Doanh nghiệp

Công ty không duyệt đơn xin thôi việc người lao động có được nghỉ?

Th 05/05/2024 07:13

Trong năm 2024, công ty không duyệt đơn xin thôi việc, người lao động có được nghỉ việc không? Rất mong được giải đáp cụ thể! – Thanh Trang (Thành phố Hồ Chí Minh).

1. Công ty không duyệt đơn xin thôi việc 2024, người lao động có được nghỉ?

Căn cứ khoản 3 Điều 34 Bộ luật lao động 2019, công ty và người lao động có thể thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động. Trường hợp này người lao động cần được công ty duyệt đơn xin thôi việc.

Mặt khác, căn cứ khoản 9 Điều 34 Bộ luật lao động 2019, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 35 Bộ luật lao động 2019.

Như vậy, trong trường hợp công ty không duyệt đơn xin thôi việc 2024, người lao động có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 35 Bộ luật lao động 2019.

đơn xin nghỉ việc

Công ty không duyệt đơn xin thôi việc 2024, người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

2. Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động như thế nào được coi là đúng quy định pháp luật?

Căn cứ khoản 1 Điều 35 Bộ luật lao động 2019, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần lý do nhưng phải báo trước ít nhất:

- 45 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

- 30 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng.

- 03 ngày làm việc nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng.

Đối với một số ngành, nghề, công việc đặc thù quy định tại Điều 7 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, người lao động cần báo trước cho công ty ít nhất:

- 120 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 12 tháng trở lên.

- Bằng một phần tư thời hạn của hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động có thời hạn dưới 12 tháng.

3. Các trường hợp người lao động được nghỉ việc không cần báo trước cho công ty

Căn cứ khoản 2 Điều 35 Bộ luật lao động 2019 khi thuộc một trong các trường hợp sau đây người lao động có quyền nghỉ việc nhưng không cần báo trước cho công ty:

(i) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc theo thỏa thuận, trừ trường hợp quy định tại Điều 29 Bộ luật lao động 2019.

(ii) Không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 97 Bộ luật lao động 2019.

(iii) Bị người sử dụng lao động ngược đãi, đánh đập hoặc có lời nói, hành vi nhục mạ, hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; bị cưỡng bức lao động.

(iv) Bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

(v) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật lao động 2019.

(vi) Đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 169 Bộ luật lao động 2019, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

(vii) Người sử dụng lao động cung cấp thông tin không trung thực theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Bộ luật lao động 2019 làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng lao động.

Điều 38. Hủy bỏ việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động – Bộ luật lao động 2019
Mỗi bên đều có quyền hủy bỏ việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước khi hết thời hạn báo trước nhưng phải thông báo bằng văn bản và phải được bên kia đồng ý.
Điều 40. Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật – Bộ luật lao động 2019
1. Không được trợ cấp thôi việc.
2. Phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và một khoản tiền tương ứng với tiền lương theo hợp đồng lao động trong những ngày không báo trước.
3. Phải hoàn trả cho người sử dụng lao động chi phí đào tạo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Công ty không duyệt đơn xin thôi việc người lao động có được nghỉ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO