Nếu công ty mẹ của Circle K thông qua thỏa thuận mua lại Seven & i Holdings, đây là thương vụ mua lại công ty Nhật Bản lớn nhất từ trước đến nay đến từ doanh nghiệp nước ngoài.
Theo Reuters, Couche-Tard (ACT) - công ty mẹ của Circle K - đưa ra giá thầu mới để mua lại Seven & i Holdings (Seven & i) - chủ sở hữu của 7-Eleven . Theo đó, công ty của Canada tăng giá thầu lên đến 22%, tương đương 47 tỷ USD.
Nếu thỏa thuận thông qua, đây là thương vụ mua lại công ty Nhật Bản lớn nhất từ trước đến nay đến từ doanh nghiệp nước ngoài. Hiện, Couche-Tard và Seven & i Holdings từ chối bình luận, giữ bí mật đề xuất mới.
Manoj Jain - đồng sáng lập và đồng giám đốc thông tin quỹ đầu tư Maso Capital - cho biết lời đề nghị tăng giá mới của ACT hấp dẫn hơn nhiều so với đề xuất ban đầu.
"Trong khi vẫn còn rào cản về pháp lý, hội đồng quản trị Seven & i Holdings nên tham gia để xem xét việc sớm thông qua thỏa thuận", Manoj Jain nói.
Cổ phiếu của Seven & i tăng gần 12% sau khi có tin tức về tăng giá thâu tóm. Tuy nhiên, kết thúc ngày giao dịch, giá cổ phiếu dừng lại ở mức tăng 4,7%. Điều này khiến giới đầu tư nghi ngờ thỏa thuận không được thông qua.
Tháng trước, Seven & i cho biết giá thầu ban đầu của Couche-Tard "đánh giá thấp" công ty và nhấn mạnh kế hoạch tự tăng giá trị doanh nghiệp. Công ty đồng thời đưa ra chiến lược mang lại lợi nhuận tốt hơn cho các nhà đầu tư.
Trong khi đó, nhà đầu tư nước ngoài cho rằng Seven & i nên tập trung vào hoạt động kinh doanh cửa hàng tiện lợi cốt lõi với hơn 80.000 cửa hàng 7-Eleven toàn thế giới. Các hoạt động khác của công ty bao gồm siêu thị, ngân hàng , nhà hàng Denny và Tower Records.
Các nhà đầu tư đang chờ đợi thông tin chi tiết về kế hoạch tăng giá trị tiềm năng trong báo cáo thu nhập quý II năm nay của tập đoàn này dự kiến sắp công bố. Theo Nikkei , báo cáo này sẽ cho thấy lợi nhuận hoạt động giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái do lạm phát ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng.
Nguồn tin của Reuters cho biết, Seven & i đang cân nhắc bán cổ phần trong đơn vị siêu thị, điều này đồng nghĩa với việc công ty đẩy nhanh kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Theo TV Tokyo, tập đoàn này cũng đang cân nhắc đổi tên để phản ánh mục tiêu tập trung nhiều hơn vào hoạt động kinh doanh cốt lõi là cửa hàng tiện lợi .