Cụ ông suýt mất mạng vì giấu bác sĩ tình trạng bệnh bất thường

Thanh Hải 13/08/2019 11:00

Cụ ông 69 tuổi may mắn được các bác sĩ can thiệp cứu sống khỏi cơn nguy kịch do tổn thương động mạch vành và biến chứng sốc tim, ngưng tim.

Đó là trường hợp bệnh nhân N.V.Đ. (69 tuổi) vừa nhập viện điều trị tại bệnh viện quận Thủ Đức trong tình trạng huyết áp tụt, mạch chậm. Sau các kết quả thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim thành dưới thất phải giờ thứ nhất diễn tiến nặng do nhịp tim chậm. Xác định người bệnh đang trong cơn nguy cấp, bệnh viện lập tức triển khai can thiệp mạch vành.

Cụ ông chết lâm sàng vì giấu bác sĩ tình trạng bệnh - 1

Các bác sĩ đã nỗ lực can thiệp mạch vành giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Tuy nhiên, trước khi đưa lên phòng DSA để can thiệp, nhịp tim của bệnh nhân bị Block chậm dần và ngưng tim. Các bác sĩ đã nỗ lực hồi sức tim phổi mới giúp bệnh nhân có nhịp tim trở lại những tần số khá rời rạc. Sau khi đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp, các bác sĩ quyết định sử dụng thiết bị tạo nhịp qua da để duy trì tần số tim, giữ được tính mạng tạm thời cho bệnh nhân.

Tại phòng DSA, ê kíp bác sĩ đã nhanh chóng chích động mạch đùi phải của bệnh nhân và chụp động mạch vành phải. Quá trình can thiệp ghi nhận, bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch vành phải do huyết khối. Vị trí động mạch bị tắc nhanh chóng được khai thông, sau 60 phút nỗ lực các bác sĩ đã đưa bệnh nhân từ cõi chết trở về.

Theo BS Phu Vy Vị, khoa Nội Tim mạch bệnh viện, đây là trường hợp rất nặng, tình trạng tổn thương động mạch vành và biến chứng sốc tim, ngưng tim của bệnh nhân là rất nghiêm trọng. Nếu bệnh nhân nhập viện trễ hoặc chậm can thiệp vài phút thì nguy cơ tử vong khó tránh khỏi.

Cụ ông chết lâm sàng vì giấu bác sĩ tình trạng bệnh - 2

Chỉ vì giấu tình trạng bất thường đang gặp phải, cụ ông suýt phải trả giá bằng cả sinh mạng.

Tỉnh lại trên giường bệnh, ông Đ. thành thật chia sẻ, trước khi nhập viện cấp cứu, ông đang được điều trị ngoại trú tại Phòng khám Tim mạch, Bệnh viện quận Thủ Đức. Trong thời gian điều trị ngoại trú thỉnh thoảng bệnh nhân có những cơn đau nhói ngực thoáng qua kèm khó thở, sau đó cơn đau tự hết khi nghỉ ngơi. Bệnh nhân không muốn thực hiện những kiểm tra cận lâm sàng chuyên sâu để chấn đoán, điều trị nên cố ý giấu bác sĩ những biểu hiện bất thường mình đang phải đối mặt.

Bác sĩ cảnh báo, bệnh tim mạch đang chiếm tỷ lệ cao nhất trên thế giới về nguyên nhân gây tử vong cho con người. Qua trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo cộng đồng, khi có triệu chứng đau ngực cần đến cơ sở y tế để tầm soát sớm. Bệnh nhân cần thành thật khai báo bệnh cho bác sĩ biết, tuyệt đối không nên nghĩ biểu hiện bệnh của mình là không quan trọng. Mọi thông tin bệnh nhân cung cấp đều rất quan trọng, giúp bác sĩ chẩn đoán đúng và phát hiện sớm những nguy cơ người bệnh đang gặp phải từ đó có giải pháp điều trị, can thiệp kịp thời, tránh những biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng.

(Theo Vân Sơn/Dân trí)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cụ ông suýt mất mạng vì giấu bác sĩ tình trạng bệnh bất thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO