin.com chưa có dấu hiệu thực hiện thông báo/thỏa mãn pháp lý về hoạt động thương mại điện tử với Bộ Công thương. Điều này hoàn toàn chưa đáp ứng quy định tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử, các website bán hàng phải thông báo với Bộ Công Thương trước khi hoạt động. Đây là quy định bắt buộc, nhằm đảm bảo hoạt động thương mại điện tử diễn ra minh bạch, đúng pháp luật.
Trao đổi với phóng viên ở góc độ người tiêu dùng, anh N.V.T (29 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, việc người tiêu dùng cần được tiếp cận với sản phẩm hỗ trợ giảm mụn đúng và chuẩn là cực kỳ quan trọng. Bởi thứ nhất,mỹ phẩm không phải là thuốc nên không có tác dụng điều trị bệnh lý về da như mụn viêm nặng, mụn nội tiết.
Thứ hai, khi tiếp cận với quảng cáo sai, quảng cáo "nổ" công dụng sản phẩm có thể khiến người tiêu dùng tin rằng, mỹ phẩm có thể "trị mụn dứt điểm", dẫn đến họ dễ dàng bỏ qua những điều trị y khoa cần thiết, khiến tình trạng da nặng hơn, dễ để lại sẹo trên vùng mặt vĩnh viễn hoặc nhẹ hơn là da bị kích ứng, viêm tăng nặng, bỏng hóa chất hoặc nhiễm trùng.
Thứ ba, khi thông tin trung thực, người tiêu dùng có thể hiểu rõ sản phẩm đang hỗ trợ gì, điểm mạnh của sản phẩm làm gì, từ đó, người tiêu dùng có lựa chọn mua sản phẩm phù hợp với từng loại da.
Anh T cho rằng, với những quảng cáo mà các đơn vị phân phối, các kênh bán hàng đang khẳng định thì rất cần dẫn chứng khoa học và sự công nhận từ cơ quan quản lý nhà nước về công dụng như quảng cáo, tránh những tổn hại không đáng có đối với sức khỏe người tiêu dùng. Điều này không chỉ là quyền lợi cá nhân mà còn góp phần tạo ra môi trường tiêu dùng mỹ phẩm minh bạch, an toàn và bền vững.