Cuộc sống của cô gái sinh ra có hai âm đạo, hai tử cung

20/06/2024 17:19

Trải qua 25 ca phẫu thuật từ lúc sinh ra đến nay để khắc phục tình trạng chào đời đã có hai âm đạo, Anja vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê và hiện là người mẫu ở Hà Lan.

Anja Christoffersen, hiện 25 tuổi, mắc chứng bệnh bẩm sinh khiến đường tiết niệu, sinh dục và tiêu hóa hội tụ lại. Tình trạng này khiến cô chỉ có một lỗ duy nhất ở xương chậu, nơi lẽ ra phải có ba lỗ.

Biến dạng này được gọi là cloaca, cứ 50.000 phụ nữ sẽ có một người bị. Theo đó, những người như Anja được sinh ra với hai ống âm đạo cũng như hai tử cung, dù chỉ có một lỗ mở.

Trong một loạt clip TikTok, người phụ nữ trẻ mô tả mức độ tàn khốc mà tình trạng này gây ra cho cơ thể cô, bao gồm 25 ca phẫu thuật và các vấn đề kéo dài suốt đời như tiểu không tự chủ, nhiễm trùng đường tiết niệu và viêm phổi.

"Nhưng tôi lớn lên với niềm tin có thể làm bất cứ điều gì mình quyết tâm, bất chấp tình trạng bẩm sinh này", cô nói trong một video. "Nó không nhất thiết phải ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và những ước mơ mà bạn có thể đạt được".

Anja hiện là người mẫu thời trang, sải bước trên sàn diễn trong Tuần lễ thời trang ở Amsterdam, Hà Lan. Cô cũng ủng hộ những người khác mắc phải tình trạng bẩm sinh.

Thông thường, khi thai nhi phát triển, kênh duy nhất cho đường sinh dục, tiêu hóa và tiết niệu sẽ tách ra. Nhưng trong trường hợp cloaca, quá trình phân tách này không xảy ra, dẫn đến việc chỉ có một lỗ duy nhất để chất thải đi qua.

Anja khẳng định tình trạng bẩm sinh hiếm gặp không ảnh hưởng nỗ lực thực hiện điều mình muốn. Ảnh: Instagram Anja Christoffersen
Anja khẳng định tình trạng bẩm sinh hiếm gặp không ảnh hưởng nỗ lực thực hiện điều mình muốn. Ảnh: Instagram Anja Christoffersen

Ca phẫu thuật đầu tiên của Anja được thực hiện gần như ngay lập tức sau sinh, trong đó các bác sĩ cắt bỏ ruột non và cắt bàng quang để tạo các lỗ trên thành bụng, cho phép phân và nước tiểu đi qua.

Khi cô được 7 tháng tuổi, các bác sĩ phẫu thuật xương chậu, tạo vết cắt dọc theo cột sống để tách ba đường và tạo thành ba lỗ tiêu chuẩn.

Từ đó, cô trải qua khoảng 24 cuộc phẫu thuật bổ sung, bao gồm cả những ca phẫu thuật tái tạo lại xương chậu và giải quyết các vấn đề về bụng. Chứng tiểu không tự chủ và đại tiện là một cuộc đấu tranh liên tục, bởi Anja không có cơ tự nhiên ở trực tràng hoặc hậu môn.

Anja cũng chào đời với thực quản kém phát triển, nghĩa là thức ăn không thể đến dạ dày. Một kết nối bất thường giữa khí quản và thực quản khiến thức ăn đi vào đường hô hấp.

"Lúc nhỏ, tôi phải ra vào bệnh viện vì nhiễm trùng ngực và tiết niệu, táo bón mãn tính do tôi không có cơn co thắt ruột tự nhiên, phải đi khám, điều trị và phẫu thuật thêm. Khi được một tuổi, tôi bắt đầu rửa trực tràng hàng ngày (thụt rửa) để tạo ra các cơn co thắt ruột và giúp tôi tự chủ trong việc tiểu, đại tiện. Nếu không thì ruột của tôi giống như cái vòi được mở và sẽ chảy liên tục hoặc tắt hoàn toàn và bị tắc. Ngay cả với những lần rửa sạch này, tôi vẫn gặp sự cố trong cuộc sống hàng ngày", Anja chia sẻ.

Anja còn phải đối mặt một số cơn đau mãn tính và các vấn đề đang diễn ra khác liên quan đến đường ruột, hệ thống sinh sản và tiết niệu.

Các bác sĩ không biết chắc chắn nguyên nhân gây ra tình trạng dị thường lỗ huyệt nhưng người ta cho rằng nó xảy ra ngẫu nhiên. Những bất thường về lỗ huyệt có thể gây ra tình trạng không tự chủ và dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Chúng cũng có thể dẫn đến táo bón, tắc ruột và các bất thường về cột sống. Những bất thường về lỗ huyệt cũng có thể khiến nước tiểu chảy ngược vào thận, dẫn đến tổn thương.

Căn bệnh này có thể được phát hiện qua siêu âm khi mang thai, như trường hợp của Anja, nhưng thường được chẩn đoán nhiều nhất khi em bé chào đời.

Cô nói: "Tôi thật may mắn khi được chẩn đoán sớm nên các bác sĩ có thể chuẩn bị khi tôi chào đời. Họ không chắc chắn về mức độ nghiêm trọng của tình trạng nhưng đã có thể tập hợp được đội ngũ tốt để chuẩn bị cho sự ra đời của tôi".

Hướng Dương (Theo Mail)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cuộc sống của cô gái sinh ra có hai âm đạo, hai tử cung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO