Cứu sống bệnh nhân ngộ độc cấp rượu Methanol

Thanh Hải 05/12/2019 17:02

Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, BVĐK tỉnh Yên Bái vừa cứu sống thành công trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc cấp rượu Methanol.

Theo đó, vào ngày 01/12/2019, bệnh nhân Trần Thừa Nh, ở Hạ Hòa, Phú Thọ được người nhà đưa đến BVĐK tỉnh trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, phản xạ ánh sáng kém, suy hô hấp, tím tái toàn thân, tụt huyết áp. Gia đình cho biết trước đó anh Nh đã uống rượu và sau 2 giờ thì xuất hiện khó thở, rối loạn ý thức và được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Bác sĩ CK I Hoàng Tiến Hảo và e kíp trực nhanh chóng tiến hành các biện pháp cấp cứu, đặt nội khí quản, thở máy, dùng thuốc trợ tim vận mạch để nâng huyết áp và làm các xét nghiệm nhanh để chẩn đoán. Tuy nhiên, các kết quả xét nghiệm không lý giải được nguyên nhân ngoài có tình trạng uống rượu trước đó và có tình trạng toan máu nặng (pH = 6,76), nguy cơ ngừng tim rất cao do toan hóa làm mất tác dụng của thuốc trợ tim nâng huyết áp…

Một cuộc hội chẩn cấp cứu với Lãnh đạo Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc nhanh chóng được tiến hành, bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi ngộ độc rượu Methanol. Bệnh nhân được ngay lập tức chỉ định lọc máu để lấy chất độc trong máu ra khỏi cơ thể, đồng thời gửi mẫu máu về Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai để làm xét nghiệm. Sau 2 lần lọc máu tích cực tình trạng lâm sàng đã cải thiện đáng kể, bệnh nhân tỉnh hơn, không lệ thuộc vào máy thở, huyết áp ổn định và kết quả xét nghiệm từ Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai trả lời là nồng độ methanol trong máu rất cao 144mmg/dl (liều tửu vong….).

yen-bai-lan-dau-tien-bac-si-benh-vien-tinh-cuu-song-benh-nhan-ngo-doc-cap-ruou-methanol-1

Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, BVĐK tỉnh Yên Bái chúc mừng bệnh nhân được ra viện sáng 5/12 (ảnh BVCC)

Hiện, sau 4 ngày điều trị, bệnh nhân đã khỏe mạnh và được xuất viện vào ngày hôm nay 5/12.

BS. Nguyễn Song Hào, Phó giám đốc BV, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, BVĐK tỉnh Yên Bái cho biết, rượu Methanol là loại rượu được chưng cất từ các sản phẩm thành cồn công nghiệp hoặc nấu rượu bằng phương pháp thủ công sẽ không loại bỏ hết được methanol (khác với rượu Ethanol mà người dân vẫn uống trong các dịp lễ hội tiệc từng) . Khi uống rượu có lẫn cồn Methanol khởi đầu bệnh nhân bị tác dụng của rượu Ethanol (rượu thường dùng) nhưng sau 12-24 giờ lại xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, đặc biệt là nhìn mờ, tụt huyết áp thì là các triệu chứng biểu hiện rõ của ngộ độc methanol, khi đó điều trị có thể đã là muộn.

Bs. Hào cũng khuyến cáo, người dân không nên uống những rượu không rõ nguồn gốc và khi các dấu hiệu như đa mô tả cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên sâu để có biện pháp cứu chữa kịp thời.

Theo BSCKII. Trần Lan Anh, Phó Giám đốc Sở Y tế Yên Bái kiêm  Giám đốc BVĐK tỉnh , đây là ca bệnh ngộ độc methanol đầu tiên (mà nồng độ Methanol ở trong máu rất cao, nồng độ gây tử vong) được BVĐK tỉnh cứu sống. Nếu như trước đây với tình trạng như bệnh nhân này sẽ phải chuyển gấp lên tuyến trung ương. Tuy nhiên, thời gian qua BVĐK tỉnh Yên Bái nhờ được trang bị các thiết bị y tế đồng bộ, hiện đại, cùng đội ngũ cán bộ được đào tạo chuyên sâu và sự hỗ trợ nhiệt tình từ các Bệnh viện Trung ương, giờ đây Bệnh viện đa khoa tỉnh dần làm chủ các kĩ thuật tiên tiến và cứu chữa được các ca bệnh khó, hiểm nghèo mà không phải chuyển tuyến.

(Theo Sức khỏe đời sống)

https://suckhoedoisong.vn/yen-bai-lan-dau-tien-bac-si-benh-vien-tinh-cuu-song-benh-nhan-ngo-doc-cap-ruou-methanon-n166479.html

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cứu sống bệnh nhân ngộ độc cấp rượu Methanol
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO