Công ty nước sạch sông Đà chính thức xin lỗi người dân sau sự cố nước nhiễm dầu

Thanh Hải 25/10/2019 09:12

PLBĐ - Sau hơn nửa tháng sự cố đổ dầu thải tại đầu nguồn nước sạch sông Đà được phát hiện, Công ty nước sạch Sông Đà vừa gửi tới người dân bị ảnh hưởng lời xin lỗi và cầu mong được lượng thứ.

Theo nguồn tin của VTC News, ngày 25/10, Công ty nước sạch sông Đà có văn bản gửi các cơ quan báo chí thông tin về việc công ty này khắc phục xong sự cố nước nhiễm dầu, qua đó đơn vị cũng thừa nhận trách nhiệm và xin lỗi khách hàng là người dân Hà Nội.

Theo nội dung văn bản, đến nay, Công ty nước sạch sông Đà hoàn tất khắc phục sự cố, đủ điều kiện cung cấp nước sạch trở lại cho khách hàng. Đồng thời, công ty cho biết xác định được nguyên nhân, bản chất vụ việc, trên cơ sở đó đánh giá thiếu sót và nhìn nhận trách nhiệm của đơn vị.

"Khi xảy ra sự cố nước nhiễm dầu vào đầu tháng 10 vừa qua, công ty đã huy động công nhân, nhân công thuê ngoài và thuê Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) tổ chức vớt váng, sử dụng phao, gói hút đầu chuyên dụng để hút dầu trên khu vực đầu nguồn, đổ than hoạt tính trên hơn 3km kênh dẫn vào hồ chứa, nạo vét toàn bộ lớp đất đá dinh dầu và bùn ao trên toàn bộ khu vực nhiễm dầu, kể cả bùn ao của các hộ dân lân cận.

Song song đó, công ty cũng súc xả toàn bộ tuyến ống truyền tải, bể chứa trung gian, bể chứa tại trạm điều tiết, của công ty và khách hàng, thay mới toàn bộ cát lọc tại vị trí các bể lọc và phối hợp với các đơn vị phân phối nước để súc xả tuyến ông và bể chứa của khách hàng", Công ty nước sạch sông Đà nêu trong văn bản.

4a_fzfv-0812183
Nguồn nước cấp cho nhà máy Nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu. (Ảnh: Mạnh Thắng)

Về nguyên nhân, Công ty nước sạch sông Đà cho biết sự cố bắt nguồn từ hành vi đổ một lượng lớn dầu thải vào nguồn nước. Khi xảy ra sự việc, công ty chưa có kịch bản ứng phó phù hợp với tình huống khẩn cấp, do con người cố tình gây ra, dẫn đến lúng túng trong xử lý ban đầu, gây ra những đảo lộn trong sinh hoạt bình thường của người dân.

"Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà chúng tôi mong muốn thông qua các cơ quan thông tin báo chí gửi đến người dân, đặc biệt là những người bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố, lời xin lỗi và cầu mong được lượng thứ", nội dung văn bản nêu.

Như vậy, đây là lần đầu tiên Công ty nước sạch sông Đà liên tiếng xin lỗi người dân sau hơn nửa tháng xảy ra sự cố nước sạch bị nhiễm dầu, khiến 250.000 người dân Hà Nội bị ảnh hưởng.

Trong những lần trước, khi các cơ quan báo chí hỏi về việc có xin lỗi, bồi thường người dân hay không thì lãnh đạo công ty này luôn quanh co, nói mình là nạn nhân chịu thiệt hại nhiều nhất.

Trước đó, báo Đại đoàn kết cho hay, sáng ngày 9/10, Công ty nước sạch Sông Đà thấy nước có váng dầu tại suối Bằng, sau đó đã tiến hành kiểm tra ngược theo dòng suối và phát hiện trên đường liên xã Hợp Thịnh - Phúc Tiến - Phú Minh có đổ dầu thải, chảy tràn xuống suối Trầm.

Từ đỉnh dốc (điểm có dầu) đến điểm chảy xuống suối khoảng 150 m. Do trời mưa nên có hiện tượng dầu chảy lan xuống suối Trầm và khu vực xung quanh; Công ty đã thông báo tới Công an xã Phúc Tiến chiều ngày 9/10, đồng thời xã đã thông báo cho Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Việc gây ô nhiễm nước Sông Đà đã làm ô nhiễm nguồn nước sạch cấp cho hàng chục nghìn người dân Thủ đô Hà Nội, gây gián đoạn việc cấp nước, khiến hàng chục nghìn người không có nước sinh hoạt, cuộc sống đảo lộn, có gia đình phải sơ tán về quê vì không có nước sử dụng, chưa kể việc sử dụng nguồn nước không đạt chất lượng gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân.

img-4105-1571231557946
Cuộc sống của người dân bị đảo lộn sau sự cố nước sạch sông Đà nhiễm dầu. (Ảnh: Dân trí)

Chiều 17/10, ông Nguyễn Hoàng Thư, Giám đốc Sở thông tin và truyền thông tỉnh Hoà Bình cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, nhận thấy vụ việc có dấu hiệu hình sự, ngày 16/10, cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự  tội “Gây ô nhiễm môi trường” theo quy định tại điều 235 Bộ luật Hình sự.

Chiều 18/10, Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Chương Đại (25 tuổi, trú huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) và Hoàng Văn Thám (33 tuổi, trú huyện Văn Quan, Lạng Sơn) để làm rõ vụ đổ trộm dầu thải ra đầu nguồn gây ô nhiễm nước dẫn vào Nhà máy nước sạch sông Đà.

Vào ngày 20/10, đối tượng Lý Đình Vũ (37 tuổi, ở Thuận Thành, Bắc Ninh) cũng ra đầu thú tại Công an tỉnh Bắc Ninh. Sau đó, Công an tỉnh Bắc Ninh đã bàn giao đối tượng Vũ cho Công an tỉnh Hòa Bình để tiếp tục điều tra, xử lý.

Liên quan vụ án, báo Dân trí cho hay, ngày 23/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 2 tháng đối với Nguyễn Chương Đại, Hoàng Văn Thám, Lý Đình Vũ để điều tra về tội “Gây ô nhiễm môi trường”, theo quy định tại Khoản 2 Điều 235 Bộ Luật hình sự năm 2015.

Cũng theo nguồn tin trên, trong ngày 23/10, các quyết định trên đã được VKSND tỉnh Hòa Bình phê chuẩn.

T.H(th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Công ty nước sạch sông Đà chính thức xin lỗi người dân sau sự cố nước nhiễm dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO