Cuộc sống hàng chục hộ dân giữa Thủ đô bị đảo lộn do thiếu cống thoát nước thải sinh hoạt

20/04/2024 10:27

Do thiếu hệ thống cống thoát nước thải sinh hoạt, nhiều năm qua cuộc sống của rất nhiều hộ dân tại TDP Tó (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bị đảo lộn.

Theo phản ánh của hàng chục hộ dân sinh sống trên đường Hữu Hưng (TDP Tó, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), hơn chục năm qua họ phải sống trong tình cảnh thiếu hệ thống cống thoát nước thải sinh hoạt, khiến cuộc sống đảo lộn.

Chia sẻ với PV, bà H. (SN 1970, trú tại địa chỉ trên) cho biết, năm 2010, gia đình bà xây dựng nhà ở. Do không có hệ thống cống thoát nước thải sinh hoạt, buộc lòng gia đình bà và nhà người thân liền kề phải đào một hố ga (rộng 1,2m, sâu 1m, dài 7m) trước khu vực cửa nhà để lưu trữ nước thải sinh hoạt. Bể chứa này hoàn toàn biệt lập với bể phốt của gia đình.

Cuộc sống hàng chục hộ dân giữa Thủ đô bị đảo lộn do thiếu cống thoát nước thải sinh hoạt- Ảnh 2.
Cuộc sống hàng chục hộ dân trên đường Hữu Hưng (TDP Tó, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đảo lộn do thiếu cống thoát nước thải sinh hoạt suốt nhiều năm qua

Tuy vậy, bể chứa chỉ sử dụng được vài năm đầu, sau đó rơi vào tình trạng quá tải. Hơn chục năm qua, bà H. không nhớ rõ đã biết bao lần phải thuê thợ tới thông tắc bể, kinh phí bỏ ra không phải là ít.

Chỉ vào khu vực bếp nấu ăn của gia đình, bà H. thở dài ngao ngán: "Cực lắm. Giờ rửa một rổ rau, nước thải cũng không thoát kịp và trào ngược ra sàn nhà. Cũng chỉ vì chuyện nước thải sinh hoạt, mà vợ chồng tôi nhiều lúc xảy ra cãi vã, không khí gia đình căng thẳng".

Cùng chung cảnh ngộ, anh Vũ Hữu Duy (SN 1980, trú tại TDP Tó, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) ngậm ngùi chia sẻ, gia đình anh từ nơi khác về đây mua đất. Năm 2015, vợ chồng anh vay mượn để xây nhà. Tuy vậy, trong quá trình xây dựng, anh phát hiện không có hệ thống cống thoát nước công cộng trước cửa nhà.

Cuộc sống hàng chục hộ dân giữa Thủ đô bị đảo lộn do thiếu cống thoát nước thải sinh hoạt- Ảnh 3.
Do thiếu cống thoát nước thải công cộng, nhiều hộ dân "bất đắc dĩ" phải đấu nối đường ống thải nước bẩn trực tiếp ra đường

Hỏi các gia đình xung quanh, anh Duy mới biết, nhiều nhà khác cũng rơi vào tình cảnh đó. Để ứng phó, gia đình anh Duy cũng phải xây dựng bể chứa nước thải sinh hoạt với thể tích 3 khối trước cửa nhà. Tuy vậy, hiện nay bể chứa luôn trong tình trạng quá tải.

Để "sống chung với lũ" khi thiếu cống thoát nước thải sinh hoạt, hàng chục hộ gia đình khu vực trên đã phải "bất đắc dĩ" đấu nối đường ống nước từ bể chứa trước nhà để thải trực tiếp ra mặt đường Hữu Hưng.

Mặc dù biết việc làm trên ảnh hưởng tới môi trường sống, nhưng theo lời các hộ dân ở đây thì họ không còn cách nào khác.

Cũng theo các hộ dân nơi đây, suốt nhiều năm qua, trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri khu dân cư, họ đều phản ánh tình trạng trên tới chính quyền sở tại. Nhưng cho tới nay, tình trạng vẫn không được giải quyết.

Cuộc sống hàng chục hộ dân giữa Thủ đô bị đảo lộn do thiếu cống thoát nước thải sinh hoạt- Ảnh 4.
Hàng chục hộ dân mong mỏi các cấp ban ngành của Thành phố Hà Nội sớm xem xét, đầu tư hệ thống cống thoát nước thải sinh hoạt, để họ ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế

Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Trần Duy Hải, Bí thư Đảng ủy phường Tây Mỗ, quận Nam Từ, TP Hà Nội cho biết, khu vực mà các hộ dân phản ánh tới Báo Sức khỏe và Đời sống đúng là chưa có cống thoát nước sinh hoạt. Thông tin này người dân đã nhiều lần có ý kiến, lãnh đạo phường cũng tiếp thu và phản ánh lên cấp trên.

Trong khi đó, ông Nguyễn Khắc Chinh, Phó Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ thông tin thêm, hệ thống xây dựng cống thoát nước trên trục đường Hữu Hưng (nơi có các hộ dân phản ánh) thuộc thẩm quyền xử lý của Thành phố Hà Nội. Còn quận Nam Từ Liêm chỉ đầu tư hệ thống cống thoát nước trong các ngõ xóm.

Trong thời gian tới, phường sẽ tiếp tục có kiến nghị gửi tới các cấp ban ngành, với mong muốn TP Hà Nội sớm xem xét, có thể phân bổ nguồn vốn đầu tư hệ thống cống thoát nước tại đoạn đường nơi người dân phản ánh, giúp bà con ổn định cuộc sống để phát triển kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cuộc sống hàng chục hộ dân giữa Thủ đô bị đảo lộn do thiếu cống thoát nước thải sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO