Cộng đồng mạng nhiều nước hiện đang liên tục chỉ trích video quảng cáo của Burger King New Zealand trên MXH vì cho rằng hành động này mang ý phân biệt chủng tộc đối với tất cả người dân Châu Á.
Mới đây, cửa hàng ăn nhanh Buger King tại New Zealand đã đăng tải một đoạn video quảng cáo món hamburger mới mang hương vị Việt Nam. Đoạn clip ngắn được đăng trên mạng xã hội với chú thích: “Hãy tận hưởng hương vị đến từ thành phố Hồ Chí Minh với món bánh có sốt ớt ngọt kiểu Việt Nam của chúng tôi“.
Những tưởng đoạn video này sẽ được cộng đồng mạng ủng hộ nhiệt tình và nhận được nhiều lời khen, nhưng ngược lại, Buger King lại bị cư dân mạng “ném đá” dữ dội. Nguyên nhân là do những người mẫu trong đoạn quảng cáo lại sử dụng một đôi đũa lớn để gắp hamburger thay vì ăn bằng tay theo cách thông thường, khiến nhiều người dùng mạng xã hội cho rằng Buger King đang có ý phân biệt chủng tộc và châm biếm cách ăn bằng đũa của một số quốc gia châu Á.
Maria Mo, một người Hàn Quốc sống tại New Zealand, mô tả đoạn quảng cáo là mang “chủ nghĩa phương đông”. “Tôi không thể tin được những đoạn quảng cáo thiếu hiểu biết như vậy vẫn tồn tại vào năm 2019. Và càng khó tin hơn khi một công ty lớn như Buger King lại chấp thuận khái niệm đó“, cô Maria nói với CNN. Bên cạnh đó, cô Maria cũng cho biết rằng đũa đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ, nên đoạn quảng cáo kia rất “ngu ngốc và xúc phạm” khi mô tả chúng như một dụng cụ quá khổ, khó sử dụng.
Mọi việc càng trở nên trầm trọng hơn khi đoạn video đó được người dùng MXH đăng tải trên Weibo. Nhiều cư dân mạng bức xúc: “Người châu Á không bao giờ ăn hamburger bằng đũa. Mục đích của họ là gì?“, “Rõ ràng Buger King đang phân biệt đối xử giữa người phương Tây và người phương Đông“,…
Hiện tại, Buger King đã gỡ đoạn video gây tranh cãi đó và lên tiếng xin lỗi về vụ việc. Một phát ngôn viên của Burger King nói với CNN rằng, công ty đã yêu cầu cửa hàng nhượng quyền của mình ở New Zealand gỡ bỏ quảng cáo ngay lập tức.
(Theo Trần Xuân/Saostar)