Con gái đánh đập, tạt chất bẩn vào mẹ già sẽ phải đối diện với hình phạt nào?

08/09/2020 11:21

PLBĐ - Luật sư cho rằng, hành vi ngược đãi mẹ già của người phụ nữ là việc làm trái đạo đức, các cơ quan chức năng cần xác minh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc cụ bà bị con gái đánh đập, tạt chất bẩn ở Long An, trao đổi với Dân trí, luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP. HCM) cho biết rất bức xúc với hành động của người phụ nữ trong clip.

"Từ xưa đến nay, người Việt Nam luôn rất coi trọng chữ hiếu. Đây là một trong những giá trị đạo đức tốt đẹp cần duy trì và phát huy. Đồng thời, nghĩa vụ phụng dưỡng cha mẹ cũng đã được pháp điển hóa trong một số quy định pháp luật. Cụ thể, tại khoản 2 Điều 71 Luật Hôn nhân và gia đình quy định: Con có nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, đặc biệt khi cha mẹ mất năng lực hành vi dân sự, ốm đau, già yếu, khuyết tật", luật sư Chánh thông tin.

Theo luật sư, tùy vào tính chất, mức độ của vụ việc mà người con có hành vi bạo hành mẹ già có thể bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về xử lý hành chính: Theo quy định tại khoản 2 Điều 49 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ thì hành vi đánh đập mẹ mình của người phụ nữ (nếu gây ra thương tích) có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền từ 1.500.000 đến 2.000.000 đồng.

Ngoài ra, theo khoản 1 Điều 51 Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì hành vi chì chiết, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của mẹ mình có thể bị phạt tiền với mức phạt từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Về truy cứu trách nhiệm hình sự, luật sư cho rằng, qua 1 video thì chưa phản ánh được hết được tính chất, mức độ của hành vi vi phạm. Vì vậy, các cơ quan chức năng sẽ điều tra, làm rõ cũng như xác định việc bạo hành của người phụ nữ này đối với mẹ mình xảy ra trong 1 lần hay nhiều lần.

"Nếu hành vi diễn ra thường xuyên thì người phụ nữ này có dấu hiệu của Tội "Ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình" được quy định tại Điều 185 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017). Theo điểm a khoản 2 Điều 185 BLHS thì hành vi ngược đãi hoặc hành hạ cha mẹ là người già yếu sẽ bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm", luật sư Chánh nhấn mạnh.

Con gái đánh đập, tạt chất bẩn vào mẹ già sẽ phải đối diện với hình phạt nào?  - Ảnh 1.

Hình ảnh cụ bà bị con gái bạo hành. (Ảnh cắt từ clip)

Cũng theo dõi vụ việc, chia sẻ với Báo Phụ nữ, luật sư Trương Hồng Điền (Đoàn Luật sư TP. HCM) cho biết, pháp luật có quy định người nào đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc mình thì có thể bị xử lý hình sự theo theo Điều 140 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017, quy định về tội hành hạ người khác.

Luật sư Điền cho rằng, với vụ việc trong clip, cơ quan chức năng cần phải xác minh và xử lý nghiêm để có thể cảnh tỉnh, răn đe với những người con có xu hướng bạo hành cha mẹ, ông bà, vốn là những người mà mình phải có nghĩa vụ chăm sóc nuôi dưỡng.

"Đây là việc làm trái với đạo đức người Việt và pháp luật đủ cơ sở xử lý nghiêm theo Bộ luật Hình sự", luật sư Trương Hồng Điền nói.

Trước đó, vào sáng ngày 7/9, trên mạng xã hội xuất hiện một clip dài gần 7 phút ghi lại hình ảnh một phụ nữ bạo hành một cụ bà. Trong clip, người phụ nữ liên tiếp chửi bới, lấy chổi cùn, tay đánh liên tiếp vào mặt, đầu cụ. Đỉnh điểm là việc người phụ nữ tạt chất bẩn vào cụ bà.

Theo dõi sự việc, nhiều người đã tỏ ra phẫn nộ với hành động của người phụ nữ. Ngay sau đó, Công an tỉnh Long An cũng đã chỉ đạo Công an huyện Cần Đước nhanh chóng điều tra làm rõ. 

Theo điều tra bước đầu cho thấy vụ việc xảy ra tại ấp 4, xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Người bị bạo hành là cụ N.T.Đ (SN 1941), sống cùng con gái là bà N.T.H (SN 1964) và 2 cháu ngoại (con bà H.). 

Người dân địa phương cho biết, gia đình cụ Đ. có nhiều mâu thuẫn, bà H. thường xuyên mắng chửi và đánh đập mẹ.

Đoạn clip trên mạng xã hội là do con của bà H. ghi lại từ tháng 11/2019, được lưu giữ trên điện thoại di động. Sau khi cụ Đ. qua đời vào ngày 2/9 thì con của bà H. gửi đoạn clip này cho người thân trong gia đình. Sau đó, đoạn clip xuất hiện trên mạng xã hội.

Hiện, Công an huyện Cần Đước đã mời bà H. đến để xác minh, làm rõ nội dung sự việc, xử lý theo pháp luật.

Điều 140. Tội hành hạ người khác


1. Người nào đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc mình nếu không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 185 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.


2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 3 năm:


a) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;


b) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 31% trở lên49;


c) Đối với 2 người trở lên. Còn tội "Ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình" theo quy định tại Điều 185 Bộ luật Hình sự 2015 thì khung hình phạt cao nhất là 5 năm tù.


Điều 185. Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình


1. Người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:


a) Thường xuyên làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác, tinh thần;


b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.


2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm:


a) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu;


b) Đối với người khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng hoặc người mắc bệnh hiểm nghèo.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Con gái đánh đập, tạt chất bẩn vào mẹ già sẽ phải đối diện với hình phạt nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO