Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Sở GTVT tỉnh Phú Thọ đã đấu thầu lựa chọn nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên cầu Phong Châu từ năm 2024 - 2027.
Liên quan đến sự cố sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ, Cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, trước năm 1996, cầu Phong Châu thuộc đường tỉnh 314 của địa phương.
Đến năm 1996, đường tỉnh 314 được nâng thành quốc lộ 32C, trong đó gồm cả cầu Phong Châu và giao Sở GTVT Vĩnh Phú, nay là Sở GTVT tỉnh Phú Thọ quản lý.
Sự cố sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ
Đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên cầu là Công ty Quản lý, sửa chữa và Xây dựng đường bộ Phú Thọ.
Cầu có chiều dài 375,86m, bề rộng 9m, gồm 8 nhịp, bố trí theo sơ đồ từ bờ trái huyện Lâm Thao sang bờ phải huyện Tam Nông. Cầu được khánh thành và đưa vào khai thác, sử dụng năm 1995.
Do cầu bắc qua sông Hồng nên bị ảnh hưởng của lũ lụt hằng năm (từ tháng 6 - 10).
Về công tác quản lý, bảo trì, Sở GTVT tỉnh Phú Thọ đã đấu thầu lựa chọn nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên từ năm 2024 - 2027. Hằng năm, cầu và tuyến quốc lộ 32C đều được lập kế hoạch bảo trì, giao vốn thực hiện bảo trì và được Sở GTVT tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện bảo trì theo kế hoạch giao.
Đối với sự cố sập cầu Phong Châu, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây mưa, lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy lớn tác động làm đổ trụ T7 và sập 2 nhịp chính T6 và T7 (2 nhịp dàn thép) gác trên trụ T7.
“Hiện nay, chính quyền địa phương, Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, các lực lượng công an, quân đội và các đơn vị liên quan đang khẩn trương, tích cực tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; bảo đảm giao thông, tổ chức phân luồng giao thông không đi qua khu vực cầu. Đồng thời bố trí cảnh báo cho người và phương tiện tham gia giao thông và thực hiện các công việc khác.
Hiện tại do mức nước sông lớn, dòng chảy xiết nên chưa thống kê, đánh giá cụ thể các thiệt hại. Theo thông tin sơ bộ ban đầu, có 9 phương tiện (ô tô và xe máy) đang tham gia giao thông trên cầu tại thời điểm xảy ra sự cố”, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin.