Cứu sống kịp thời sản phụ mang thai 24 tuần tuổi bị vỡ tử cung

Thanh Hải 13/06/2019 11:00

Các y bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng vừa cứu sống kịp thời ca bệnh bị vỡ tử cung góc sừng bên trái khi thai mới 24 tuần tuổi.

Bác sĩ thường trú Nguyễn Thị Thanh Phương - BV Phụ sản Hải Phòng - một trong những bác sĩ trực tiếp chẩn đoán và tham gia mổ cứu bệnh nhân Nguyễn Thị Q (SN 1984, Trường Sơn, An Lão, Hải Phòng) cho biết: “Đây là ca hiếm gặp, có thể nói là hi hữu vì bệnh nhân vỡ tử cung góc sừng bên trái khi thai mới 24 tuần (do có tiền sử mổ chửa ngoài tử cung góc sừng trái). Đây là trường hợp hiếm gặp trong sản khoa, nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh”.

photo-1-15603559400221156377523
Sản phụ Nguyễn Thị Q. được chăm sóc tại phòng hậu phẫu.

Trước đó, vào lúc 5 giờ ngày 21/5/2019, bệnh nhân Nguyễn Thị Q được người nhà đưa vào viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, chảy máu trong. Sản phụ được Bác sĩ thường trú Nguyễn Thị Thanh Phương và TS.BS Phạm Mai Anh, Bác sĩ trực Cột I khám, hội chẩn và chẩn đoán: bệnh nhân Q mang thai 24 tuần bị vỡ tử cung góc sừng bên trái. Điều đáng nói, bệnh nhân Q. từng mang thai lần thứ 5 và có tiền sử mổ chửa ngoài tử cung góc sừng bên trái.

Sau khi chẩn đoán, sản phụ Q. được chuyển thẳng lên phòng mổ mổ cấp cứu. Tại đây, 2 bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Phương và Phạm Thị Mai Anh cùng kíp mổ đã tiến hành lấy thai, cắt tử cung bán phần và lấy ra 500ml máu loãng 50 gram máu cục, truyền 350ml máu (KHC) cho bệnh nhân Q.

Sau ca mổ, sức khỏe bệnh nhân Q. tiến triển tốt, ổn định dần. Hiện, bệnh nhân Q. đã được xuất viện về nhà.

(Theo GĐ&XH)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cứu sống kịp thời sản phụ mang thai 24 tuần tuổi bị vỡ tử cung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO