Công an tỉnh Lạng Sơn nỗ lực đẩy lùi tệ nạn mua bán người

Trang Việt 05/09/2024 13:06

Nhằm nâng cao công tác tuyên truyền, ý thức cảnh giác của người dân và cùng chung tay đấu tranh với loại tội phạm mua bán người. Thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường vận dụng linh hoạt các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này.

mbn(1).jpg
Cán bộ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn tuyên truyền phòng, chống mua bán người cho người dân, học sinh.

Theo đó, để thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh về triển khai hoạt động hưởng ứng ngày toàn dân phòng, chống MBN (30/7), ngày 15/7/2024, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn đã tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh phê duyệt Kế hoạch số 553 về cao điểm tổ chức các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng ngày toàn dân phòng, chống MBN và tấn công, trấn áp tội phạm MBN trên địa bàn tỉnh năm 2024. Đợt cao điểm được triển khai từ ngày 30/7 đến ngày 30/9/2024.

Năm 2024, điểm mới của công tác tuyên truyền đợt cao điểm năm nay là sử dụng phương thức trình chiếu để tuyên truyền, tạo sự sinh động, dễ tiếp thu cho người dân. Trong đó nêu các vụ việc cụ thể xảy ra ở tỉnh Lạng Sơn và các địa phương trong cả nước, được minh họa bằng những hình ảnh, video...

Theo thống kê, hưởng ứng ngày toàn dân phòng, chống MBN (30/7), phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Lạng Sơn và công an các huyện, thành phố đã lồng ghép tuyên truyền về phòng, chống MBN được 27 cuộc, với hơn 4.000 lượt người dân, học sinh tham dự; tuyên truyền lưu động được 6 cuộc.

Từ đầu tháng 8/2024 đến nay, các đơn vị đã phối hợp, lồng ghép tổ chức được gần 60 cuộc tuyên truyền về phòng, chống MBN, thu hút gần 9.000 lượt người tham dự. Cùng đó, các đơn vị đã phát khoảng 5.000 tờ rơi tuyên truyền về các nội dung liên quan.

Chia sẻ về công tác tuyên truyền, Thượng tá Nguyễn Mai Thiện, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh cho biết: Trong thời gian này, đơn vị tập trung phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật và cảnh báo các phương thức, thủ đoạn của tội phạm MBN với nhiều hình thức phù hợp tại các địa bàn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới - nơi mà các đối tượng có thể lợi dụng để hoạt động phạm tội. Cùng đó tập trung vào các trường học, hướng đến đối tượng học sinh, sinh viên để nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa tội phạm cho các em. Nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp người dân trên địa bàn…

z5799035467348_ef40f8f53420c933fafa9b51baed4e3f(1).jpg
Buổi tuyên truyền về công tác phòng, chống mua bán người của Công an tỉnh Lạng Sơn.

Cùng với sự phát triển của xã hội, của công nghệ hiện đại, loại tội phạm MBN thời gian gần đây chủ yếu sử dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi. Nếu như trước đây, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em thì nay nạn nhân có cả nam giới, người có sức khỏe, biết về công nghệ... Do vậy, đợt cao điểm năm nay các đơn vị Công an trong tỉnh còn phối hợp tuyên truyền phòng, chống MBN, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng cho người dân, hướng đến nhiều lứa tuổi, giới tính.

Ông Lâm Văn Đảy, thôn Long Đầu, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình cho biết: "Tham dự Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ ở xã ngày 13/8/2024 vừa qua, tôi được nghe cán bộ công an tuyên truyền về nhiều thủ đoạn của tội phạm MBN, nhất là các thủ đoạn đăng tải thông tin qua mạng xã hội tuyển dụng người đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài với mức lương cao; tuyển dụng nhân viên phục vụ quán karaoke…

Bên cạnh đó, tôi và nhiều người dân còn được tuyên truyền về hành vi xuất nhập cảnh trái phép tiềm ẩn nguy cơ trở thành nạn nhân của tội phạm MBN. Với cách tuyên truyền dễ hiểu đã giúp chúng tôi nâng cao hiểu biết, tôi sẽ tuyên truyền cho con cháu, cộng đồng dân cư nắm được để nêu cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ bản thân và gia đình".

Để làm tốt trong công tác tuyên truyền, những đợt cao điểm, các đơn vị cùng phối hợp với chính quyền, lực lượng chức năng tại cơ sở để đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia công tác tuyên truyền phòng ngừa loại tội phạm trên; vận động các người dân cung cấp thông tin, tố tác tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan.

Theo kế hoạch, từ nay đến khi kết thúc đợt cao điểm và thời gian tiếp theo, lực lượng Công an toàn tỉnh Lạng Sơn tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, các phương thức, thủ đoạn của tội phạm MBN đến người dân, nhất là học sinh, thanh thiếu niên. Qua đó, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Công an tỉnh Lạng Sơn nỗ lực đẩy lùi tệ nạn mua bán người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO