Cụ bà 115 tuổi ở Mỹ tiết lộ bí quyết sống vui, sống khỏe

29/07/2024 19:00

Cụ bà Elizabeth Francis khuyên bạn nên mạnh dạn nói lên suy nghĩ, thay vì kiềm chế chúng, để sống vui, sống khỏe.

Tại tiệc sinh nhật tuổi 115 hôm 25/7, cụ bà Elizabeth Francis, người cao tuổi nhất nước Mỹ, đưa ra lời khuyên khi được hỏi về bí quyết để có cuộc sống thọ và vui vẻ là: "Hãy nói lên suy nghĩ của mình, đừng kiềm chế!".

Cột mốc đón tuổi mới cũng giúp Francis gia nhập nhóm 67 người khác trên toàn thế giới đạt tuổi 115. Bà là một trong 25 người Mỹ có tuổi thọ cao nhất từ trước đến nay, theo LongeviQuest, một tổ chức có thẩm quyền về những người sống trên 110 tuổi.

Ethel Harrison, cháu gái bà Francis, nói với Washington Post rằng chiếc bánh sinh nhật chỉ có ba cây nến, gồm hai cây nến số một và một cây số 5.

Theo trang web LongeviQuest, cột mốc này đã củng cố vị trí của Francis là người sống lâu thứ tư trên thế giới. Trên toàn cầu, hiện chỉ có ba người khác lớn tuổi hơn Francis, gồm cụ Tomiko Itooka của Nhật Bản và Inah Canabarro Lucas của Brazil, đều 116, và cụ Maria Branyas Morera của Tây Ban Nha, 117 tuổi.

Khi được LongeviQuest hỏi về cảm xúc trước những sự thật đó, Francis trả lời: "Tôi chỉ cảm thấy mình đang được sống mỗi ngày".

Cụ bà 115 tuổi ở Mỹ tiết lộ bí quyết sống lâu, vui khỏe
Cụ bà Elizabeth Francis nhận chứng nhận sống thọ nhất ở Texas, Mỹ. Ảnh: LongeviQuest

Francis sinh năm 1909 tại giáo xứ St Mary, Louisiana, cách New Orleans khoảng 90 dặm (145 km) về phía tây nam. Bà mới hai tuổi khi tàu Titanic bị chìm và 11 tuổi khi phụ nữ giành được quyền bỏ phiếu ở Mỹ. Bà đã chứng kiến sự kết thúc của cả hai cuộc chiến tranh thế giới, sống qua 20 đời tổng thống Mỹ và sống sót sau hai trong số những đại dịch chết chóc nhất: đợt bùng phát cúm năm 1918 và Covid-19.

Hiện là cư dân thành phố Houston, bà Francis gần đây trải qua sự kiện đáng chú ý khác khi Bão Beryl tấn công ngay phía tây thành phố Texas hôm 8/7. Cơn bão cấp 1 đã tấn công ngôi nhà của bà khi làm hư hại gần ba triệu ngôi nhà và doanh nghiệp mất điện, khiến ít nhất 36 người tử vong.

"Dù vậy, Francis đã chào đón từng chương trong cuộc đời bằng sự lạc quan, hài hước, mạnh mẽ và sáng suốt", Ben Meyers, tổng giám đốc LongeviQuest, cho biết.

Trước đây, Francis cho rằng tuổi thọ của bà một phần là nhờ đức tin tôn giáo. Gene di truyền tốt cũng là một yếu tố, bởi người chị quá cố của bà là Bertha Johnson đã sống đến tuổi 106.

Francis thừa hưởng danh hiệu "Người Mỹ sống thọ nhất" sau cái chết của Edie Ceccarelli vào ngày 22/2. Ceccarelli đã qua đời khoảng hai tuần sau sinh nhật lần thứ 116.

Hướng Dương (Theo The Guardian)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cụ bà 115 tuổi ở Mỹ tiết lộ bí quyết sống vui, sống khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO